178-THƯA HỎI VỀ VIỆC DÂNG
CÚNG HOA QUẢ CHO PHẬT
(1:21:15) Phật tử 2:
Còn một điều con thắc mắc là, như theo thể lệ hồi nào đến giờ, những người mà
hướng thiện tu thì ưa có mua bông hoa, trái, trà quả này kia đồ cúng xuyên suốt
lắm. Nhưng mà qua cái pháp môn của Trưởng lão thì thấy Trưởng lão ít có nhắc
nó, như vậy con bạch Thầy cái nào nên làm, cái nào không nên làm?
Trưởng lão: Nói chung bông hoa là cái con của một cái cây, không biết cái cây
gì mà nó lên cái bông là con của cây đó, mà người ta nỡ cắt con của nó lìa mẹ
nó để đem chưng cúng Phật thì nó là cái gì con.
Còn hoa quả là để cúng dường
cho những người tu ăn, chứ Phật không thể ăn những cái đó. Phật đã tịch rồi còn
đâu mà ăn nữa, con có lòng mà nghĩ đến những người tu người ta sẽ nhận được
cơm. Bữa nay con sẽ đem một số hoa quả đến cúng dường, thì người ta sẽ chia đều
ra cho người một trái cam hay quả gì đó cho mọi người tu đều có lợi ích hơn. Chứ
cúng Phật rồi mấy con cũng đem xuống mấy con ăn, phước báu đâu có gì đâu mấy
con. Phật đâu có ăn những thứ đó nữa, cũng như Thầy bây giờ còn sống mấy con
cúng Thầy có ăn, nhưng mà mai mốt Thầy bỏ thân này rồi, mời Thầy Thầy đâu có ăn
nữa đâu.
Cho nên hoa quả, hoa thì mấy
con đừng cắt, nó đẹp đối với đôi mắt mấy con, nhưng mấy con thấy con bươm bướm
nó không thấy đẹp đâu mấy con, nó thấy đó là thực phẩm nó lại nó hút nhựa, có
phải không mấy con? Nhưng mà con thấy như những cái gì đó mà như con bò, con
trâu nó có thể ăn được, nó thấy là thực phẩm chứ nó đâu có thấy đẹp đâu, cho
nên vì vậy mà mình nghĩ vậy dâng cái đó để làm đẹp cho Phật hay cúng Phật, đừng
có nghĩ cái điều đó, sai con. Mình thấy đẹp, người khác không thấy đẹp đâu.
(01:23:29) Tốt hơn là mình
phải làm một cái gì cho nó thực, cho nên thí dụ như bây giờ thực là con sẽ mua
quả, trái cây cúng dường cho quý thầy, quý cô tu học, cái đó là có thực, chứ Phật
không ăn đâu. Còn bông hoa thì không nên cúng, dù cho hoa nào đi nữa, hoa thọ
hoa này kia. Trời ơi, Thầy thấy khi trong dịp Tết họ cắt những cây bông thọ họ
đem đi thắp hương, người ta trồng để rồi người ta cắt con của nó người ta đem
ra chợ bán cho chúng ta đem về chưng lên bàn thờ. Đẹp đẽ gì, đi ra đi vô bằng
nước mắt của người mẹ phải lìa xa con.
Thử hỏi bây giờ mấy con có đứa
con mà Thầy bắt Thầy đưa đi cho người khác, hoặc Thầy đem đứa con để lên bàn thờ
mấy con ngồi mấy con khóc không? Mẹ con mà lìa nhau đau khổ lắm mà, mấy con nỡ
lòng nào? Mình tư duy suy nghĩ một cái cây nó không nói nhưng mà nó cũng có cái
cảm, nó cũng có sự sống, nó có sự sống.
Cho nên thí dụ như bây giờ mấy
con chặt một cái nhánh lá, thì nó rời khỏi mẹ nó, thì mấy con sẽ thấy những cái
lá nó lần nó héo, nó đang khổ. Đó thì, rõ ràng làm sao mà cái nhánh đó mà chặt
lìa mẹ nó ra, bây giờ nó đang tươi tốt đó mà chặt nó lìa rồi làm sao mà nó tươi
tốt được, lần lần cái lá héo lần rồi nó khô nó rụng, mình cứ thấy cái tình cảm
của nó.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét