Thứ Sáu, 2 tháng 6, 2023

79- ĐỨC HIẾU SINH CÓ NHIỀU CẤP ĐỘ

 

79- ĐỨC HIẾU SINH CÓ NHIỀU CẤP ĐỘ

Cái Đức Hiếu Sinh, cái giới sát sanh thì nó là cái Đức Hiếu Sinh mấy con, cái lòng thương yêu. Mà không tập, không học hiểu thì cái lòng thương yêu làm sao có? Mấy con nói có thương yêu? Có thật! Nhưng mà mấy con biết cái thương yêu nó nhiều cấp độ.

(22:07) Đây Thầy nói ví dụ, chẳng hạn mấy con thấy, như một cái nhà này đang cháy nè, có một đứa bé ở trong cái nhà này nó kêu khóc nè. Mọi người, người ta thương, người ta chạy đến, người ta kêu cứu, người ta la làng đó, mà không dám xông vô.

Đó là cũng thương chứ mấy con, mà không dám xông vô. Lại có một người khác, người ta dám đạp cái nhà, người ta xông vô lửa, người ta ôm đứa bé, người ta chạy ra, thì cái người đó phải thương hơn mấy con chứ?

Mấy con đứng ngoài mấy con la làng đâu bằng cái người, người ta xông vô để người ta cứu đứa bé. Cho nên cái Đức Hiếu Sinh thì mấy con có, nhưng mà hiếu sinh không dũng cảm. Còn cái người mà người ta xông vô đó là dũng cảm. Như vậy thì mấy con phải biết rằng cái học về Đức Hiếu Sinh, nó nhiều góc độ lắm.

Khi mấy con lái xe hoặc là mấy con đi ở trên đường, mà mấy con có Đức Cẩn Thận. Mà Đức Cẩn Thận Hiếu Sinh vì thương mình, thương người cho nên tai nạn giao thông không xảy ra, đó là Đức Hiếu Sinh Cẩn Thận, các con thấy không? Mà bây giờ nếu mà con cẩn thận mấy con đi, thì mấy con nhìn dưới chân mấy con, thì mấy con không đạp những con kiến, con trùng dưới chân chết.

Đó là Đức Hiếu Sinh Từ Bi, lòng thương yêu của chúng ta thực hiện trên cái thương yêu của chúng sanh. Đó, mấy con thấy rõ ràng, mà lại nó tránh. Mấy con đi mà mấy con cẩn thận nhìn dưới chân thì nó trở thành một sức tỉnh giác. Tỉnh giác thì mấy con sẽ không đá những cục đá dưới chân, không đạp những cái gai, cái miếng miểng chai dưới chân, thì nó đâu có làm đau khổ mấy con.

Các con thấy cái Đức Hiếu Sinh nó nhiều góc độ lắm! Mà nhiều như vậy, tại sao chúng ta không học? Chứ đâu phải nói hiếu sinh là lòng thương yêu là nói thương yêu thôi. Mình thương yêu cha mẹ hay hoặc là con cái của mình, mình thương yêu, đó là có thương yêu chứ, nhưng mà thương yêu ích kỷ, thương yêu cá nhân, cái lòng thương yêu không rộng!

Cho nên ở đây, người ta từ cái chỗ chúng ta có cái tình thương yêu, nhưng mà tình thương yêu của chúng ta nó biến thành tình thương yêu rộng lớn, không làm khổ mình, khổ người mới đúng là đạo Phật mấy con.

Bởi đạo Phật nó rất hay, nó cho hai vế liền tức khắc. Nếu mà mình nói ra một lời nói có người khác khổ là mình người thiếu đạo đức, cho nên không làm khổ người. Mà mình nói một lời nói mà vừa làm khổ mình vừa làm khổ người thì thiếu đạo đức cả hai vế, làm khổ mình, khổ người.

Mà mình nói ra một lời nói hay ai nói ra một lời nói làm cho mình tức giận, mà mình sinh ra tức giận thì tự mình làm khổ mình. Người khác người ta nói người ta không tức giận mà mình lại khổ thì tức là mình cũng tự làm khổ mình, tức là mình cũng thiếu đạo đức.

Cho nên người ta nói mình mà làm sao mình không giận, người ta chửi mình mà làm sao mình không giận, tức là mình thương mình. Còn mình để mình tức giận thì người đó chưa hẳn thương họ. Bởi vì giận là phải khổ mấy con. Các con hiểu chưa?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

398- PHẢI DỪNG TƯỞNG TUỆ

  398- PHẢI DỪNG TƯỞNG TUỆ (46:53)  Sư Tuệ Duyên : Dạ, về hôn trầm, thì hôn trầm thùy miên thì nó không có đau tê gì, chỉ cái phần nó không ...