220-NHỮNG KINH NGHIỆM THƯ/ 12
Kính bạch thầy!
Con có cảm nhận rằng: những lá thư Thầy viết cho con, là bằng những kinh nghiệm,
tu tập của chính Thầy, bằng những tháng năm khó nhọc nước mắt và máu đã rơi! Vì
thế, khi nhận được những lá thư này, trái tim con, trân quý và sung sướng, hạnh
phúc... vì đã được Thầy tin tưởng và trao truyền. Con xin ước nguyện sẽ nỗ lực
nhiệt tâm tu tập theo như Thầy đã chỉ dạy cho con, để đền đáp công lao khó nhọc
của Thầy, trái tim của con luôn tri ân trong muôn một. Tâm hồn và trái tim của
con thương kính Thầy nhiều lắm... bởi vì con đường tu hành rất gian nan khó
khăn vô cùng, gặp chướng ngại rất nhiều... Vậy mà Thầy, đi qua được, Thầy làm
chủ được sanh tử. Ôi! Thầy thật là vĩ đại và cao thượng quá! Và con cũng sẽ noi
gương theo hạnh của Thầy, con cũng sẽ quyết chí đi qua cho bằng được, làm chủ bốn
nỗi thống khổ này: sanh, lão bệnh, tử và cuộc đời của con sẽ sống như Phật đã sống,
như Thầy đã sống. Và con sẽ nói lên những gì Thầy đã nói, và con sẽ làm những
gì Phật đã làm, những gì Thầy đã làm. Con thành kính gửi đến bậc Thầy tôn kính
nhất của cuộc đời con. Con kính chúc Thầy luôn khỏe mạnh. Kính Thư, Con của Thầy,
Nguyên Thanh. Kính gửi: Nguyên Thanh Pháp của Phật không có gì là bí mật, bí
truyền cả, mà là những phương pháp chỉ dạy cụ thể rõ ràng sờ sờ trước mắt,
nhưng vì bản chất con người cẩu thả, thiếu cẩn thận, thiếu kỹ lưỡng, lười biếng,
v.v... rồi tự mình kiến giải, tưởng giải chế ra pháp tu tập mới, theo kiểu tự
hiểu biết trong danh từ chữ nghĩa hoặc được thừa truyền những nghĩa lý sai mà
không qua kinh nghiệm tu hành thực tu, thực chứng của những bậc đã đạt đạo. Đạo
Phật lấy THÂN HÀNH mà tu tập, tu tập cho tâm được tỉnh thức, nhờ tâm tỉnh thức
mà thấu suốt được lý nhân quả vô thường, do thấu suốt được lý nhân quả vô thường
nên các pháp ác không tác dụng vào thân tâm được. Do các pháp ác không tác dụng
vào thân tâm được nên tâm định tỉnh, tâm định tỉnh tức là tâm không phóng dật.
Khi tâm không phóng dật là tâm giải thoát, tâm giải thoát là tâm có đủ Bảy Giác
Chi. Bảy Giác Chi là bảy năng lực giúp chúng ta làm chủ sanh tử chấm dứt luân hồi.
Cho nên pháp Phật đâu có gì là bí mật mà gọi là: Giáo ngoại biệt truyền bất lập
văn tự. Pháp của Phật là pháp dạy trực tiếp lìa tâm tham, sân, si, mạn, nghi,
cho nên gọi là: Ngăn ác diệt ác pháp, chứ có đâu đi tìm những pháp mơ hồ Chân
Không diệu hữu, cảnh giới ảo tưởng Tây Phương Cực Lạc. Thế mà chúng ta lại tu
lòng vòng loanh quanh ức chế tâm, cuối cùng nhìn lại thì chẳng có ai giải thoát
chỉ toàn là lý thuyết suông. Chúng ta nên nhớ pháp của Phật là pháp xả tâm, ly
dục, ly ác pháp chứ không phải pháp tập trung tâm để nhập định. Chánh định của
Phật muốn nhập được là phải có Bảy Giác Chi. Bảy Giác Chi có được là nhờ ý thức
ly dục ly ác pháp tức là ý thức thanh tịnh. Có hiểu rõ được như vậy thì sự tu tập
của chúng ta không có hoài công, vô ích.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét