119-CÁI BIẾT CỦA TƯỞNG
(23:00) Tu sinh: Bạch Thầy! Con hỏi câu chót là trong trường
hợp của con. Con đi dạo mát, con không có kinh hành, con không có tọa thiền gì
hết. Nhưng mà lúc đó thì con cũng nhìn thấy cảnh vật bên ngoài vậy. Nhưng mà
như không vầy, cái thân con thấy rất là khinh an, mà cái tâm con lại lúc đó nó
chỉ nghe cái hơi thở mà giống như con mèo nó thở khì khì mà nó nũng nịu mình ở
bên một lỗ tai thôi. Mình cái hơi thở đó trong lúc đó không có con mèo mà cái
hơi thở…
Trưởng
lão: Nghe nó thở rò rè, rò rè…
Tu sinh: Con biết
hơi thở ở lỗ tai đó, nó khác nhau nó không phải giống nhau. Con chú tâm ở vào
cái hơi thở đó. Nhưng mà con đi khoảng chừng hai mươi lăm thước, con tác ý nơi
khác, con phóng tâm thì cái trạng thái đó mất. Cái đó là hiện tượng gì?
Trưởng
lão: Cái hiện tượng của tưởng. Nó không phải cái ý thức của con thì nó có hiện
tượng khác lạ mà con đã nghe thì tưởng nó làm ra chứ không ai làm ra cái đó. Nó
là cái trạng thái của tưởng. Cũng như bây giờ con nghe nó khọt, nó thở như con
mèo rò rè, rò rè trong lỗ tai con. Thì sự thật ra con tác ý cái, nó mất đi. Thì
đó là cái trạng thái của tưởng nó thở. Chứ không phải là cái gì hết, không phải
có cái linh hồn con đang thở cái kiểu đó, không có đâu. Linh hồn mà nó còn thở,
đâu có bao giờ.
Tu sinh: Mình thấy
như nó có cái hơi thở như vậy nhưng mà giống như trường hợp không phải là cái
tâm mình nó đương định trên thân, nó không có chú tâm về vấn đề khác mà nó lại
chú tâm về cái vấn đề đó.
Trưởng
lão: Ờ nó không phải đâu, cái tưởng nó hiện ra thì tức là cái biết của con
là cái biết của tưởng nghe nó rò rè, rò rè đó vậy chứ là cái tưởng của con thôi
chứ hoàn toàn, cái ý thức của con hoàn toàn nó dừng lại để nó nhường cho cái tưởng
làm việc. Con cứ tưởng là ý thức của con chứ sự thật không phải. Khi mà con tác
ý ra, nó tỉnh lại, cái đó nó mất đi đó là bây giờ ý thức của con nó trở về làm
việc rồi.
Bởi vì cái tưởng với cái ý thức của con nó dễ thay đổi với nhau lắm. Cái
này nó làm việc là cái kia nó dừng con không hay gì hết. Bởi vậy người ta rất sợ
cái tưởng. Là nó thay đổi không biết, chứ phải chi nó thay đổi mình biết, đó ờ
cái bây giờ nó làm tưởng nè, thì nó dễ. Đằng này nó thay đổi không biết gì hết
hà. Nó thấy cũng biết, nhưng mà không ngờ là cái tưởng. Không ngờ là cái tưởng.
(25:08) Cho nên nó có một cái gì nó lạ, nó không bình thường của con
là bị tưởng hết. Cái gì lạ ở trong thân con mà hiện ra nó là tưởng. Cũng như
con thấy người ta ngồi thiền mà thấy định tướng, thấy khói trắng hay hoặc là
màu xanh, màu đỏ, màu vàng gì, cho nó định tướng chứ gì? Tưởng nó xuất hiện chứ
cái gì mà định tướng. Mấy người định cái gì? Nó chưa có Định thần túc mà là sao
mà định?
Định của Phật nó rõ ràng, nó bốn cái định của người ta rõ ràng. Nó phải
vô cái Sơ Thiền bằng cái Tứ Thần Túc chứ đâu phải vô bằng cái ý thức hoặc bằng
cái sự nhiếp tâm của mấy người đâu. Mấy người làm điên, mấy người cứ ở đó. Nó
hoàn toàn là cái tưởng thôi. Như vậy không có được.
Mấy con, mấy con nghe Thầy nói rồi mấy con lưu ý! Hoàn toàn chúng ta rất
là gần gũi với bên cái tưởng lắm đấy mấy con. Tu tập dễ sai lắm chứ không phải
dễ. Mà hầu hết là các sư, các thầy tu đều bị cái trạng thái tưởng hết mấy con.
Rất tội mấy con. Mà người ta cứ ngỡ đó là mình tu đúng mấy con.
Bởi vì từ thầy tổ dạy cho đến bây giờ không có ai gỡ người ta, người ta
làm sao người ta biết được. Chỉ có một người tu xong có Thiền Định rồi, người
ta nhập được định, người ta mới thấy được những cái trạng thái này. Nó không
còn cái chỗ nào người ta không thấy, người ta mới biết ra. Chứ còn không khéo
người ta cũng không có biết được. Nó vô hình vô cùng lắm.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét