55-DÙNG PHÁP NHƯ LÝ TÁC Ý XẢ
TRẠNG THÁI TƯỞNG
(02:21) Liễu Tâm Hạnh: Sao mà con ngồi, con ngồi thiền
thường thường con ngồi 30 phút thôi, con nghe lời Thầy con ngồi thiền 30 phút,
con cũng ăn một bữa giống như Thầy dạy đó. Thì lúc đầu thì con thấy đói, nhưng
bây giờ thì con quen rồi.
Trưởng
Lão: Nó quen rồi đó.
Liễu Tâm
Hạnh: Có cái ngủ thì con cũng ba hồi lắm, có khi con dậy 2 giờ con đã dậy
rồi, mà có khi thì tới 3 giờ con chưa dậy, con cũng không biết con sao nữa. Đó
là con ngủ là con hay bị, rồi cái đó rồi trong, có lúc con ngồi thiền Thầy biết
không, tự nhiên cái con bị, giống như là con bị bay lên cao luôn.
Trưởng
Lão: Nó bị tưởng đó.
Liễu Tâm
Hạnh: Dạ, cái tự nhiên con bay xa quá, cái con sợ quá, con không biết làm
sao. Lúc đó con kiềm cũng giống như con đi máy bay con hơn nữa, con sợ quá lúc
đó con không làm chủ được, con không biết là cái cách đó thì Thầy chỉ cho con?
Trưởng
Lão: Nói chung là Thầy sẽ chỉ cho cách thức để cho mình làm chủ được
con, bị vì mình đi vào con đường của đạo Phật có cái phương pháp Như Lý Tác Ý
đó, đó là mình dùng cái ý thức của mình làm chủ điều khiển cả thân và tâm mình,
làm chủ được sự sống chết của mình hoàn toàn là ý thức con.
Cho nên Tứ Như Ý Túc, tức là bốn cái thần lực như thần đó. Tứ Thần Túc
đó, tức là bốn cái lực như thần đó đều là hoàn toàn bằng ý thức của mình không
đó con.
Cho nên trong khi mà tâm bất động, thanh thản rồi đó, thì lúc bấy giờ đó
nó từ ở trên cái thời gian nó đúng là 7 ngày đêm mà nó bất động vậy đó, thì nó
đủ bốn cái Tứ Thần Túc. Mà bốn cái Tứ Thần Túc đó là Tứ Như Ý Túc, nó như ý của
mình, ý của mình muốn, muốn cái gì là nó làm cái nấy hết đó con.
Cho nên nó phải có luyện có cái thần lực như vậy đó, thần lực như vậy mấy
con. Cho nên vì vậy mà mình tu lần lượt rồi mình sẽ được, nó sẽ đạt, nó không
có khó khăn nhiêu đâu. Coi vậy chứ nó cũng dễ, khó vì chịu cực, chịu khó. Phải
không?
Liễu Tâm
Hạnh: Con tập….
Trưởng
Lão: Phải xả được cái tưởng mà nó bay bay đó con, phải xả được cái tưởng,
tác ý cho tưởng xả ra…
Liễu Tâm
Hạnh: Con không biết sao con bị cái đó. Mà nó nhanh lắm, con cũng không
làm chủ được. Khi con mới vô con ngồi được khoảng 5 phút thôi nó bị như vậy, mà
nhanh lắm con nghĩ là hơn đi máy bay nữa Thầy, hơn luôn đó, con nghĩ là nó hơn
máy bay.
(04:31) Trưởng Lão: Cho nên khi mà nó hiện tượng, nó có
những cái điều đó thì con nên tác ý con, xả liền con đừng có để, để rồi nó sẽ
quen.
Liễu Tâm
Hạnh: Con thấy nó làm con nhanh quá, con không chụp kịp luôn… Con nói ủa
sao kỳ, tự nhiên đưa con hỏng luôn, hỏng lên luôn, con sợ quá, cái con xả luôn.
Từ đó tới giờ là con không có mà ngồi cố ngồi đâu con cũng như là thấy là…
Trưởng
Lão: Mình phải, khi mà hôn trầm thùy miên thì mình tập đi Chánh Niệm Tỉnh
Giác con, mà cái sự thật ra thì trong cái giới luật, đức hạnh của Phật thì cái
phương pháp mà Chánh Niệm Tỉnh Giác là cái phương pháp nó tỉnh trong tất cả các
hành động đi, đứng, nằm, ngồi, làm tất cả mọi công việc đều tỉnh, đều biết được
cái hành động mình đang làm, hay hoặc là muốn nói một cái điều gì, nó đều tỉnh
để khi mình nói ra đều mình có sự tư duy, suy nghĩ rồi mình mới nói, thì cái điều
đó là cái sự Chánh Niệm Tỉnh Giác.
Mà tỉnh giác tức là cái đức cẩn thận chứ không có gì. Có Chánh Niệm Tỉnh
Giác mấy con mới cẩn thận, chứ mấy con bây giờ nói: “Tui cẩn thận”, sự thật ra
mấy con không có cẩn thận, mấy con cẩn thận có chút là mấy con quên, không có
nhớ.
Còn cái Chánh Niệm Tỉnh Giác người ta tỉnh hoài, tất cả từ cái hành động
này người ta chuyển qua hành động khác người ta đều biết.
Cho nên mấy con phải tập cái phương pháp này thì mới là đức cẩn thận, nó
cẩn thận là đây ra ngoài kia mấy con không đạp đá, không đạp miểng chai, không
đạp gai, không đạp gốc, thì nó đâu có đau. Còn mấy con thiếu cẩn thận là mấy
con đạp đó, các con thấy chưa? Bởi vì cái tai nạn giao thông mà xảy ra cũng đều
do là thiếu cẩn thận đó.
(06:12) Liễu Tâm Hạnh: Dạ vâng, con về đây con cũng thiếu.
Cái xe của ông đó bỏ cái gác chân đó Thầy, bỏ lên chân con khi con mang con ngủ
luôn, rồi bay về Trảng Bàng luôn.
Trưởng
Lão: Con thấy đó là thiếu Đức cẩn thận đó. Mà tất cả mọi người đều tập
Chánh Niệm Tỉnh Giác hết thì sẽ có Đức cẩn thận, bởi vì người ta tỉnh giác là
người ta tỉnh trong từng cái hành động người ta, người ta làm cái gì ngay đó liền
người ta tỉnh, mà tỉnh tức là cẩn thận đó con.
Liễu Tâm
Hạnh: Mà con không biết sao là con hễ con tập pháp môn Thầy là con thấy
con không có đau, lúc đó bị con cũng đau mà con thấy con cũng không có đau,
không đau nhiều. Con thấy có làm như con có một cái cứng rắn nó sao đó con
không đau.
Trưởng
Lão: Có cái nghị lực.
Liễu Tâm
Hạnh: Con không thấy đau nữa, lúc đó con cũng vững vàng, con le lưỡi nói
trời ơi! Bị như vậy mà không có chịu đi may mà tại sao về tới trên này mới may,
từ củ chi mà về đây mới may. Cái con nói tại vì Thầy biểu…(không nghe rõ) rồi
con mới đi vô trong đó con đem xe con con gởi, con vừa về tới đây cái chú kia
chở con vô trong đó may.
Trưởng
Lão: Cũng là cái nhân quả, nó tới cái hồi đó không tránh khỏi, nhưng mà
điều kiện là mình phải tập…
Liễu Tâm
Hạnh:… (không nghe rõ). Khi mà chuyện nó tới thì con phải bình tĩnh để mà xả
đó, coi như không làm chủ được.
Trưởng
Lão: Nó thiếu cái định tĩnh đó con, cái sức định nó không có, cho nên nó
mất sức tự chủ.
Liễu Tâm
Hạnh: …(không nghe rõ).

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét