226-ĐỂ TRẢ LỜI NHỮNG CÂU HỎI CỦA CON/ 18
Hỏi: 1/
trong thư Thầy dạy phải đánh thức, tâm thức (vô thức) hoạt động bằng phương
pháp như lý tác ý, như vậy con phải đánh thức nó bằng phương pháp nào? Tất
nhiên là con dùng như lý tác ý, nhưng bằng cách nào để dùng như lý tác ý đánh
thức vô thức (tâm thức) hoạt động?
Đáp: Khi con
tu pháp Thân Hành Niệm thì mỗi hành động là mỗi ý thức hành động đó tác ý trước
khi hành động. Và tu tập như vậy tâm con sẽ được định tỉnh. Tâm được định tỉnh
là tâm không phóng niệm và phóng dật; tâm không phóng niệm và phóng dật suốt thời
gian 12 giờ như trong kinh Nhất Dạ Hiền hoặc 7 ngày đêm như trong kinh Tứ Niệm
Xứ (Nếu tu tập pháp Tứ Niệm Xứ) thì Xả Giác Chi và Trạch Pháp Giác Chi xuất hiện.
Khi có được Trạch Pháp Giác Chi mới dùng nó theo pháp như lý tác ý nhập các định.
Khi nhập đến Thiền Thứ Tư thì tâm thức mới hoạt động. Chưa nhập được Thiền Thứ
Tư mà dùng pháp như lý tác ý đánh thức tâm thức thì cũng như dã tràng xe cát,
chẳng bao giờ đánh thức được. Phương pháp tu tập của Phật là như vậy nếu ai tu
tập không đúng như vậy thì không bao giờ có kết quả. Tóm lại muốn đánh thức tâm
vô thức hoạt động thì phải tu pháp môn Thân Hành Niệm, nhờ Thân Hành niệm mà có
Bảy Giác Chi ý thức, nhờ Bảy Giác Chi ý thức con mới nhập được Tứ Thiền, nhờ nhập
được Tứ Thiền thì mới đánh thức tâm vô thức của con.
Hỏi: 2/ Tất
cả những hành giả khi bước vào Sơ Thiền đều phải đi qua đoạn đường này. Phải
không thưa Thầy?
Đáp: Đúng vậy,
nếu muốn nhập Sơ Thiền mà tâm chưa ly dục ly ác pháp thì làm sao nhập được Sơ
Thiền. Cho nên trong kinh đã xác định: Ly dục ly bất thiện pháp nhập Sơ Thiền
do ly dục sanh hỷ lạc.
Hỏi: 3/
Trong thư Thầy dạy: Phải biết sử dụng nó thì Bảy Giác Chi mới xuất hiện, thì ý
thức mới thanh tịnh hoàn toàn có nghĩa là ly dục ly ác pháp sạch. Và bây giờ
con phải sử dụng bằng cách nào để Xả Giác Chi xuất hiện?
Đáp: Xả Giác
Chi xuất hiện thì phải có hai phần:
1/ Giới hạnh
phải được nghiêm chỉnh, không hề vi phạm một lỗi nhỏ.
2/ Pháp Thân
Hành Niệm được tu tập phải kiên cố làm thành như cỗ xe, được làm thành căn cứ địa,
được làm cho kiên trì được làm cho tích tập, được khéo tinh cần thực hành?.. Nhờ
đó Xả Giác Chi xuất hiện, nếu tu tập không đúng cách, không tinh cần tu cho có
hình thức thì uổng phí công, Vì Xả Giác Chi không xuất hiện. Xả Giác Chi không
xuất hiện thì tâm chưa ly dục ly ác pháp hoàn toàn.
Hỏi: 4/
Trong thư Thầy dạy: Ý thức thanh tịnh hoàn toàn thì chuyển tâm lực ý thức thành
Trạch Pháp Giác Chi và con phải chuyển nó như thế nào, để có tâm lực? Có phải ý
thức của con phải thanh tịnh hoàn toàn có nghĩa là không phóng tâm và phóng dật
thì nó sẽ xuất hiện!?
Đáp: Đúng vậy,
Trạch Pháp Giác Chi xuất hiện khi nào tâm không phóng niệm và không phóng dật,
nên đức Phật đã xác định trước giờ nhập Niết Bàn: Ta thành chánh giác là nhờ
tâm không phóng dật... Khi tâm không phóng niệm và phóng dật là tâm bất động trước
các pháp và các cảm thọ. Đó là mục đích giải thoát của Đạo Phật đã viên mãn.
Cho nên Đạo Phật rất thực tế không có mơ mộng hão huyền một Niết Bàn trừu tượng,
một thế giới siêu hình ảo tưởng
Hỏi: Khi nhập
Sơ thiền xong, liền nhập Nhị thiền, Tam thiền, Tứ thiền v.v?. Nhập luôn một lần
hay phải tu qua từng bậc thiền. Giai đoạn nhập Sơ thiền xong mình có còn tu tập
để đoạn trừ các dục lậu vi tế không?
Đáp: Khi
pháp môn Thân Hành Niệm được tu tập, được làm cho xung mãn thì Trạch Pháp Giác
Chi xuất hiện, thì lúc bây giờ tâm định tỉnh, nhu nhuyến, dễ sử dụng, nên nhập
các định và thực hiện Tam Minh không có khó khăn, không có mệt nhọc. Đó là lời
xác quyết trong kinh Nguyên Thủy. Trong đêm chứng đạo của đức Phật sự kiện xảy
ra khi nhập xong Tứ Thiền từ nửa đêm đến sao mai mọc là đức Phật đã thực hiện
Tam Minh xong. Khi nhập được Sơ thiền bằng Trạch Pháp Giác Chi thì Nhị thiền,
Tam thiền và Tứ thiền cũng phải bằng Trạch Pháp Giác Chi. Trạch Pháp Giác Chi
đã có sẵn trong tâm thì còn tu tập pháp môn nào nữa? Chỉ còn sử dụng Trạch Pháp
Giác Chi để nhập Bốn thiền và Tam Minh mà thôi. Nhập được Sơ Thiền thì ngay đó
nhập luôn Nhị Thiền, Tam Thiền và Tứ Thiền, chứ không phải còn tu tập để nhập từng
bậc thiền như con đã nghĩ. Nhập được Sơ Thiền mà không tiếp tục nhập các định
và thực hiện Tam Minh thì dục lậu vi tế không bao giờ sạch. Nếu không thực hiện
được Lậu Tận Minh thì dục lậu vi tế vẫn còn mãi và như vậy chưa chấm dứt luân hồi.
Lậu Tận Minh là một trí tuệ không có không gian và thời gian nó được sử dụng
như tri kiến ý thức của chúng ta vậy nên nó xa lìa và diệt mầm vi tế của lậu hoặc.
Còn thiền định thì không có ly và diệt lậu hoặc như trí tuệ được.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét