71-NỀN VĂN MINH TRUNG QUỐC
VÀ VĂN MINH ẤN ĐỘ
(29:06) Cho nên vì vậy trong thời xưa, không phải là tất cả những gì
của người xưa đúng. Đây, Thầy so sánh cái văn minh Trung Quốc, là cái văn hoa,
cái sự sống của chúng ta, là con người của chúng ta. Trong thân của chúng ta có
Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ Trung Quốc nó không đúng, cái văn minh đó nó không
đúng.
Thầy muốn nói để cho mấy con thấy rõ, thì nó phải là tứ đại: Đất - Nước -
Gió - Lửa tức bằng Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ.
Kim - Mộc - Thổ là có một chất mà thôi. Đá, sỏi, cát, cây chỉ là Đất. Chỉ
là Đức Phật gom lại đó, mà ba cái điều này văn mình của Trung Quốc cho nó là
ba: Kim - Mộc - Thổ. Phải không? Thủy - Hỏa là năm cái, Kim - Mộc - Thủy - Hỏa
- Thổ đó, năm cái.
(30:00) Mà năm cái gòm lại thì bây giờ nó còn có ba, mà cái khí
không có, con người chúng ta phải có khí chứ, tức là có Gió. Cho nên Đất - Nước
- Gió nó mới đúng. Còn cái này không có gió làm sao mà thành con người được?!
Đó, mấy con thấy cho nên văn minh của Trung Quốc sai, không đúng! Mà văn minh Ấn
Độ đúng.
Văn minh Ấn Độ Phật Giáo dạy: Thân chúng ta có bốn chất: Đất- Nước- Gió-
Lửa, trong bốn chất này nó đầy đủ Kim- Mộc- Thủy- Hỏa- Thổ, không phải thiếu,
phải không? Mà có Âm - Dương, Âm - Dương tại sao?
Thầy muốn nói, bây giờ một người phụ Nữ là thuộc về Âm, mà cái người Nam
thuộc về Dương. Vậy thì tất cả những cái Đất - Nước - Gió - Lửa nó thuộc về
Dương nó mới trở thành con người đàn ông, không thể là đàn bà được. Nhưng mà Đất
- Nước - Gió - Lửa mà nó thuộc về âm, bởi vì nó thuộc về quy luật âm dương mà,
cho nên nó cấu tạo mới thành người Nữ, chứ không thể nào lấy Đất - Nước - Gió -
Lửa của Dương mà thành người Nữ được, mấy con hiểu chỗ đó?
Cho nên, người Nam là phải người Nam, mà người Nữ là phải người Nữ. Tại
sao người Nam tánh tình cương nghị, còn người Nữ thì yếu mềm? Các con thấy rõ
ràng, từ bản chất cho đến cơ thể của họ phải mềm dịu, dịu dàng; còn người Nam
thì mạnh mẽ, hùng dũng, cường tráng… tất cả những cái này chứng tỏ là Dương;
còn cái kia tỏ ra mềm dẻo, nhẹ nhàng, êm ái… đó là Nữ. Bản chất của nó hẳn
hòi.
Nhưng nếu mà lấy thân của người Nam mà cấu kết cho người Nữ thì cái người
này bán Nam bán Nữ mất rồi đó, nó trật! Cho nên không đúng, cho nên nó sai.
Vì vậy mà, nó có quy luật của nhân quả Âm- Dương, cho nên nó cấu tạo đúng
cách, nó hợp bốn cái chất Đất- Nước- Gió- Lửa mà trở thành một người Nam, và hợp
bốn chất Đất - Nước - Gió - Lửa mà trở thành người Nữ, thì cái Âm nó phải nhiều
hơn và cái Dương nó phải ít hơn. Mà người Nam thì cái Dương nó phải nhiều hơn,
cái Âm no ít hơn. Đó, tất cả những cái cơ thể của chúng ta phải cấu tạo nó
đúng, hợp chứ còn nếu mà không đúng hợp thì nó không thể trở thành
Âm - Dương được.
(32:18) Đó, Thầy lấy để so sánh giữa hai cái, bên kia Kim- Mộc và Thổ
chỉ gồm lại có Đất mà thôi, chỉ có một chất mà thôi. Bởi vì, cái cây nó hoại diệt
rồi thì nó cũng thành Đất, mà Kim thì bị sét ăn nó cũng trở thành Đất, chứ đâu
có thành cái gì khác hơn được. Cho nên, Trung Hoa thì phân nó ra làm ba chất
nhưng mà Đức Phật gom lại có một, một chất mà đúng đâu có sai được.
Mà trong một cái chất thì nó phải gồm có nhiều cái chất của nó. Thí dụ
như: Đất nó phải gồm sỏi, đá, rồi cát, bụi… tất cả mọi cái này mới gồm lại mới
gọi là Đất. Còn Nước, nó phải gòm lại nó có nhiều cái chất ở trong đó mới thành
Nước, chứ đâu phải là Nước nói Nước có một chất riêng nguyên tố Nước không đâu,
mà có nhiều chất ở trong đó thành Nước.
Cho nên, đạo Phật nói hợp chất mà thành chứ không thể nào thiếu chất mà
thành được. Chúng ta thành vạn vật hôm nay cây, cỏ, đất, đá, núi, sông, người,
vật… đều là do hợp chất. Cho nên, khi mà hợp chất mà thành thì chất nó tan thì
phải diệt, nó phải chết, phải mất. Cho nên chúng ta thấy, sự hợp tan nó rõ
ràng, mà quy luật của nhân quả là quy luật vô thường, cho nên nó hợp và tan,
không riêng rẽ.
(33:36) Hôm nay, mấy con thấy rất rõ và Thầy dạy rất cụ thể cho thấy
được văn minh của Trung Quốc và văn minh của Ấn Độ. Văn minh của Ấn Độ là cái
người cũng là những bậc hiền triết như đức Phật, cũng là một hiền triết của Ấn
Độ, nhưng mà đúng, nó không còn sai mấy con.
Còn văn minh của Trung Quốc cũng là các bậc hiền triết như Khổng Tử, các
con thấy Khổng Tử đưa ra những cái đạo đức rất cụ thể rõ ràng, Tam Cang - Ngũ
Thường, Ngũ Thường ai dám nói đó là sai. Nhưng Tam Cang, nó xây dựng nền phong
kiến của nó, tức là nó mất cái sự bình đẳng, Tam Cang không có bình đẳng. Còn
Ngũ Thường cũng là đạo đức, nhưng nó chỉ nằm gọn ở trong vấn đề Tam Cang - Ngũ
Thường đó thôi.
Còn Lão Tử, thì mấy con thấy trong cái vấn đề mà vô vi, cho nên nói Kim -
Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ, sự Âm - Dương chỉ tới đó thôi không còn biết cho nên nó
còn thiếu, không đủ. Trái lại, văn minh của Ấn Độ quá đủ, đức Phật nói gọn 4 chất:
Đất - Nước - Gió - Lửa đủ rồi, không còn sai nữa. Cho nên, chúng ta thấy văn
minh của Ấn Độ rất đầy đủ, mà văn minh của Trung Quốc mới đẻ ra thành ra một
cái gì mấy con biết, thành ra phương pháp mê tín, lấy Âm - Dương, Kim - Mộc -
Thủy - Hỏa - Thổ mới tạo thành những chiêm tinh, bói khoa, rồi cúng bái, trở
thành thế giới siêu hình.
(34:56) Cho nên, những cái mê tín từ bên Trung Quốc mà truyền sang
bên Việt Nam chúng ta mới có cúng cầu siêu, cầu an, mới có cúng sao giải hạn, mới
bói Khoa, mới có sách chiêm Tinh, mới có Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ… mới
coi những điều này để mà đoán số của chúng ta.
Còn Phật Giáo hoàn toàn, dẹp! Cái này không có gì hết, nhân nào thì quả nấy,
đức Phật đứng ở trên gốc nhân quả: “Anh làm ác thì mai mốt anh phải thọ quả
khổ, anh làm thiện thì anh được phước báo” đó là điều hẳn nhiên thôi. làm sao
tránh khỏi. Đạo Phật dạy quá thực tế, quá cụ thể! Mà còn gây dựng cho chúng ta
một nền đạo đức nhân bản là năm Giới, năm Giới Luật, các con thấy rất rõ.
Đó, thì như vậy là đạo Phật quá cụ thể, cho nên mình mới so sánh được
mình mới thấy văn minh của Ấn Độ rất tuyệt vời. Mà tuyệt vời được là do một người
tu chứng, chứ cỡ mà không tu chứng thì văn minh của Ấn Độ cũng chẳng thua gì
văn minh của Trung Quốc, có phải không mấy con? Nếu không có nhờ đức Phật, thì
hôm nay làm sao chúng ta biết được bốn cái chân lý: “Khổ - Tập - Diệt - Đạo” mấy
con.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét