284- NỖI ĐAU MẤT NGƯỜI THÂN, CÚNG CƠM
(1:38:45) Phật tử: Kính
bạch Thầy, con nhớ lời Thầy dạy. Các con là con của Thầy. Như vậy khi các con gặp
chuyện đau khổ, khó khăn thì Thầy sẽ giúp các con. Vừa rồi con gặp việc quá phiền
não. Mẹ và vợ con căng thẳng với nhau. Con đã xin Thầy giúp quán tưởng. Thời
gian ngắn rồi phiền não cũng qua đi. Như vậy, xin hỏi Thầy, con vừa tự tìm cách
vượt qua phiền não, vừa cầu xin Thầy gia hộ có đúng không? Con xin cảm ơn Thầy.
Trưởng lão: Đó là đúng. Tại
sao? Tại vì khi mà cầu khẩn thì Thầy có nhắc. Thầy nhắc lại mấy con. Khi mà gặp
cái hoàn cảnh nó làm cho động tâm thì mấy con gọi Thầy, gọi tên Thầy. Rồi mấy
con giữ tâm yên lặng, bất động thì tự nhiên cái trí tuệ của mấy con sẽ sáng suốt.
Và đồng thời khi mà giữ yên lặng đó đó, nó sẽ giải quyết được những sự kiện mà
sắp xảy ra. Nó sẽ giảm xuống liền cái sự căng thẳng trong khi đang cãi cọ, đang
nói nặng với nhau. Mà trong khi đó im lặng như thế này thì cái sự cãi cọ đó bị
phá vỡ.
Thầy nói bây giờ một cái người đang nói qua nói lại hơn
thua nhau. Một người chịu khó làm thinh đi, thì người nói một hơi cái rồi nín.
Có đúng không mấy con? Chứ còn mấy con cái đó thì, tức là nó cứ cãi lên không,
nó không có cãi xuống đâu, nó không có dừng lại được. Cho nên vì vậy mà lúc bấy
giờ Thầy dặn mấy con, khi mà gặp cái trường hợp đó thì mấy con niệm, kêu Thầy
liền: "Thầy cứu con". Trong hoàn cảnh gặp nhiều cái khó
khăn, thì lúc bấy giờ cứ giữ im lặng. Người ta nói gì thì nói. Mình nghe chứ
không phải, nhưng mình giữ im lặng. Thì trong cái giờ phút im lặng đó nó sẽ giải
quyết tất cả cho mấy con. Nó đem lại sự bình an cho mấy con.
(1:40:26) Đó là cái phương pháp, phương pháp. Nghe lời
Thầy thì mấy con sẽ giải quyết, tự nó giải quyết được. Cái hoàn cảnh của mấy
con nó sẽ không có xảy ra. Chứ còn nếu mà không có cái phương pháp đó thì mấy
con không thể nào giữ được tâm mấy con. Mấy con sẽ nói cho nó đã như của mấy
con đó thì thôi, cái chuyện đó chết được. Cho nên nhớ lời Thầy thì mấy con sẽ tự
chủ. Hết rồi con.
Phật tử: Con kính lễ Thầy.
Xin Thầy cho con được hỏi. Mẹ con mất nay được một tháng mười bốn ngày. Nỗi buồn
đau khổ cứ day dứt trong tâm con hàng ngày. Làm sao cho con có nghị lực niềm
tin để đối diện với cuộc sống mỗi ngày mà con phải đối diện với nó. Con rất buồn
lắm Thầy ơi! Biết làm sao đây hả Thầy. Niềm tin, nghị lực mất hẳn ở trong người
con, con muốn xin Thầy giảng dạy cho con được hiểu để mỗi ngày con phải mạnh mẽ,
có niềm tin, nghị lực vượt qua nỗi đau này. Rất mong cứu giúp con để con có nội
lực trong cuộc sống mà con phải đối diện hàng giờ, hàng ngày. Con là Nguyễn Thị
Kiều Nga, pháp danh Diệu Hạnh mà Thầy đã đặt cho con. Cúng cơm cho mẹ mỗi ngày.
Nay con không có dâng cúng nữa cho mẹ, vậy có đúng không hả Thầy? Thầy chỉ dạy
cho con. Vì đã hai mươi mốt ngày của mẹ đã xả tang rồi. Sắp tới đây mỗi ngày
con làm gì cho đúng với lòng yêu thương kính mẹ hả Thầy? Mong Thầy giải thích tận
tường cho con hiểu để tăng thêm sức mạnh niềm tin cho con. Con kính bạch Thầy.
Trưởng lão: Về cái câu hỏi
đầu. Cái nỗi buồn của người mất mẹ thì chắc người nào cũng khổ hết, chứ không
phải không. Nhưng mà muốn để vơi được cái niềm buồn khổ đó thì trực tiếp Thầy khuyên,
nên đi ra cái nghĩa địa nơi đồng mả đó để xem xét coi bao nhiêu người. Thì mẹ
mình cũng là nằm trong cái quy luật vô thường phải chết. Có cái, tư duy suy
nghĩ vậy thì cái tâm nó sẽ bớt. Chứ đừng ở nhà đó mà cứ thấy cái chỗ này mẹ
mình ngồi, chỗ kia mẹ mình nằm, chỗ nọ mẹ mình ăn, cái bát này của mẹ mình, cái
rổ kia của mẹ mình, cái áo này của mẹ mình. Thì cái này nó sẽ làm cho mấy con
đau khổ. Dẹp hết. Tất cả những cái kỷ niệm của mẹ, mình đem cất hết vào trong tủ
hết. Rồi bắt đầu, cái tâm của mình nó còn đau khổ, thì đi ra ngoài cái đồng mả.
Nhìn xem coi tất cả mọi người đang nằm trong đống mả. Nó sẽ thực tế, nó sẽ đem
lại cái sự sáng suốt cho mình hoàn toàn. Tự nó, nó sẽ nhìn thấy bao nhiêu người
nằm dưới lòng đất yên lặng thì nó sẽ vơi đi. Mẹ mình thì cũng cùng chung số phận
đó mà thôi, không có gì khác. Hãy đi ra đồng mả, đó là cái lời khuyên của Thầy.
(1:43:24) Còn cái về vấn đề mà cúng cơm đồ này kia
đã Thầy đã viết sách rồi. Không Có Linh Hồn thì cúng đây ai ăn? Nhưng vì mẹ
mình mới chết, cho nên hàng ngày tới cái giờ ăn, mình xới một bát cơm, mình để "Mẹ
về ăn cơm". Mình cứ nói vậy thôi. Ăn không ăn thì mình biết không có
linh hồn. Nhưng mình tưởng như là người còn đang sống ở, đang còn ở đây với
mình, trong khi mình mới mất mẹ. Sau một thời gian thì những cái điều này chấm
dứt đi, đừng có làm cái điều này nữa. Để nó vơi bớt rồi. Mới mất thì nó còn xốn
xang, nó còn đau khổ. Cho nên những cái hành động làm đó nó nói lên cái tình
thương của mình. Cho nên nó mới mất thì phải làm. Nhưng mà sau đó thì thôi, lần
lượt thấy nó vơi bớt thì xả bỏ. Không có làm những cái điều nhảm nhí đó. Không
có ai ăn đâu.
Cho nên vì vậy, phải làm cho đúng với Chánh tín, cho đúng
cái hiểu biết cụ thể rõ ràng. Mà Thầy đã viết cái tập sách Không Có Linh Hồn là
mục đích Thầy đã thay đổi cái nhìn, cái ngó của mọi người, cái lòng thương yêu
của họ. Phải làm đi cho họ thấy cái thương của họ phải thương đúng. Chứ không
thể biến họ trở thành những cái mê tín, những cái sai lệch, những cái mù quáng,
đó là những cái sai. Cho nên hôm nay thì con nên nhắc cái người này, nên đi ra
đồng mả để xem xét. Có vậy thôi. Bữa nay đi thấy nó còn nhớ mẹ thì ngày mai đi
thêm. Cứ vậy thì mấy con sẽ vơi bớt. Còn gì nữa không con?
(1:45:11) Phật tử: Dạ, con tên Nguyễn
Thanh Mỹ, pháp danh Thiện Trí. Kính thưa Thầy con về đây trước là để thăm Thầy
và cô Út được nhiều sức khỏe. Sức khỏe của con nay đã được ổn định bớt đau cái
lưng, nhưng người bạn đời của con nay đã quá yếu và lẫn. Nên con mắc kẹt ở nhà
để săn sóc, không thể đấu tranh bỏ đi được. Kính thưa Thầy, phải hồi trước kia
con được thấu hiểu nội quy của Chơn Như rành mạch, thì con đâu có lỡ cơ hội như
ngày hôm nay. Pháp môn của Chơn Như đâu có khó nhọc như các tôn giáo khác, phải
tụng kinh gõ mõ, cầu an niệm chú. Con rất tiếc nhiều bạn đạo của con ở trong
Chơn Như bỏ đạo rồi chạy theo các tôn giáo khác. Các bạn ấy bị chạy nọc của tôn
giáo ngoài thật là uổng cho một đời tu học. Sau đây con xin Thầy cho con được
biết con là Phật tử của Chơn Như phải mặc áo quần như thế nào, màu gì cho hợp lệ?
Còn cái tóc hiện nay Thầy cạo cho con được không? Bởi vì đi thợ hớt tóc hiện
nay người ta bệnh đủ thứ con sợ lây. Nên con không dám hớt tóc ở ngoài nữa. Hay
là Thầy cho con xuất gia? Mà xuất gia ở nhà giúp đỡ gia đình đâu có được. Trong
lúc trước con bệnh Thầy nhắc nhở con thật quý hết sức con đâu có quên. Con xin
phép chào Thầy và nhớ ơn mãi mãi ân sư Thích Thông Lạc sống mãi với non sông.
Thiện Trí, 8/4/2010.
Trưởng lão: Bây giờ đó là
cái nghiệp, phải ở nhà chăm sóc người bạn đời của mình khi mà người ta lẫn lộn,
người ta không còn biết nữa. Không được bỏ, đó là cái điều kiện. Phải lo hết
cái trách nhiệm bổn phận của mình. Đã tạo nhân thì phải quả. Do đó, nhân quả
thì phải trả cho nó xong. Đừng có bỏ người ta, không có được, đó là cách thức
Thầy khuyên. Chừng nào mà cái ông bạn đời này ông qua phần rồi. Thì bắt đầu đó,
tất cả những cái của cải tài sản giao cho con cái hết, đi vào Tu viện mà tu. Có
vậy thôi.
Phật tử: Dạ, nam mô Bổn
Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Kính thưa Thầy, ba con năm nay chín mươi tuổi. Xin được
quy y Thầy và xin một pháp tu theo đặc tướng có được (1:47:32) không ạ.
Hay là không có lực để hành? Con kính xin Thầy chỉ dạy cho con.
(1:47:37) Trưởng lão: Được, bởi vì dù
bao nhiêu tuổi, cứ xin được theo Phật tu tập là tốt nhất. Mà Thầy là đại diện
cho ba ngôi Tam Bảo: Phật, Pháp, Tăng để giúp đỡ, để gieo một cái duyên chánh
pháp. Dù là bây giờ thọ Tam Quy Ngũ Giới hay là xuất gia rồi mà chết cũng là
cái gieo duyên tốt…
Phật tử: Kính bạch Thầy, khi
tác ý: "Cảm giác toàn thân…" Con không thấy có cảm
giác gì cả mà chỉ thấy toàn thân mình như thấy một tấm ảnh chụp. Thấy như vậy
là đúng hay sai? Kính xin Thầy, đó là ý thứ nhất.
Ý thứ hai, kính xin Thầy giảng rõ sự khác biệt hai câu
tác ý sau: "An tịnh tâm hành tôi biết tôi hít vô, thở ra" rồi
với câu là "Với tâm định tĩnh tôi biết tôi hít vô, thở ra".
Trưởng lão: À, bây giờ đầu
tiên hỏi về cái thân của mình. "Cảm giác toàn thân tôi biết tôi hít vô". Cảm
giác mà sao tui không biết cảm giác? Có phải không? Cái câu nói đó. Vậy thì
mình không biết cảm giác, mình lấy tay mình ngắt mình coi có cảm giác không?
Phật tử: Thấy thân như tấm
ảnh chụp.
Trưởng lão: Ờ bây giờ tấm ảnh
chụp thì nó làm sao nó biết đâu. Vậy thì mình lấy tay mình ngắt mình coi có biết
không? Biết! Vậy thì có cảm giác chứ sao không có cảm giác? Chứ không phải tấm ảnh
chụp đâu. À, bây giờ, tôi nhắc mà tôi thấy như là cái tấm ảnh, như là nó không
có cái cảm giác gì hết. Nhưng sự thật ra trong thân của chúng ta nó luôn luôn
nóng lạnh, nó nóng, nó lạnh, nó luôn luôn. Các con cứ lắng nghe coi. Bây giờ đó
mình "Cảm giác toàn thân" thì mình nghe coi ở trong ruột
của mình nóng hay là lạnh này. Con đang ấm hay nóng, lạnh? Biết liền! Tại sao
cái người này không cảm giác như một cái tấm phim như thế này. Thì ngắt nó thử
coi nó biết không? Nó biết chứ sao không biết, tại mấy người nói. Chứ đừng gạt
Thầy. (1:50:00) làm gì mà không cảm giác.
Nói không có cảm giác là cái người đó đã bị tê liệt rồi.
Đừng có gạt người khác được đâu, Thầy nói không có gạt được đâu. Người nào cũng
có cái đầu óc. Mà cái thần kinh, hệ thần kinh ở trên da, đều là có cảm giác hết.
Gió thổi qua, nghe mát đó là cảm giác chứ gì? Vậy thì mình nói không có cảm
giác, mình ngắt thử coi có cảm giác không? Còn không có cảm giác nữa thì rút
cái cây vầy nè, quất mấy cây nó thử coi có cảm giác không? Đâu có phải gốc cây
sao không cảm giác? Con người mình. Cho nên vì vậy cái người này nói theo cái
tưởng thôi, chứ không phải là thật đúng.
(1:50:09) Phật tử: Dạ, câu thứ hai. Kính
xin Thầy giảng rõ sự khác biệt hai câu tác ý là: "An tịnh tâm hành
tôi biết tôi hít vô, thở ra", với cái câu là: "Với tâm định
tĩnh tôi biết tôi hít vô, thở ra".
Trưởng lão: À, an tịnh tâm
hành là tại vì cái tâm của mình đó, nó không có an, không có an. Nó nghĩ điều
này, nó nghĩ điều kia, nghĩ điều nọ. Cho nên mình tác ý để cho nó đừng có nghĩ.
Còn cái câu nữa, là với tâm định tĩnh. Cái câu này, cái tâm nó an rồi, cái tâm
nó không niệm rồi, nhưng mà nó không tỉnh. Mà nó cứ ngồi, nó lừ đừ, nó gục gục.
Con hiểu không? Nghĩa là nó không có vọng tưởng mà nó cứ ngồi nó không có biết,
nó vô ký. Do đó phải nhắc "Với tâm định tĩnh tôi biết tôi hít
vô". Nó tỉnh thì nó không có mờ mịt. Còn cái này nó bị mờ mịt.
Cho nên khi một cái người đó không vọng tưởng mà nó bị mờ
mịt thì nó phải rơi vào hôn trầm, thuỳ miên, vô ký. Cái hiện tượng của nó sắp xảy
ra như vậy. Cho nên muốn thắng được cái này thì phải dùng cái câu: "Với
tâm định tĩnh tôi biết tôi hít vô, với tâm định tĩnh tôi biết tôi thở ra". Tức
là áp dụng phương pháp. Chứ không phải định tĩnh cho nó hết vọng tưởng. Mà định
tĩnh đây là làm cho tâm nó không còn bị hôn trầm thùy miên. Còn cái kia đó, là
tại vì tâm nó lăng xăng. Cho nên tác ý cho nó đừng lăng xăng. Hai câu đó nghĩa
nó khác nhau chứ.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét