57-TU SAI LỌT TRONG TƯỞNG
(23:45) Trưởng lão: Con thấy, không khéo con sẽ lọt
trong tưởng đó. Bởi vì con người ta nó có năm uẩn: Sắc, thọ, tưởng, hành, thức.
Tưởng uẩn đó với cái sắc uẩn này nó hay làm việc chung với nhau lắm. Ngồi đây
cái ý thức của chúng ta, cái ý thức của nó đó, nó gồm mà người ta gọi cái tâm
đó, nó không phải riêng gọi có ý thức là tâm đâu.
Mà chữ tâm nó không phải là cái gì siêu hình đâu. Nó cụ
thể chữ tâm nó gồm có sáu cái thức của nó, nghe nói tâm thì
chúng ta đừng có nghĩ rằng cái tâm linh gì cả hết, mà nó là sáu cái thức: Mắt,
tai, mũi, miệng, thân, ý nó sáu cái thức, nó gồm lại gọi là tâm.
Còn bây giờ Thầy dùng có cái ý thức không, thì đó là ý thức. Còn bây giờ
Thầy nghe âm thanh gì đó, thì cái đó là nhĩ thức. Còn Thầy thấy mọi vật đó là
Thầy biết mọi vật, thấy bằng con mắt của Thầy, thì đó là nhãn thức, phải không?
Nhưng mà sáu cái này gồm lại thì nó là tâm, chứ không thể nói nó là cái ý thức
hay hoặc là cái nhĩ thức được? Không có nói riêng được, mà nó là tâm.
Còn cái tưởng thức thì nó không cần dùng cái này nữa, mà nó nghe thấy này
kia bằng tưởng hết. Cho nên một người nằm chiêm bao, mấy con thấy lỗ tai mình nó
ngủ, nó có nghe đâu, mà nó lại nghe thấy hết. Con thấy không? Bây giờ con nằm
chiêm bao nè, mặc dù là con ở tại Trảng Bàng, nhưng mà khi mà cái tưởng nó hoạt
động đó thì con thấy con đi chơi trên Đà Lạt, con ở thành phố dễ dàng lắm.
Trong giấc mộng, các con thấy đi nhanh lắm, nó không có cái không gian, nó
không có trải dài đâu. Hễ nó muốn nằm mộng chỗ nào nó cũng cảnh giới tại chỗ đó
nó hiện ra, mà thật ra con đang ngủ ở Trảng Bàng, mà con đã thấy con ở thành phố,
đó là cái tưởng mấy con. Nó không có không gian và thời gian.
(25:38) Cho nên những đồng cốt, những cái người mà người ta có những
cái ngoại cảm, thần giao cách cảm đó, tức là dùng tưởng không. Nó như người
bình thường mình như thế này, mà nó giao cảm nó biết. Còn mình ý thức không
giao cảm được, mà tưởng thức giao cảm. Bởi vì nó không có thời gian, mà nó
không có không gian. Cho nên con thấy cô Bích Hằng, cô đi tìm hài cốt liệt sĩ
gì, cô đi đến đó cô chỉ bảo đào chỗ này có hài cốt, con làm không được. Cô Bích
Hằng làm được, cô Bích Hằng có tưởng làm việc, còn con có tưởng mà chưa hoạt động.
Con thấy không?
Người nào cũng có hết, nhưng mà mình không tu tập thì sẽ tưởng không hoạt
động. Còn những người tu sai, mấy con biết không? Tu sai lọt vào tưởng. Họ sẽ
không thành tựu gì hết, mà họ sẽ khi họ bỏ thân này như các vị Lạt Ma, các nhà
mà tu thiền, các người mà luyện thần thông thì khi họ chết, họ mang thân sau họ
sẽ trở thành thầy phù thủy mấy con, đồng cốt hết, bởi vì họ lọt trong tưởng
con. Không chạy đâu khỏi.
Phật tử 4: Mô Phật.
Thiền sư Minh Đạo thì sao Thầy?
Trưởng
lão: Ai? Minh Đạo nào con?
Phật tử 4: Thiền sư
Minh Đạo ở quận 4 đó Thầy.
Trưởng
lão: Thật sự ra tu, tất cả đều mà lọt trong tưởng. Các vị thiền sư đều là
sau này trở thành những nhà phù thủy hết luôn. Bởi vì lọt ở trong cái tưởng, khi
cái nghiệp đi tái sanh chứ không phải linh hồn, nghiệp đi tái sanh luân hồi. Mà
mình huân cái nghiệp nào, thì cái nghiệp đó nó sẽ đi với mình nó tái sanh, mình
huân cái nghiệp đó.
Như bây giờ con tập tỉnh thức, con là một nhà bác học, con có cái sự tu tập,
con tỉnh thức. Thì khi mà con chết rồi, con sanh làm đứa trẻ, con sẽ nhớ lại hết
con nhớ, con biết con ở làng nào? Xã nào đó? Mà con tập tỉnh thức đúng, chứ mà
con tập tỉnh thức sai, thì con mang theo cái tưởng, con mang cái tưởng thì con
lên con làm thầy phù thủy mất rồi. Tự nó một thời gian sau, nó phải bắt mình hoạt
động ở chỗ đó. Nó tự nó, bởi vì mang theo cái nghiệp đó mấy con. Cho nên những
người mà lên đồng nhập cốt, họ đâu có muốn làm, nhưng mà sau thời gian đó, cái
bắt đầu nó làm vậy à. Là tại vì họ đã huân tập cái đó, cái nguy hiểm vô cùng,
nó không thành gì được hết, mà đó trái lại nó mang theo cái nghiệp đó, tại mình
huân theo thôi.
(27:44) Cho nên coi chừng mình tu tập sai pháp là bị hết. Các vị thiền
sư mà Thầy thấy như hầu hết, khi tu rồi người ta có cái Tuệ Tam Minh, người ta
quan sát, quan sát các vị Hòa thượng, các vị Hòa thượng, các vị mà tu tập rất
sâu đó. Như ngài Vũ Khắc Minh, Vũ Khắc Trường bây giờ mấy con biết họ ở đâu
không? Các con biết thấy nhục thân để đó? Họ lọt trong cái tưởng nào mà họ để
nhục thân? Họ vô được họ ra không được, họ phải chịu chết đó. Họ lọt vào Không
tưởng mấy con, mà ra không được. Vô trong cái định tưởng luôn rồi, bắt đầu
không biết cách nào ra.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét