Thứ Sáu, 15 tháng 9, 2023

395-NHẮM MẮT NHIẾP TÂM DỄ LẠC VÀO TƯỞNG

 

395-NHẮM MẮT NHIẾP TÂM DỄ LẠC VÀO TƯỞNG

(13:07) Phật tử Thanh Định: Mô Phật! Thưa Thầy! Con có cái này xin hỏi để Thầy trả lời cho con hiểu, để con cố gắng tu tập. Vì theo mà con ngồi Định Niệm Hơi Thở thì con ngồi, thì khi nhiếp tâm thì khi mà mình, thì con để ý, mình ngồi mình để ý thì khi con nhắm mắt lại thì con thấy rất tỉnh, mà khi con hi hí con mắt, hơi mở mở ra thì nó sanh vọng tưởng, mà con mở hẳn luôn mắt mình đàng hoàng thì nó không bao giờ tưởng, thì theo Thầy thấy con tu cái pháp nào đúng…​ ?

Trưởng Lão: Nói chung là trong cái vấn đề đó, con nên mở mắt to ra, bởi vì nó dễ bị tưởng. Bởi khi mình tu tập bất kỳ pháp nào cũng đều mở mắt cho nó rất là tỉnh táo, tỉnh thức để rồi mình nhiếp tâm, an trú ở trong các pháp đó mà không bị tưởng. Chứ con hiện giờ, con nhắm mắt là con dễ bị tưởng.

Phật tử Thanh Định: Dạ đúng vậy

Trưởng Lão: Cho nên đừng có nên nhắm mắt.

(14:01) Phật tử Thanh Định: Thì hồi trước con cũng ở bên Đại Thừa thì con có ngồi thiền nhưng mà nhắm mắt thì nó đi vào tưởng. Cho nên từ cái chỗ này con, ba chỗ mà con không hiểu chỗ nào nó đúng mà con thấy là, thì mở con mắt ra đàng hoàng đó thì mình không thấy nó tưởng, bởi vì con mắt mình mở trắng, trắng ra thì mình thấy nó đâu có bị tưởng gì đâu

Trưởng Lão: Đúng vậy.

Phật tử Thanh Định: Mà nó dễ cho mình đó.

Trưởng Lão: Đúng rồi, bây giờ thì mở mắt hoàn toàn, mở mắt ra, để cho mình dùng hoàn toàn đúng ở trên cái pháp mình tu mà không bị tưởng nó lọt vào, thì nó dễ cho con nhiếp tâm. Người ta tu vậy. Đừng có nhắm mắt. Coi như là từ đây về sau mình bỏ không có được nhắm mắt. Biết là nhắm mắt, nó gom, nó dễ nhiếp tâm trong cái giai đoạn đầu, nhưng mà nó lọt vô tưởng. Còn trái lại mình cứ luôn mở mắt ra mà vẫn nhiếp tâm được qua cái ý thức của mình chủ động, chứ không phải nhắm mắt để gom tâm lại. Phần nhiều, người nhắm mắt là cái người đó dễ bị lạc vào trong Tưởng.

Phật tử Thanh Định: Bây giờ con có hiện tượng là mấy hôm là, như hồi hôm, một tuần lễ này con đi Thân Hành Niệm mà thấy nó dễ quá, thì sau nó hay bị lọt vào cái, nó có niệm khởi, con thấy sao mà nó có niệm khởi mà riêng cái Thân Hành Niệm thôi, còn hai cái niệm kia thì nói đúng ra là nó cũng có một ít…​

Trưởng Lão: Không sao, bởi vì nó không chính con. Mà cái chính ở chỗ nhiếp tâm trong hơi thở, đó là chính. Còn cái kia mình tập đi, mình tác ý, nó có niệm khởi cũng được, không có sao hết. Bởi vì cái đó là cái phụ thôi. Nhưng mà mình tác ý kỹ lưỡng con.

Phật tử Thanh Định: Thưa Thầy còn con có cái điều kiện nữa là trong một tiếng đồng hồ sau cùng là từ chín giờ đến mười giờ, từ bốn giờ tới năm giờ. Thì trong giờ đó, hai cái tiếng đồng hồ đó con chưa rành đâu. Tức là con đi ra con ngồi Định Niệm Hơi Thở thì mười lăm phút con ngồi. Còn nếu con đi kinh hành, con Định Niệm Hơi Thở luôn, về con đi cái đó là nó vô tình, coi như là con cũng cố gắng là tăng lên từ mười lăm tới hai mươi phút, không chừng hai lăm phút lận đó, thì thưa Thầy cái đó là coi như vậy là được hay bỏ thưa Thầy?

(16:06) Trưởng Lão: Được chứ không sao hết. Con cứ trong cái khoảng thời gian này nhiếp tâm thì tăng lên, đi kinh hành để cộng với cái hơi thở của mình, để nhiếp tâm thì cũng được, không có sao hết. Vì đó là cái phương pháp nhiếp tâm thôi. Mà con thấy cách thức mà nhiếp tâm vừa đi mà vừa hít thở mà nó lại ít vọng tưởng, nó lại dễ dàng thì đó là nó hợp với cái đặc tướng của mình rồi. Thì mình nhiếp tâm như vậy để cho nó không có cái niệm khởi. Để tu tập một thời gian nó không niệm, nó sẽ thuần quen với cái không niệm. Cái đầu óc mình nó không niệm nó mới quen được, mà nó quen thì nó mới không niệm thật sự, con hiểu không? Cho nên vì vậy mà con vừa đi kinh hành, mà vừa trong hơi thở để nhiếp tâm thì tốt, không có sao hết con.

Phật tử Thanh Định: Tại vì đặc tướng của con đó thưa Thầy, đặc tướng con thì đi mạnh, đi nhanh, vừa tác ý thì nó không bị niệm khởi. Còn nếu mình đi chậm thì nó hay bị niệm khởi ra, con mới chiết cái giờ đó ra, cái một giờ đó ra làm đôi để mà con đi, nó có cái năng lực của mình để mà nó không có niệm khởi, nó quen.

Trưởng Lão: Đúng rồi, mình phải nhận ra cái đặc tướng của mình, để mình tu mình đạt được cái kết quả của sự nhiếp tâm. Cái đó được, nó không sai cái pháp của mình. Nhưng mà tránh, con nhớ là con tránh những cái nhắm mắt lại thôi, để cho đừng có tưởng. Bởi vì tưởng nó lọt vô, nó khó lắm, nó khó tu lắm.

Phật tử Thanh Định: Dạ! Con thấy vậy, con hỏi Thầy tại vì hôm nay thì con cũng không có nhắm mắt nữa, nhưng mà con thấy mình mở mắt ra thì mình không bị vọng tưởng. Thì con hỏi Thầy xem có chính xác để mà con tu tập cho nó dễ, nó vậy. Dạ, mô Phật.

Trưởng Lão: Rồi, xá Thầy thôi. Về tu cái thời khóa của con viết, tu.

(17:46) Trưởng lão: Pháp Châu con. Con xá Thầy thôi con. Con về tu tập mười năm phút cho thuần thục như con đã viết, con gửi cho Thầy đó. Thì con tiếp tục con tu mười lăm phút, đúng như trong cái thời khóa mà con đã viết. Thì con tập cho nó nhuần nhuyễn, thật nhuần nhuyễn, rồi Thầy mới cho con tăng lên. Đừng có vội vàng, mình tập cho có chất lượng, đàng hoàng, kỹ lưỡng, như từ hôm đó tới nay con đã tập vậy, giữ vững cho Thầy, con nhớ.

(18:15) Thì còn cái phần mà xả tâm của con thì có cái niệm gì mà trong tâm, con xả hết, biết nhẫn nhục, biết tùy thuận. Luôn xả hết con, để cho cái tâm mình nó bất động, nó thanh thản, an lạc, vô sự, để phần nhiếp tâm nó hỗ trợ. Con nhiếp được thì tăng lên cho được rồi an trú để đi tới Tứ Niệm Xứ con. Con cố gắng tập đi con.

Sư Pháp Châu: Kính bạch Trưởng Lão.

…​

(19:04) Trưởng Lão: Ngoài thời gian này ra thì con chỉ cần tu cái pháp xả tâm của con thôi, con sẽ ngồi hoặc con đi thôi. Đi cũng được, mà ngồi cũng được, chứ không cần phải là bắt buộc phải ngồi không, mà đi cũng được. Miễn là con chỉ nhắc: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”, rồi con đi, con lắng nghe coi cái tâm mình nó có khởi niệm gì không? Nó không khởi niệm thì để cho nó bất động, thanh thản an lạc vô sự. Coi như là cái pháp thư giãn đó con, để cái đó làm chuẩn bị cho con bước vào Tứ Niệm Xứ đó.

Sư Pháp Châu: Con đi.

Trưởng Lão: Cái gì đó con? Đi lại đi con.

Sư Pháp Châu: Vâng, thưa Thầy.

(20:15) Trưởng Lão: Minh Độ con! Con tu tập như vậy được, phải tu tập cho nó thuần thục nữa, phải tập thêm cái thời gian nữa con. Cho tới chừng mà cho nó thuần thục, nhiếp thuần thục, hoàn toàn mình chủ động được, mình nhiếp được và mình tiến tới an trú con. Ráng cố gắng, cứ đi như vậy là có kết quả rồi, để luyện tập cho tốt. Bắt đầu từ đây về sau cứ càng tu thì nó càng tốt, chứ không sao. Nhớ con có viết thư, con gửi Thầy về chuyện có thể tu tập thời khóa nhưng mà sợ vì phải nhiếp tâm.

Con ráng cố gắng để cho nó hoàn toàn, cái đầu óc của mình nó thành cái thói quen nó không niệm, chứ không có gì, cách nhiếp của mình thì nó như vậy đó. Còn tất cả những cái gì mà ngoài cái giờ mình tu Phật pháp, có việc thì con cũng biết cách xả tâm. Con ráng sống để mà tu xả hết con, không để tâm chướng ngại cái gì hết. Đó là mục đích Tứ Chánh Cần. Con về, con ráng tu tập con.

Sư Minh Độ: Dạ, con thưa Thầy, bây giờ con có cần, bây giờ con tập hai mươi phút thì con có cần tập ba mươi phút lên không thưa Thầy?

Trưởng Lão: Chưa, bây giờ tập cho thuần thục rồi mới tăng lên. Bây giờ thay vì mình tập chắc chắn để cho nó thuần thục được trong ba mươi phút, con thấy dễ dàng lắm. Bây giờ lỡ mà nó tăng rồi cái nó không định, làm cho mình, cái tâm của mình nó bị dao động. Cho nên con tập cho nó căn bản nhất, cho nó đạt được cái chất lượng cao nhất thì mình tăng lên. Tức là nhiếp rất có chất lượng. Bây giờ cứ tu tập, con nhất định đừng tăng. Không lâu đâu, chừng một tuần, hai tuần nữa thì có thể tăng lên được.

Sư Minh Độ: Dạ, Mô Phật.

(22:06) Trưởng Lão: Gia Quang con.

Trong cái thơ con ghi, con tập luyện như vậy được con, con cố gắng con về, con tập luyện để cho nó thuần thục thì nó đạt được, không bao lâu, phải không? Con ráng tập.

Mấy con, Thầy thấy, từ khi mà Thầy về Thầy kiểm tra rồi đó, thấy mấy con rất là siêng năng tu tập, thấy có nhiều cái kết quả mà mấy con ghi lại. Dù là những kết quả nhỏ nhưng mà nó đem đến những cái kết quả của mấy con tu tập, nó tốt. Nó chứng tỏ là tương lai mấy con sẽ tốt đẹp. Tốt đẹp là vì mấy con sẽ làm chủ được. Từ cái làm chủ nhỏ này, mấy con sẽ làm chủ được cái lớn hơn. Còn buổi tối các con, giờ buổi tối các con ngồi..

Sư Gia Quang: Kính lễ Thầy, buổi tối thì con tu là mười phút rồi con xả, rồi con đi con tu thì có được không?

Trưởng Lão: Được con, nếu mà nó không có hôn trầm thùy miên thì con xả, tập đi kinh hành. Nó không có hôn trầm thùy miên thì con xả luôn, không có đi nhiều mà chỉ tu tập thôi. Sợ nhất là hôn trầm thùy miên thì mình phải đi kinh hành thôi. Mình đi pháp Thân Hành Niệm hoặc là mình đi mười bước, ngồi xuống hít thở là năm hơi thở thì nó không có hôn trầm. Nó không có gì hết, con cứ cởi mở. Ráng cố gắng tu tập như vậy để rồi tuần sau thì Thầy đến, Thầy kiểm tra lại, nếu mà thuần thục được thì mình sẽ tăng lên. Con ráng tập đều đều, ngày nào cũng tập đều đều thì nó sẽ có kết quả tốt con.

(24:06) Sư Gia Quang: Kính lễ Thầy là, con thì con tu bốn thời, thời buổi sáng là con tu kém hơn, thì tối về là con tu cái buổi, buổi khỏi lên lớp, cho nên là con bước vào thời gian.

Trưởng Lão: Rồi con, xá thôi.

Sư Gia Quang: Tăng thêm từ…​

Trưởng Lão: Tăng thêm nó, nó sẽ không có. Con phải biết cách để cho mình nó hợp với cái thời gian mình lên lớp, mình tu nó không bị kéo dãn ra, mà nó còn có cái thời gian tu tập. Con tăng dần thời khóa được, không có gì hết đâu, ráng tu.

(24:55) Gia Lộc con, con lên đây.

(25:27) Bây giờ thí dụ như có người mà bệnh đau thì con giúp không sao đâu con, nó không có gì đâu. Trừ ra mình không có cái chuyện gì, mình đi nói chuyện hoài thì nó không tốt. Mình giúp đỡ cái người ở gần sát bên thất mà có hữu sự gì đó thì mình giúp đỡ, không có gì đâu. Nhưng mà không có thì mình nhất định là không đi nói chuyện. Các con hiểu không? Không nói chuyện. Con tập trung và ráng cố gắng (theo Tăng) là về tu ba mươi phút xong rồi con làm bài một chút, đó là triển khai cái tri kiến của mình chứ gì? Tốt thôi, không có gì đâu con.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

398- PHẢI DỪNG TƯỞNG TUỆ

  398- PHẢI DỪNG TƯỞNG TUỆ (46:53)  Sư Tuệ Duyên : Dạ, về hôn trầm, thì hôn trầm thùy miên thì nó không có đau tê gì, chỉ cái phần nó không ...