396- NHIẾP TÂM KÉO DÀI SẼ SANH TƯỞNG
Trưởng
Lão: Bởi vì ở
trong Phật pháp thì nói chung là nó có nhiều cái phương pháp như Dịch Cân Kinh,
nó cũng có thể mà phá được hôn trầm. Nhưng mà nó không đúng vào cái pháp, qua
cái pháp Thân Hành Niệm của Phật. Bởi vì Phật không có dạy cách thức mà như cái
pháp mà Dịch Cân Kinh. Thầy đem một cái ví dụ, Thầy giựt thời gian tu thì mình
tập bất cứ cái phương pháp nào miễn là mình phá được cái hôn trầm thì tập luyện?
(43:07) Sư
Tuệ Duyên: Dạ, Thầy cho con hỏi, trong cái tay rất mạnh như thế này để mà
phá hôn trầm, nó cũng là pháp. Nhưng mà có điều kiện là mình tập đúng cái pháp
để sau này, thí dụ bây giờ con tập cái pháp Thân Hành Niệm, con tác ý từng hành
động bước đi của con, sau này nó là cái phương pháp để luyện cái Tứ Thần Túc.
Từ cái pháp
Thân Hành Niệm đó mà nó luyện cái Tứ Thần Túc. Nếu mình ngay từ bây giờ mình
không tập cái pháp này mà mình tập cái pháp khác, mình phá được hôn trầm, nhưng
mà mình không thuần pháp Thân Hành Niệm. Tới chừng mình luyện Tứ Thần Túc thì
mình không vô, vì vậy rất khó. Còn bây giờ ngay từ đây mình sử dụng cái pháp
Thân Hành Niệm đầu tiên để cho mình phá cái hôn trầm thùy miên. Nhưng nó sau
này, nó là sử dụng cái phương pháp đó mà cái câu để nó tác ý của nó. Chứ không
phải bằng những cái hành động đưa chân lên, hạ chân xuống, hạ gót xuống như vậy
đâu.
(44:21) Phải
bằng những cái điều kiện mà cái người Thầy, người ta dạy cho mình luyện cái Thần
Lực. Cái đó là cái Thần Lực Ngoại và cái Thần Lực Nội, bằng cái hơi thở của người
ta nữa. Do đó thì coi như là pháp Thân Hành Niệm nó đứt đoạn. Dịch Cân Kinh này
nó cũng là cái phương pháp Thân Hành Niệm chứ không phải gì. Con hiểu không? Đó
là thân hành mà.
Sư Tuệ
Duyên: Thầy đưa con
cái niệm phá thùy miên hôn trầm thí dụ như là con quán được hơi thở. Con có chú
tâm dưới bước chân đi, nhưng mà đi thì coi như tác ý cái hơi thở, mà con tác ý
hơi thở thì nó tới cái hôn trầm phần nhiều nên con không có đi mười hoặc hai
mươi phút, hoặc mười bước, hai mươi bước tập một…
Trưởng
Lão: Tức là con
tùy tức đó, nương vào hơi thở biết hơi thở.
Sư Tuệ
Duyên: Con tu cứ bám
chặt hơi thở riết thì con cứ đi thì cái hôn trầm nó đến, thì trong khi mà đi tỉnh
táo như vậy thì con vô, con ngồi tới khuya cho tới hết giờ, thì con chỉ biết
tác ý là mình bám chặt hơi thở, và trong khi đó thì sáu, bảy lần thì không hôn
trầm thì con tác ý, thì con tác ý như vậy, rồi cái trạng thái con theo dõi hơi
thở thì con thấy càng đi, con ngồi như vậy thì cái…trong khi con ngồi như vậy
cả ba tiếng đồng hồ nó không có hôn trầm, trong khi con tu tập như vậy thì có
theo dõi hơi thở và cứ tác ý được không?
Trưởng
Lão: Nó không
được con. Như vậy là con đã ở trong hơi thở mà liên tục ba tiếng đồng hồ là hơi
khó. Nó sẽ dễ dàng, nó sẽ tập không đúng bởi vì nó tăng lên. Chỉ có ở trong
pháp Tứ Niệm Xứ, nó tăng cái thời gian lên. Còn nhiếp tâm và an trú tâm thì nó
chỉ, cái phần phá hôn trầm được thì nó chỉ ở trong ba mươi phút chứ không được
tăng lên, không được kéo dài ra. Bây giờ kéo dài, coi như mình lọt trong tưởng
mà mình không biết. Dù là cái trạng thái nó bất động, nó an lạc, nhưng mà nó vẫn
bị tưởng. Bởi vì cái Ý thức nó không làm việc rồi, thì cái tưởng thức nó sẽ làm
việc. Cái tưởng thức nó làm việc trong cái sự an của nó, chứ không phải Ý thức
của chúng ta.
(46:20) Trừ
ra chúng ta ở trên cái Tứ Niệm Xứ thì nhờ cái pháp Tứ Niệm Xứ đó nó thuộc về
trên “thân quán thân để nó nhiếp phục tham ưu”, nó ngầm nó quét những cái vi tế
ở trong nội tâm của nó. Để tới chừng nó hoàn toàn thanh tịnh thì người ta mới
dùng cái sử dụng, cái trạng thái mà Tứ Niệm Xứ thanh tịnh đó, người ta luyện bảy
năng lực của giác chi. Mà bảy năng lực của giác chi nó lần lượt nó hiện ra trên
Tứ Niệm Xứ, tức là Thân-Thọ-Tâm-Pháp của nó đó, thì lúc bây giờ nó có Tứ Thần
Túc. Nghĩa là nó đủ cái Tứ Thần Túc của nó. Thì khi mà có Tứ Thần Túc rồi thì
chúng ta mới nhập định và thực hiện Tam Minh.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét