161-SỰ THẬT VỀ KINH SÁCH ĐẠI
THỪA
Phật tử: Thưa Thầy, con hỏi một câu là ngày xưa đức Phật có nhận lời Ma ba
tuần là ba tháng sau nhập Niết bàn không ạ?
Trưởng Lão: À, sự thật ra kinh sách mà con biết rằng họ phải bịa. Làm sao Ma ba
tuần gạt đức Phật được mà hứa với Ma ba tuần là mình phải nhập ba tháng, không
bao giờ có! Đức Phật thấy cái duyên của mình đã giảng cho chúng sanh đủ rồi,
bây giờ còn hỏi lại là thừa, cho nên đức Phật nhập, chứ không có hứa với Ma ba
tuần nào hết. Mấy ông ma mà đến nói chuyện với tôi à, có phải không? Cho nên,
con đọc kinh sách đó là mấy ông Đại thừa viết chứ không phải ông Phật viết đâu.
Ông Phật mà làm sao hứa với ma là ba tháng nữa ta mới nhập Niết bàn, chứ bây giờ
chưa nhập Niết bàn được. Ma nó xúi ông Phật để nhập. Trời đất ơi, Ta làm chủ rồi
mà ma nào xúi được, có phải không con, con phải hiểu chứ? Rồi còn gì nữa không
con, con hỏi đi?
Phật tử: Thưa Thầy, câu hỏi thứ hai là, Thầy vẫn nói là, đức Phật sinh ra là
một người bình thường ngay từ cái cõi (. . .) và trong cuốn sách nói là đức Phật
trong quá khứ là bồ tát Hộ Minh gì đấy, ở trên cõi trời Đâu suất xuống.
Trưởng Lão: Ờ, vậy đức Phật từ trên cõi trời Đâu suất mà xuống, đức Phật nói 33
cõi trời là tưởng tri chứ không phải liễu tri, tức là không có, như vậy rõ ràng
là không phải đạo Phật nói. Cho nên đức Phật chỉ là con người bình thường, cha
sinh, mẹ đẻ ra. Rồi đi ra bốn cửa thành thấy bốn cái sự đau khổ, cho nên Ngài
thấy một con người nào cũng không thoát bốn cái sự đau khổ này, cho nên Ngài mới
bỏ cung vàng, điện ngọc. Thay vì làm hoàng tử thay thế vua cha chứ gì, Ngài bỏ,
Ngài đi tu. Cuối cùng Ngài làm chủ được, Ngài mới dạy lại chúng ta. Cho nên
Ngài là người bình thường chứ không phải là một vị bồ tát nào ở trên cõi trời
Đâu suất. Tại sao mà ở trên cõi trời Đâu suất mà Ngài ra đời, Ngài tu chứng,
Ngài lại nói ba mươi ba cõi trời là tưởng tri? Như vậy là Ngài có chấp nhận cái
thế giới cõi trời Đâu suất không? Cho nên mấy ông Đại thừa này đặt ra, bây giờ
chúng ta bắt chước, chết không?
(39:16) Thật sự ra, Phật
không có bao giờ mà tin tưởng vào cái thế giới siêu hình. Cho nên nếu có bồ tát
ở trên cõi trời Đâu suất mà xuất hiện ra như vậy thì chúng ta bồ tát không đây
sao, có phải không? Không có đâu mấy con! Chúng ta là người phàm phu. Từ cái
phàm phu, chúng ta cũng cha sanh, mẹ đẻ ra cũng như biết bao nhiêu người khác,
cũng chịu đau chịu đớn, cũng khổ đau nuôi lớn tới bây giờ. Bao nhiêu sự cực nhọc
của cha mẹ, biết bao nhiêu sự đau khổ của chúng ta mới lớn lên được thế này.
May mắn chúng ta gặp được Chánh pháp của Phật, chúng ta được nghe, chúng ta được
tu, đó là may mắn. Còn có biết bao nhiêu người không may mắn, người ta đâu có
biết được Phật pháp mấy con. Rồi cái tư tưởng mà không biết Phật pháp á, có nhiều
người mấy con biết, có nhiều người lại đi vào một cái tư tưởng của một tôn giáo
khác thì làm sao mà gặp Phật pháp được? Và khi mà vào cái tư tưởng một tôn giáo
khác, người ta chấp chặt ở trên cái tôn giáo ấy, khó mà người ta trở về. Nếu
bây giờ mình theo Cao đài đi, hoặc mình theo Thiên chúa, bây giờ trở về Phật
pháp, trở về Phật giáo, thì coi như là mình là người bất trung, bởi vì họ nghĩ
theo cái kiểu thế gian mà! Bất trung có nghĩa là không có chung thuỷ, không có
trung thành với cái tôn giáo của mình. Mình là người không có trung thành, đó
là cái mà người ta nghĩ.
(40:38) Sự thật ra, đức Phật
đã theo ngoại đạo nhiều vị thầy, nhưng cuối cùng đức Phật vẫn không giải thoát:
“Bỏ!” không cần phải trung thành với ông ta, có phải đúng không mấy con? Cho
nên cuối cùng đức Phật tìm ra, tự mình tu để rồi mình hoàn toàn giải thoát,
không có một vị thầy nào dạy mình hết.
Còn đối với Thầy hiện giờ, thì
hoàn toàn là phải theo đức Phật, bởi vì Ngài là người đã vạch ra, thì mình đâu
có vạch ra cái con đường mới. Bởi vì trước Ngài chưa có người nào vạch cả, cho
nên khi mà nói trước đức Phật Thích Ca có bảy vị Phật phải không? Sự thật không
có mấy con! Nếu có thì sao mà Tứ diệu đế không có, phải không? Tới đức Phật
Thích Ca mới có bài thuyết pháp đầu tiên cho năm anh em Kiều Trần Như, đó là
bài Tứ diệu đế, bốn chân lý, có đúng không? Nếu mà có bảy vị Phật thì phải có bốn
chân lý đó rồi, thì ông Phật Thích Ca chỉ là học trò thôi.
Còn Thầy bây giờ ra đời, thì Thầy
đã có bốn chân lý rồi, có phải không? Cho nên Thầy chỉ là đệ tử của đức Phật mà
thôi, chứ Thầy có hơn được đâu? Thầy có phải là chế ra tám cái diệu đế đâu? Thầy
có bốn diệu đế à, thì như vậy là Thầy lập lại của ông Phật Thích Ca chứ không
phải là cái mới, mấy con hiểu chưa? Cho nên những cái điều mà chúng ta đọc
trong kinh sách chúng ta thấy đây là mấy ông tổ khôn khéo lắm, họ đặt ra chứ sự
thật ra không có. Đức Phật đã phá dỡ thế giới siêu hình, thì làm gì có thế giới
cõi trời mà gọi là đức Phật từ đó mà ra đời. Cho nên không có, hoàn toàn không
có.
(42:12) Cho nên vì vậy,
xét qua những cái lời của đức Phật trong kinh Nguyên thuỷ, thì chúng ta thấy đức
Phật chỉ là một con người bình thường, cũng cha sanh, mẹ đẻ. Người ta hay ca ngợi
một vị Phật, một vị giáo chủ: nào là đức Phật sinh ra đi trên bảy hoa sen… Trời
ơi hoa sen mọc kỳ vậy, đất khô đây mà mọc, sen phải mọc dưới nước chứ, các con
thấy không? Cho nên cái đản sanh mà các con thấy cái hình ảnh của đức Phật
không? Họ tưởng tượng ra họ vẽ, họ tưởng tượng ra bằng bồ tát này, bồ tát kia với
mục đích giáo chủ. Nhưng một sự thật, Thầy thấy con người là con người. Thầy
cũng là con người, Thầy có phải là bồ tát ở đâu, hoặc là Thầy là một vị thánh
thần nào đâu mới là tu chứng đâu?
Nhưng mà Thầy cũng làm chủ được
sanh, già, bệnh, chết. Thứ nhất là ông Phật. Cũng vậy thôi, tức là ông Phật
cũng như Thầy. Qua kinh nghiệm bản thân Thầy thì Thầy thấy ông Phật cũng như Thầy,
cũng là con người, nhưng mà tu đúng là làm chủ được, thì Thầy làm chủ được. Thầy
cũng thấy cha mẹ của mình sinh mình ra, cũng như bao nhiêu người khác, thì Thầy
nghĩ rằng mấy con cũng cha mẹ sinh ra y như Thầy, thì chắc chắn mấy con cũng tu
được như Thầy, không có người nào mà không được. Đó mấy con thấy chưa? Cho nên
vì vậy mà với cái kinh sách mà thêu dệt huyền thoại một đấng tu hành thì Thầy
không bao giờ Thầy tin điều đó. Đây là cách đây, chừng khi mà Thầy tịch rồi, chừng
một trăm năm sau người sẽ thêu dệt về Thầy: “À, cái ông đó đó,
ông ở trên cái cõi nào đó ông ra đây á!” có không mấy con? Các con còn hỏi
gì nữa không?
Phật tử: Thưa Thầy, cái ý câu nói của đức Phật là, “Ta là ta nói lại
những lời đức Phật quá khứ nói, là những lời đức Phật ta sẽ nói,” vậy
có đúng không? Con hỏi, nếu mà người bình thường phàm phu như chúng con, thông
thường cũng phải tu một kiếp, mà mới bắt đầu tu đã thấy thành đức thánh quả ví
dụ như Thầy, đức Phật, hay là như Thầy, đức Phật ở đây tu nhiều kiếp, (. . .)
(44:11) Trưởng Lão: Thầy
thấy, Thầy có gieo duyên, chứ Thầy không có tu nhiều kiếp, Thầy tu nhiều kiếp
thì đã thành Phật lâu rồi, chứ đâu còn kiếp này? Chỉ có Thầy có gieo duyên,
cũng như bây giờ mấy con đến nghe Thầy, đó là cái duyên mấy con đã gieo đó. Và
bây giờ, nội trong kiếp này mấy con quyết tâm tu mà về sắp xếp gia đình hết, bắt
đầu lên đây xin cái thất để trong kiếp này chứng đạo. Còn mấy con thấy còn lung
tung đủ thứ chuyện thì thôi từ từ, thì cái này là mấy con gieo duyên thôi.
Nhưng mà kiếp sau mấy con tái sanh lên, thì ngay đó mấy con chưa có lập gia
đình, chưa gì hết. Bởi vì khi bây giờ mấy con lập gia đình rồi này kia là mấy
con mới biết Phật pháp, cho nên bây giờ mấy con mới gieo duyên mà thôi, phải
không?
(44:49) Vì vậy mà những
cái duyên của gia đình, mấy con thấy rất khó, mình muốn tu mà chồng không cho
đi là đâu có dễ. Đối với Thầy, lên đây mà chồng không cho thì Thầy không cho ở
tu, Thầy bảo mấy con về sắp xếp đàng hoàng thì Thầy mới cho, chứ không vô đây
không có được. Vô đây rồi nó kêu công an đến đây làm động Thầy, có phải không,
mấy con thấy không?
Cho nên vì vậy, khi mấy con sắp
xếp, mà chồng con đồng ý cho vợ con mình đi tu, thì Thầy chấp nhận cho tu liền,
không bỏ người nào hết! Nhưng mà không cho là không được, bởi vì mình là phải
là người có đạo đức, không thể bỏ chồng con đi khi nó chưa đồng ý. Cho nên mình
phải sống có trách nhiệm, bổn phận của mình, mình phải thuyết phục nó chứ không
thể mình đi ngang, mình bỏ ngang như vậy được. Mặc dù là pháp luật của Nhà nước
người ta cho mình tự do tín ngưỡng, không ai mà bắt buộc mình theo tôn giáo và
cũng không ai không cho mình tu tập. Pháp luật của Nhà nước hẳn hoi đó mấy con,
tự do tín ngưỡng mà! Mấy con muốn tu, chồng cấm mà không được đâu, đó là cái
quyền tự do của mấy con. Nhưng cái trách nhiệm, bổn phận, đạo đức gia đình của
mấy con có, nên mấy con không thể. Khi mà đã có chồng con rồi thì mình không thể
đi ngang như vậy được, mặc dù pháp luật Nhà nước bảo vệ mấy con hết. Mấy con đến
đây tu, không ai được phá cái tu viện này đâu, pháp luật nó bảo vệ. Nhưng mà có
cái điều kiện là mấy con thiếu trách nhiệm, bổn phận, phải thuyết phục chồng
con của mình, như vậy nó mới đúng cái nghĩa đạo đức của nó, phải không?
(46:14) Cho nên, đối với
Thầy, thì lấy đạo đức làm đầu chứ không phải lấy pháp luật. Pháp luật nó sẵn
sàng nó bảo vệ mình, nhưng chúng ta đừng dựa trong pháp luật mà nó lại trở
thành khô khan. Bởi vì Thầy đứng trong góc độ đạo đức “sống không làm khổ
mình, khổ người”, tại sao chúng ta đi tu mà làm khổ cho gia đình chúng ta,
cho những người thân chúng ta? Thì không nên!
Cho nên chúng ta phải thuyết phục
cho vui vẻ, mình đặt ra nhiều câu hỏi mình hỏi. Bây giờ ví dụ mấy con có chồng
hoặc có vợ không cho đi tu, thì mấy con hỏi: “Bây giờ lỡ anh/em đau bệnh thì
anh/em có thay thế bệnh giùm anh/em được không?” Hoặc là, “Vợ có thay thế
đau bệnh cho mình được không? Nếu trả lời không được thì làm ơn cho đi tu. Còn
trả lời được, tức là đau bệnh thế được, thì tôi ở nhà. Mà đau bệnh thế không được,
thì cho tôi đi tu đặng tôi làm chủ cái sự sống chết đau khổ chứ? Bây giờ đau bệnh
mà cứ nằm đó rên la thì bây giờ có thương đi nữa, thì có chịu đau được những
cái sự đau đớn trên cái thân tôi được đâu? Cho nên phải cho tôi đi tu đi! Tôi
đi tu làm chủ, chứ đâu phải tôi đi tu đến đó, vô đó để tôi quét sân chùa, hoặc
là tôi quét chùa, hoặc là tôi cúng bái, tụng kinh này kia… làm chú tiểu ở
trong đó đâu? Mà đây là tôi nỗ lực để làm chủ được sự sống chết của tôi, thì
bây giờ phải chấp nhận cho chứ làm sao mà không cho?” Mình thuyết phục bằng
những cái điều kiện mà trả lời không được là người ta sẽ cho mình đi. Đó là cái
cách mình thuyết phục, chứ đừng có đi ngang, mấy con! Đừng có đi ngang, mình
nhiều cái điều kiện thuyết phục lắm! Thuyết phục đúng pháp để rồi mình thực hiện
con đường tu tập của mình.
(47:58) Vậy thì trong cái
sự tu tập của đạo Phật nó thực tế, nó giúp chúng ta giải thoát từng cái sự sống
của chúng ta, từng cái bộ phận, từng cái phần chứ không thể một lúc mà mấy con
làm chủ bốn sự đau khổ một lượt.
Đầu tiên thì mấy con còn sống
trong gia đình, còn cha mẹ, còn chồng con, còn vợ con, thì mấy con tu tập để giữ
tâm bất động, luôn luôn lúc nào cũng vui vẻ. Chứ không phải bất động mà mặt trầm
dằm thế này thì không được, làm như giận hờn thì không có được. Nên vui vẻ! Bây
giờ vợ con nói gì thì nói, không cãi cọ trở lại, không rầy la nhưng vẫn vui vẻ,
nhưng không làm theo ác pháp mấy con, nghĩa là chúng ta không bị cuốn trong ác
pháp.
(48:42) Bây giờ, thí dụ mấy
con biết Phật pháp rồi thì mấy con sẽ ăn chay, vợ con gắp bỏ thịt, cá gì đi nữa
thì không ăn là không ăn. Rồi mấy con mới hỏi, “Mỗi một con vật nó chết để
làm thực phẩm ăn, nó đau khổ lắm! Khi mà anh không hiểu thì anh mới ăn nó được,
mà khi hiểu rồi thì nỡ lòng nào ăn nó được? Vậy thì em chưa hiểu thì em cứ ăn,
chừng nào hiểu rồi thì thôi.” Đó là cách thức mình khuyên, “Còn bây giờ
anh hiểu thì đừng có ép, đừng có ép ăn, anh thấy quá đau khổ. Mình
lấy dao mình cắt cái ngón tay của mình thôi mà mình thấy còn đau, huống hồ là
mình đập đầu nó, mình giết nó, rồi mình cắt ra, mình kho rồi thì mình ăn mình
vui sướng được sao?” Một con người có lương tâm, có đạo đức thì không
nỡ tâm nhìn thấy cái sự sống chết của loài vật khác để làm thực phẩm để nuôi
thân sống của mình. Cho nên nhất định từ khi biết Phật pháp, nhất định không ăn
thịt chúng sanh nữa, thịt heo, thị bò cũng không ăn nữa. Có gì hỏi con?

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét