166- TẠI SAO CÁC VỊ LẠT MA
TÂY TẠNG CÓ THỂ NHỚ ĐƯỢC CÁC ĐỜI TRƯỚC
(01:46:11) Phật tử 3:
Thưa Thầy cho con hỏi thêm cái ý này, Thầy nói rằng con người chết đây sanh
kia, vậy bây giờ con lấy một hiện tượng trên hành tinh này để con hỏi thưa Thầy
là ở Phật giáo Tây Tạng có vị pháp sư hiện đang là Đại Bảo Pháp Vương thứ 17 và
Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 hiện đang trụ thế. Con xin thưa nếu nói Đại Bảo Pháp
Vương thứ 17 là nói Ngài mất năm 1981, và đến năm 1985 mới sanh lại. Đó bây giờ
năm nay Ngài ngoài 20 tuổi, còn ngài Lạt Ma thứ 14 thì đã được giải Nobel hòa
bình của thế giới và hiện đang ở Phật giáo Tây Tạng. Thì con thưa Thầy là các vị
ấy có phải những người kế tục của các Đại Bảo Pháp Vương 16, 15 hoặc là Đạt Lai
Lạt Ma 13, 12… các đời trước?
(01:47:08) Trưởng lão: Con
muốn nói như vậy là có nghĩa con muốn nói như thế này nè, cái ông Lạt Ma đó ông
có tu sức tỉnh giác không? Nếu ông tu sức tỉnh giác của ông thì ông tái sanh
ông sẽ mang theo sức tỉnh giác của ông. Cho nên khi mà ông còn nhỏ ông sanh lên
ông nói. Thì tại vì ông tỉnh giác, ông còn nhớ được mới nói, còn ông không tỉnh
giác giống như bây giờ con biết đời trước con là ai không? Thì tức là con không
có tu tỉnh giác, còn ông này là ông Lạt Ma ông phải tu tỉnh giác chứ sao, ông
tu tỉnh giác thì ông phải nói đời trước ông được chứ sao. Chuyện đó chuyện thường,
con hiểu điều Thầy muốn nói chưa?
Mình nói tại sao ông Lạt Ma ông
nói được mà tôi thì tôi không biết cái gì hết. Ông mới sanh lên mới có 5, 10 tuổi
mà ông nói chuyện của ông Lạt Ma thứ mấy thứ mấy. Ông tu làm sao mà ông này ông
chưa có biết ông Lạt Ma đó ra như thế nào, sao ông nói được ở làng nào, xã nào
đâu bên Tây Tạng, mà giờ ông sanh bên Úc mà ông nói được. Tại vì ông đã tu tỉnh
giác, ông Lạt Ma này đã tu tỉnh giác, bây giờ ông sinh ra một cái người ngoại
quốc nào đó mà giờ ông mới có năm, mười tuổi ông nói được ông đã là ông Lạt Ma
tên gì tên gì. Bây giờ đưa qua bên Tây Tạng mà hỏi có ông đó vừa chết bao lâu
đó không?
Cái chuyện đó chuyện thường bởi
vì do tu tỉnh giác. Pháp môn của Phật nó có đàng hoàng mà, nó không giải thoát,
mà nó chỉ được sức tỉnh giác. Thì bây giờ con chết rồi con mới tiếp tục tái
sanh luân hồi nhưng mà tái sinh luân hồi rồi con đâu có biết đâu, còn ông này
ông lại biết, tức là ông đã tu tỉnh giác. Có gì đâu mà lạ, có gì đâu mới mẻ
đâu? Đối với Thầy, Thầy thấy đó là chuyện thường.
Mình tại thiếu tỉnh giác, còn
người ta có tỉnh giác, mà giờ ông ông là Lạt Ma thì ông phải tu tỉnh giác thôi,
chứ không thể nào mà ông thiếu tỉnh giác được. Nhưng mà có nhiều ông Lạt Ma
chưa hẳn đã làm được, không phải tỉnh giác, không phải chuyện dễ tu đâu.
(01:49:10) Tỉnh giác như hồi
nãy Thầy nói này nè, con lặt rau con biết con lặt rau, con nấu cơm con biết, đó
là tỉnh giác trên thân hành, con đi con biết con đi, đó là khởi sự tập tỉnh
giác. Sau khi mà chuyên vào thì người ta sẽ cho mấy con vào tu pháp Thân Hành
Niệm. Mấy ông Lạt Ma có tu pháp Thân Hành Niệm. Bởi vì nói tỉnh giác mà tái
sanh từ chú bé mà lên, chỉ có pháp Thân Hành Niệm thì mấy ông làm được cái chuyện
đó quá dễ. Đức Phật đã nói rồi mà, chứ đâu phải Phật không dạy, đâu có gì mới mẻ
đâu. Mà cả thế giới xôn xao con, thấy lạ chứ đâu phải, họ thấy kỳ lạ. Tại sao
cái ông, đứa bé nó…
Phật tử 3: Vậy là các Ngài chỉ có tỉnh giác chưa có giải thoát?
Trưởng lão: Chưa con.
Phật tử 6: Tái sanh là đâu có giải thoát…
Trưởng lão: Làm gì mà chấm dứt được.
Phật tử 5: Thiền sư Nhất Hạnh hiện nay đang ở Làng Mai là dạy tỉnh giác không hả
Thầy?
Trưởng lão: Dạy tỉnh giác, thì bây giờ.
(01:50:19) Bây giờ nói về
vấn đề, mà thật sự ra thì vấn đề Bác Hồ là một người công lao với đất nước của
chúng ta, đất nước Việt Nam. Nhờ có tinh Thần mà đuổi giặc, chịu gian khổ của
Bác Hồ mà đất nước hôm nay chúng ta là những người con cháu của Bác mới được
bình an mà sống trong cái hoàn cảnh đất nước độc lập, tự do, không khéo chúng
ta sống khó lắm, tập hợp ngồi vậy là sướng đó.
Đất nước độc lập mới được như vậy
là công ơn của Bác Hồ. Nhưng mà đối với đất nước Việt Nam thì nó lớn, nhưng đối
với các nước khác thì nó không lớn đâu mấy con. Còn đức Phật thì các nước khác ở
khắp cùng trên thế giới đều lớn, chứ không phải riêng có ở Việt Nam.
Cho nên so sánh đức Phật với
Bác Hồ, hai cái nó xa lắm, không có gần nhau được; mà nói Bác Hồ với đức Phật bằng
nhau thì không đúng. Mà đối với đức Phật và Bác Hồ tại đất nước Việt Nam thì
Bác Hồ phải trên, nếu mà không có Bác Hồ thì không chừng chúng ta có yên ổn ngồi
đây mà nghe Phật pháp không?
Nhưng mà đối với nước khác thì
không được, Bác Hồ không được đâu. Nhưng mà đối với Việt Nam thì Bác Hồ phải
trên Phật, công lao của Bác Hồ lớn lắm, đất nước độc lập, tự do, hạnh phúc.
Chúng ta bây giờ mới thấy cái sự tự do của một dân tộc độc lập, cái công lao của
Bác Hồ chịu khổ biết mấy.
Đối với đất nước chúng ta thì đức
Phật chỉ chẳng qua là giáo pháp để dạy chúng ta, chứ nếu không có Bác Hồ chúng
ta không ngồi đây tu được. Mình phải so sánh những cái công ơn để mình thấy cái
công đó.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét