58-TƯỞNG THỨC HOẠT ĐỘNG RẤT
NGUY HIỂM
(52:38) Phật tử 6: Dạ Thầy. Rồi có những trường hợp có những
người cũng có tu tập rồi, nhưng mà người ta nói người ta cũng mở mắt ra bình
thường, chứ không phải là nhắm mắt lại vô định hay gì hết. Rồi người ta vẫn thấy
các cái vong, cái mắt lại rất là tỉnh táo.
Trưởng
lão: Ờ, thì tưởng phóng đó.
Phật tử 6: Thầy nói
là tưởng.
Trưởng
lão: Tưởng.
Phật tử 6: Dạ, thì
con cũng nghĩ là tưởng và có những lúc mà khi mà họ sân giận lên thì họ nói tiếng
mà là tiếng nặng á, thì cái đó là tưởng hay tà?
Trưởng
lão: Cũng là tưởng không à con. Tà không à. Bởi vậy nói tiếng gì mà nghe,
mình nghe họ châm thôi, tiếng gì không biết. Nhưng mà điều kiện là họ bị thinh
tưởng hết, mấy ông này phát ra âm thanh đó là bị thinh tưởng, nó không đúng
đâu. Bởi vì họ phát ra cái gì là mình biết, cái gì bình thường như mọi mình như
thế này, thì đó là ý thức, mà cái gì lạ lạ là mấy người bị tưởng hết rồi.
Ở trong cuộc đời này, ở trong thân con người thì nó cái ý thức, có sáu
cái thức: Mắt, tai, mũi, miệng, thân, ý của mình là sáu cái thức. Mà hoàn toàn
ngoài sáu cái thức này thì còn thêm là cái tưởng thức. Chứ còn cái thức thức
thì mấy con chưa tu tới Tam Minh thì mấy con không sử dụng được nó đâu. Bây giờ
mấy con có sử dụng được hai cái này. Một cái tâm của mấy con là sáu thức và một
cái tưởng thức thôi, tức là cái sắc thức với cái tưởng thức. Ban ngày mấy con
nói chuyện thì mấy con ý này kia, mà ban đêm mấy con ngủ chiêm bao là cái tưởng
thức. Đây là Thầy nói về chiêm bao, chứ một người mà đang nói chuyện vậy đó, mà
họ vẫn dùng tưởng được đó con.
Đó như cô Bích Hằng, cô dùng tưởng được, cô nói chuyện với mấy người đàng
hoàng hoặc cô chỉ dưới này, lòng đất có bộ xương như này đào lên đi. Hay cô
dùng cả hai cái cô dùng được một lượt mà, đâu cần phải cô ngủ sao. Một người
lên đồng nhập cốt ợ ợ ngáp ngáp, cái họ nói cái chuyện gì nghe cũng đúng đó.
Thì đó là họ dùng tưởng chứ sao. Con hiểu chưa?
(54:20) Còn con bây giờ, con không khéo con tu thì con ngồi đấy, con
cũng mở mắt vầy. Nhưng mà con mắt mà ý, cái ý thức của con mắt đó, cái nhãn thức
mà để mà biết đó thì nó không còn thấy nữa, mà nó thay thế vào cái tưởng. Cho
nên chỉ thấy cái lạ lùng, mà cũng con mắt này thấy, mà lại thấy cái lạ lùng,
trong cái bây giờ, thấy ông Phật hay hoặc là thấy một cái hình, cái bóng ma hay
hoặc là thấy cái linh hồn nào đi qua. Đó là đều là tưởng thức.
Đó, con thấy không? Tưởng nó nhanh lắm. Nó dẫn ý thức biết chúng ta hoàn
toàn, nhưng mà vừa cái này vừa dừng thì cái này nó ra đó, nó làm việc đó. Con
ngó nơm nơm mà nghe cái ý thức con không khởi vọng tưởng nữa thì coi chừng nó tới,
cái tưởng mà. Bởi vậy mình tu mà cái tâm tham, sân, si mình nó chưa hết đó, mà
nó có cái hiện tượng gì nó xảy ra, con mắt này thấy, tai này nghe, coi chừng nó
là tưởng làm việc đó.
Phật tử 6: Vậy có
nguy hiểm không Thầy?
Trưởng
lão: Nó rất nguy hiểm chứ con. Bởi vậy tu sai là mình lọt vô, mình không biết
mình tưởng là mình tu đúng, không ngờ là mình đã rớt trong thế giới ma rồi, thế
giới tưởng. Cho nên có Thầy nói nhắc, chứ còn cỡ mà không Thầy chắc chắn là
thiên hạ loạn thần kinh hết rồi, tu một thời gian sau là bị bệnh đó con, thần
kinh á. Bởi vậy nói tẩu hỏa nhập ma, là phải chứ sao? Nó chưa tới cái mức mà có
thể mình loạn thần kinh như vậy, chứ mà tới mức rồi thì tẩu hỏa nhập ma, nói những
cái chuyện gì không ai cần, không ai biết nữa. Mà chính người đó người ta thấy,
người ta đâu có thấy người ta điên đâu, người ta thấy cái hiện tượng đó rõ mà.
Cũng như trước mặt Thầy không thấy cái bông, mà Thầy ngồi đây cũng thấy,
mà mấy con không thấy, mà Thầy thấy. Thì rõ ràng là Thầy khác mấy con rồi. Cái
mắt của Thầy cũng con mắt thấy, nhưng mà Thầy… mấy con lại cũng con mắt thấy
như vậy, mà hai, ba, bốn người không giống Thầy mà Thầy lại thấy khác, thì cái
đó là con mắt nó thấy tưởng rồi, tưởng nó thấy thôi. Nó sử dụng con mắt tưởng
thôi.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét