80- CUỘC ĐỜI KHÔNG CÓ SỐ MỆNH
MÀ CHỈ CÓ NHÂN QUẢ.
(30:51) Tu đạo Phật đâu có khó khăn gì. Đâu phải cầu Phật mà Phật
phù hộ mình được đâu. Không có! Không có điều đó đâu mấy con. Bởi vì nhân quả
do chính mình, làm sao có được mấy con? Cho nên chỉ còn cứu mình mà thôi. Mấy con
lớn tuổi rồi, tuổi đời của mấy con cũng sắp hết, phải nỗ lực tu. Mấy cháu trẻ,
đừng nghĩ rằng tôi còn trẻ. Chưa đâu! Bữa nay mạnh chứ mai đau, bữa nay như thế
này, mai nó sẽ như thế khác.
Chẳng hạn như bây giờ Thầy đặt cái vấn đề. Ví dụ như mấy con sống ở ngoài
đường như thế này. Nhưng mà không ngờ mấy con biết không? Tai nạn giao thông xảy
ra cái chết liền mấy con. Các con thấy nó vô thường vô cùng. Cho nên khi mà hiểu
được Phật pháp chúng ta tiếc từng phút, từng giây mấy con. Phải nỗ lực tu tập để
cứu mình. Không khéo nó vô thường nó đến mình không kịp trở tay mấy con. Biết
cái nhân quả của mình nó đến mức độ nào con? Đâu có biết được. Cho nên chúng ta
phải chuẩn bị cho chúng ta nỗ lực tu tập.
Và ước nguyện khi mà chúng ta tu xong rồi thì chúng ta không còn sợ. Chẳng
hạn là như bây giờ, ngày mai này con sẽ gặp tai nạn gì thì hôm nay con đã biết
rồi. Mà con biết rồi không có nghĩa là ngày mai tai nạn xảy ra tôi phải chấp nhận
vì đó là cái số mệnh của tôi như vậy. Không! Đạo Phật không có số mệnh mấy con,
mà có nhân quả. Nghĩa là bây giờ tôi biết ngày mai tôi phải trả cái quả đó là bị
xe đụng tôi, nhưng mà ngày mai tôi chuyển xe không đụng tôi được. Bởi vì tôi biết
mà, tôi đâu có dại gì.
(32:07) Cho nên câu chuyện mà ngài Mục Kiền Liên mà bị ngoại đạo mà đập
chết, các con hiểu không? Tại sao ngài Mục Kiền Liên là một cái người đã có thần
thông phép tắc, đủ thần thông mà tại sao mà lại không biết cái chuyện đó? Mà lại
nói là tại nghiệp tôi phải trả. Đâu phải là cái nghiệp là cái định mệnh, cái số
mệnh đâu. Nó là cái nhân quả để tôi trả, tôi biết có trả. Nhưng mà tôi sẽ chuyển
nó bằng thiện pháp, thì ngày mai không có cái bọn ngoại đạo đón tôi, giết tôi
được.
Đó, thì trong kinh sách nó có nhiều cái chỗ sai, nó làm như là có cái định
mệnh, cái số mệnh mà không thay đổi được. Ở đây không có đâu. Hôm nay mấy con
thấy ngày mai là mấy con gặp cái tai nạn, thì bữa nay mấy con sống đúng giới
đi, nó sẽ chuyển cái điều kiện đó. Cũng như bây giờ trong gia đình của mấy con
nó đang có sự xảy ra những cái điều kiện cãi cọ, vợ chồng rầy rà đi. Mấy con sống
đúng giới hẳn hoi hoàn toàn, ước nguyện cho gia đình tôi bình an. Thì ngay đó
là gia đình của mấy con sẽ chuyển biến thay đổi cái nghiệp mà cãi cọ đó liền tức
khắc.
Các con hiểu, khi mà biết được thì ngay đó đã là mình chuyển rồi. Bây giờ
mọi lần mình chưa biết thì hối thúc nói chuyện mà trái ý là cãi nhau liền tức
khắc, gia đình bất an. Còn bây giờ hiểu rồi, ngay đó là mình đã chuyển rồi đó.
Khi mà thấy vợ hay chồng mình mà nói lời nói đều là nhẫn, chứ không cãi nữa.
Các con thấy ngay đó là nó đã chấm dứt rồi. Nhân quả Phật pháp nó rất hay, nó
chuyển biến, nó thay đổi mình đó.
Đó, thì cho nên chỉ có mình tu mấy con! Chỉ có mình tu! Chỉ có mình tập
cho mình hiểu, cái tri kiến của mình hiểu những cái đường đi của Phật pháp, nó
làm chúng ta thoát ra khổ. Cũng như mấy con bây giờ hiểu được nhân quả. Nhân là
cái hành động làm cái gì đó, thì phải gặt lấy cái quả. Mà bây giờ mình biết cái
hành động người ta chửi mình, mình không chửi lại thì cái nhân quả này nó sẽ bị
diệt. Bởi vì người ta chửi đã rồi người ta nghỉ, chứ không lẽ chửi hoài, các
con hiểu không? Còn mình, mình không chửi lại, do đó mình trả cái nhân quả, cái
nghiệp của đời trước của mình. Nhưng mà từ cái chỗ mà mình không chửi lại, mình
không đánh lại, cho nên cái nhân quả nó êm xuống liền tức khắc, nó chuyển thay
đổi. Phải không? Các con thấy quy luật nhân quả mà. Đó, cái sự tu tập của đạo
Phật là như vậy. Nó làm cho thay đổi cuộc sống, đem cái sự đau khổ của cuộc sống
chúng ta trở về cái sự bình an. Cho nên phải ráng tu tập mấy con.
Chứ bây giờ mấy con đến mấy con cầu Phật, cầu đức Phật Quan Thế Âm Bồ Tát
cứu khổ cứu nạn, không bao giờ có điều đó. Không bao giờ có chư Phật cứu khổ cứu
nạn mấy con. Mấy con niệm Phật để cầu vãng sanh. Cõi cực lạc ở đâu?
Thầy nói ví dụ chẳng hạn bây giờ để cho mấy con thấy nè. Nếu mà quả chăng
có đức Phật A Di Đà, có cõi Cực Lạc thật sự. Mà mấy con cứ niệm Phật đi, để cầu
vãng sanh đi. Niệm Phật được nhất tâm mà. Rồi bắt đầu bây giờ cái tâm mấy con
còn tham, sân, si thì đức Phật A Di Đà có rước mấy con về cõi đó được không? Mấy
con về đó mấy con đánh lộn người ta sao? Còn tham thì mấy con thấy trong kinh
Di Đà diễn tả ở dưới sân, dưới đường người ta lát bằng vàng không à. Rồi cái
tâm tham của mình nó lên nó cạy lấy hết thì sao? Chừng nào mình hết tham, mình
mới được về cái đất nước đó chớ. Phải không mấy con? Đó, mấy con hiểu chưa?
Rồi bây giờ thôi ngưng, Thầy nói như vậy mấy con hiểu rồi. Bây giờ mấy
con chuẩn bị mấy con về mấy con.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét