205-TẨU HỎA NHẬP MA/ 4
Nó không có một môi trường hoạt động trong hiện tại, chỉ có bố cục những
hình ảnh, tâm lý, tình cảm con người qua những điều diễn biến trong cuộc sống
hiện tại của người đó. Rồi diễn lại một màn ảnh, đó là trong giấc mộng của
chúng ta. Khi tưởng thức dùng tưởng để hoạt động thì ý thức phải nghỉ ngơi.
Nghĩa là lúc bao giờ mà tưởng thức hoạt động thì ý thức phải nghỉ, còn ý thức
mà còn hoạt động thì tưởng thức nghỉ. Nghĩa là bây giờ chúng ta ngồi đây mà khởi
vọng tưởng, đó là tưởng hoạt động. Cho nên cái biết của chúng ta hiện giờ mà
nghĩ về quá khứ thì cái đó là tưởng chứ không phải ý thức của chúng ta đâu.
Chúng ta phải thấy rõ, ý thức của chúng ta là cái thân sắc uẩn của chúng ta, là
cái đối tượng của các vật tiếp xúc qua cái thọ chúng ta, thì nó phải có cái đối
tượng tiếp xúc đó. Mà cái ý thức thì luôn luôn nó phải tiếp xúc ở trong cái đối
tượng đó nên nó luôn luôn sống trong hiện tại. Mà khi chợt nó qua quá khứ thì
cái đó là cái tưởng thức, hoặc là chợt nó đến tương lai thì nó là cái tưởng thức.
Cho nên ở đây chúng ta rất dễ nhận được cái tưởng thức của chúng ta. Khi mà
chúng ta nhận được tưởng thức hay hoặc là cái ý thức của chúng ta không khó
khăn, cho nên thường thường người ta nói vọng tưởng (vọng tưởng là những niệm
mà khởi lên ở trong đầu chúng ta), bây giờ chúng ta ngồi mà ức chế những cái vọng
tưởng đó gọi là ức chế cái tưởng, chớ không phải ức chế cái ý thức của chúng ta
đâu.
Còn ý thức của chúng ta đang biết hơi thở ra vô, đó là cái đối tượng của
nó là ý thức, vì vậy mà cái ý thức của chúng ta dễ mất. Cái tưởng nó xen vô là
ý thức của chúng ta mất liền. Cho nên chúng ta biết được cái phần nào hoạt động
của cái người nào và cái trách nhiệm đó trong lúc đó nó là ai, chúng ta biết đó
là ma hay hoặc là chính mình. Mà cái tưởng thức chúng ta đã nói là nó là ma thì
tức nó phải ma thôi. Vì nó làm chúng ta đau khổ.
Bây giờ thì quý thầy đã nhận ra được cái nào là ý thức và cái nào là tưởng
thức rồi. Thì bây giờ Thầy nhắc đến cái phần thứ 4 là cái hành thức. Hành thức
thì nó dùng hành, nên ở đâu có hành là ở đó có sự hoạt động của nó. Bởi vì nó
dùng cái hành mà. Nếu cái sắc nó hành động thì ngay đó là có nó. Quý thầy cứ
suy ngẫm Thầy nói rất đúng không có sai. Bởi vì nó dùng cái hành. Nếu mà cái
hành ở đâu có cái sắc hay cái tưởng ở đâu có thì ở đó nó sẽ sử dụng. Cho nên đến
khi cái thức thức mà nó sử dụng cái hành thì ở chỗ cái thức thức nó sử dụng. Tức
là cái thức thức nó hoạt động thì ngay đó thì nó mới có cái hành. Nghĩa là cái
thức nó hoạt động thì ngay đó nó có hành thức liền tức khắc tại đó. Cho nên
trong thức thức nó sử dụng thì tức là nó có cái hành. Cái hành đó thì ngay đó
nó hướng tâm đến Tam minh thì nó thấy được nhiều đời nhiều kiếp nó đó.
Ở đây Thầy dạy quý thầy hiểu rõ được cái này để nắm được cái thân ngũ uẩn
của chúng ta. Để biết để mà tránh ngũ ấm ma và Tẩu Hỏa Nhập Ma. Nó không có khó
khăn gì hết, biết rõ rồi thì chúng ta sẽ không bị lầm lạc. Còn không biết rõ,
bây giờ hầu hết số người tu thiền họ không biết rõ cái này, họ ngồi ở trong ma,
họ ngồi trong thiền ma mà họ tưởng ngồi trong thiền chánh của họ. Bởi vì cái ma
tưởng của chúng ta, ngồi đây hỷ lạc khinh an đó là ngồi trong ma. Cho nên cái
sai là tại người không có hiểu mà dạy thiền mới đưa người ta đi đến chỗ chết,
hoặc giả nó không tới, không tới là tại vì cái người đó chưa có nhiệt tâm tu
pháp môn đó. Chớ còn người nào nhiệt tâm tu pháp môn nào đó mà người đó chưa rành
các hoạt động của thân ngũ uẩn chúng ta thì người đó sẽ đưa những người khác đi
vào chỗ chết. Hầu hết những người nhiệt tâm tu hành như thiền ông Tám hoặc thiền
người này kia đó thì hầu như bị lạc vào, họ bị điên khùng đó, đó là trường hợp
mà họ dùng tưởng quá nhiều và họ có sự nhiệt tâm tu hành. Còn cái người mà tu
chơi chơi, tu sơ sơ thì họ không bị gì hết. Bởi vì họ tu cầm chừng thì không bị.
Nhưng mà cái người quyết tâm tu thì bị. Cũng như người ta dùng như thế này,
trên thân chúng ta thì do cái sự mà các nhà võ sỹ đạo, hoặc là nhà khinh công
hoặc là nhà châm cứu người ta tìm những huyệt đạo trên thân để người ta giải trừ
cái gì đó. Không biết mấy ông này cũng nghiên cứu ba cái đó, rồi nghiên cứu qua
thiền rồi chuyển trên những cái huyệt đó để cho nó thông suốt cái này kia,
không ngờ là mình tưởng ra những huyệt đó để thông suốt. Từ đó nó gây chúng ta
có những cái trạng thái của tưởng, làm lệch lạc con đường tu chân chánh của đạo.
Vì vậy mà khó có thể làm chủ sinh tử được.
Ở đây Thầy không thấy Phật dạy chúng ta phải khai triển huyệt này, khai
triển huyệt kia mà cuối cùng thì Người làm chủ sanh tử hẳn hòi. Còn hầu hết
là các nhà võ sĩ, khinh công hoặc là những nhà châm cứu y học thì họ tìm những
cái đó để trị bệnh, điều đó là một cái điều Thầy thấy nó không đúng con đường
thiền định của đạo Phật. Mà nó làm cho con người ta cứ nghiên cứu bên đây rồi lấy
râu ông này cắm cằm bà kia, nó thành một cái pháp môn để rồi từ đó tu tập dẫn
nhau đến điên khùng cùng nhau hết cả đám. Chớ chưa có một người nào lấy râu ông
này cắm cằm bà kia mà thực hiện được đạo giải thoát làm chủ như đức Phật bao giờ?
Trong cuộc đời chúng ta đã chứng kiến quá nhiều. Suốt gần sáu mươi mấy năm tuổi
đời của Thầy, Thầy đã chứng kiến biết bao nhiêu người tu thiền định mà cũng chỉ
vì những pháp môn không có người thực hiện được, chỉ tưởng ra rồi dẫn nhau mà
đi trên con đường đó. Cho đến bây giờ chúng ta mới thấy được, tìm được một lối
đi của đạo Phật chơn thật, thực hiện bằng ý thức, không phải bằng tưởng thức.
Bây giờ Thầy tiếp: như sắc hoạt động tại 6 căn thì hành thức hoạt động tại
đó nên gọi là sắc hành. Nghĩa là bây giờ cái thân chúng ta hoạt động tại 6 căn
chúng ta là mắt tai mũi miệng thân ý thì tại nơi đó chúng ta gọi là sắc hành.
Thọ hoạt động tại xúc thì hành thức hoạt động tại đó. Nghĩa là cái thọ mà
nó tiếp xúc với đối tượng gì của nó thì cái hành thức nó sẽ hoạt động tại nơi
đó. Nên gọi là thọ hành.
Tưởng hoạt động dùng tưởng, thì hành thức hoạt động tại nơi đó nên gọi là
tưởng hành (Ở đây Thầy phân biệt từng cái, từng cặp một Thầy ghép lại để cho thấy
sự hoạt động của thân chúng ta nó hoạt động từng cặp, hoặc hoạt động 3 cái hay
5 cái ở trong đó một lượt), gọi là tưởng hành.
Hành hoạt động tại hành, dùng hành nên gọi là hành hành.
Thức hoạt động tại thức, dùng hành nên gọi là thức hành.
Khi chúng ta hoạt động chung một việc trên thân ngũ uẩn, nghĩa là chúng
ta làm chung một việc gì đó thì nó kết hợp câu hữu lại, với thọ thì gọi là sắc
thọ. Nghĩa là cái cảm giác của chúng ta mà nó hoạt động kết hợp lại thì trong
đó có hành có này kia đủ thì gọi là sắc thọ. Sắc kết hợp với tưởng thì gọi là sắc
tưởng. Nghĩa là bây giờ cái sắc của chúng ta kết thọ, cái thân của chúng ta kết
với cái cảm giác thì chúng ta thấy cái chân đau, thì đó gọi là sắc thọ. Còn nó
kết với tưởng, cái sắc thì bây giờ chúng ta thấy hình ông Phật hiện ra trước mắt
của chúng ta, mà không có ông Phật thì đó gọi là sắc tưởng.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét