105- PHÂN BIỆT CHÁNH ĐỊNH
VÀ TÀ ĐỊNH
Phật tử: Như vậy
nó vừa là Tà định mà nó vừa là Chánh định luôn.
Trưởng
lão: À. Chánh định là tại vì mình có Tứ Thần Túc, Định Như Ý Túc. Thì nó là
Chánh Định. Mà mình chưa có Định Như Ý Túc, mình nhập vô nó thì nó lại lọt
trong không tưởng, thì nó là Tà định.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Nó ăn thua chỗ cái pháp đó con.
Phật tử: Dạ, con
hiểu.
Trưởng
lão: Bởi vì cho nên Thầy tu rồi, Thầy quan sát lại, Thầy nghiệm lại chính bản
thân của mình Thầy thấy, đúng. Thiên hạ sai cái chỗ này hết. Nếu mình không có
tu tập mà tới nơi tới chốn, thì mình cũng bị lọt trong cái tưởng của họ thôi,
chứ không khác.
Phật tử: Dạ. Bên Bắc
tông nó cũng lọt qua tưởng. Mà bên Nam tông nó cũng lọt qua tưởng.
Trưởng
lão: Nó cũng lọt qua tưởng, đó con thấy chưa. Cái danh từ thì mình nói thì
nó dễ. Nhưng mà cái hành động để mà nhập vào đúng cái định đó nó khó. Cũng như
bây giờ người ta nói ly dục, ly ác pháp nhập Sơ Thiền, ai nói cũng được.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Nhưng mà Sơ Thiền con phải ở trên cái mảnh đất của Tứ Niệm Xứ.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Cái tâm của con phải ở trên cái mảnh đất Tứ Niệm Xứ. Chứ khi không con
vô Sơ Thiền, làm sao mà khi con xuất Sơ Thiền ra để con nhập Nhị Thiền, con làm
sao, mà con ở chỗ nào?
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Không lẽ con ở không không đó sao được. Cho nên Đức Phật nói: "Nhập
Sơ Thiền rồi xuất Sơ Thiền, rồi mới nhập Nhị Thiền". Chứ đâu phải ở Sơ
Thiền mà nhập Nhị Thiền đâu. Có phải không? Con đọc coi, có đúng không?
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Mà khi xuất ra thì ở đâu ?
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Nó phải có chỗ đất đứng nó chứ. Không có chỗ đất đứng, con lấy gì con
vô được cái nhị thiền?
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Đó, mình phải hiểu! Mà cái chỗ từ nhập được Sơ Thiền thì phải là trên Tứ
Niệm Xứ, Tâm Bất Động.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Thì mình tu tập từ cái Tứ Chánh Cần phải không?
Phật tử: Dạ.
(14:37) Trưởng lão: Đến cái Chánh Niệm phải không? Thì Tứ
Chánh Cần ở trong Bát Chánh Đạo thì nó là Chánh Tinh Tấn.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Còn Chánh Niệm là Tứ Niệm Xứ.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Có phải không? Mà bây giờ Tứ Chánh Cần ngăn ác, diệt ác chưa xong mà vô
cái Chánh Niệm thì bị ức chế rồi.
Phật tử: Dạ! Cái
đó ai cũng nói trúng hết trơn, nhưng mà cái phương pháp với kỹ thuật cần để thực
hiện?
Trưởng
lão: Thực hiện?
Phật tử: Phải nắm
vững nó mới thực hiện được.
Trưởng
lão: Cũng như bây giờ Thầy dạy mấy con này. Vì hôn trầm thùy miên Thầy dạy
con. Thầy cấu kết cái pháp Thân Hành Niệm, đâu phải dạy con cái pháp Thân Hành
Niệm để con tu tập, để có 10 cái lực như Thần đâu.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Mà để phá hôn trầm thùy miên.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Cái mục đích của các con tu để phá cái hôn trầm thùy miên.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Chứ mấy con chưa thanh tịnh làm sao thực hiện được pháp Thân Hành Niệm
có 10 cái Thần lực, không bao giờ có đâu.
Phật tử: Dạ, đúng.
Trưởng
lão: Bởi vì mấy con bị hôn trầm thùy miên phải dùng nó để phá, để làm cho nó
giảm bớt cái vọng tưởng. Giảm bớt cái hôn trầm thùy miên.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Rồi bắt đầu bây giờ đó, mới hướng dẫn mấy con cách thức. Khi mà giảm bớt
thì nó có sức tỉnh thức, cái tỉnh giác đó con. Mới ngồi lại từng cái tâm niệm của
mình. Nó khởi lên thì mình mới tác ý mà xả nó, mình gọt rửa nó. Đức Phật gọi gọt
rửa đó, mình gọt rửa.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Nhưng mà Mắt, Tai, Mũi, Miệng, Thân, Ý của mình nó có chịu gọt rửa có
cái ý không đâu? Mà nó còn phóng ra nó dẫn vô chứ.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Có phải không, con thấy không?
Phật tử: Dạ, đúng.
Trưởng
lão: Như vậy là trong khi gọt rửa cái ý thôi. Còn cái Mắt, Tai, Mũi, Miệng..
Năm cái thức kia phải gọt rửa nữa chứ, chứ đâu không gọt. Cho nên vừa phòng hộ
mà vừa gọt ý.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Như vậy mới được. Nó cả một vấn đề tu tập. Mà cái giai đoạn đầu này làm
không xong, thì đừng có nói chuyện rớ tới cái chuyện (Tứ niệm xứ).
Phật tử: Dạ! Đi từng
bước một. Bước một được rồi mới bước qua bước 2.
(16:22) Trưởng lão: Mà chưa có gì, cứ vô lo tu Tứ Niệm Xứ,
nghe Tứ Niệm Xứ ngon quá.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Vô đó trên thân quán thân. À, bây giờ mới nhìn thân cứ quán, đó như vậy
quán tâm, quán thân, quán thọ, quán riết rồi ức chế tâm hết.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Lọt vào chỗ mình ức chế ý thức rồi, ức chế ý thức thì cố gắng ức chế nó
thì mình quán, thì phải ức chế chứ sao? Ức chế ý thức thì phải lọt tưởng. À, do
đó bây giờ tôi ngồi được 1, 2 giờ yên lặng phăng phắc. Nhưng mà không ngờ tôi bị
lọt trong không tưởng.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Cái đó là sai.
Phật tử: Dạ
Trưởng
lão: Nhưng mà thấy mình ngồi được lâu. Thấy tâm mình được an không vọng tưởng
thì mừng, thấy tu được rồi. Chứ sự thật cái đó là sai đường.
Phật tử: Tu sai đường,
phải cái kia làm được rồi mới qua cái nọ.
Trưởng
lão: Vậy thì nếu mà có những sách đó con cứ đưa để Thầy bỏ cái điều sai. Vì
lợi ích chứ sự thật ra bây giờ Thầy ngán đọc lắm rồi.
Phật tử: Dạ.
Thầy tu cao rồi mà coi lại mấy cái thấp thì lại cũng không muốn coi.
Trưởng
lão: Không có muốn đọc sách gì nữa hết.
Phật tử: Mình đã
qua rồi, biết hết rồi.
Trưởng
lão: Kinh nghiệm quá rồi thành ra mình cũng (biết).
Phật tử: Nó mất
thì giờ nữa.
Trưởng
lão: Mình không có thì giờ, để mình chơi đó con.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Ngồi đọc nó cũng (ngán).
Phật tử: Dạ cũng
thích làm vậy nhưng mà.
Trưởng
lão: Nhưng mà sự thật ra.
Phật tử: Sự thật
ra cái Nam tông của tụi con, họ mới về sau này thôi. Bốn, năm chục năm nay
thôi, năm, sáu chục, thì toàn bộ là họ học mót của Miến Điện, của Thái Lan, của
Sri LanKa không. Chứ họ chưa có thấm gì hết, những cái Thầy Tổ hồi đó cũng có học
được cái biến động Chính trị này nọ, rồi mấy ông chết hết trơn rồi. Cái mấy ông
mới này không có được gì hết trơn, hết trọi.
Con kính dâng Thầy. Cái này của Phật tử dâng cho con rồi. Con dâng lại Thầy.
Trưởng
lão: Con để dùng đi con !
Phật tử: Dạ! Thôi
Thầy dùng đi! Con ít bữa nữa con đi về rồi. Thầy có chỉ dạy thêm cho con cái gì
nữa không?
Trưởng
lão: Thầy nói bây giờ về cái vấn đề tu tập thì con cứ công việc gì cứ đi, rồi
trong cái thời gian mà đi như vậy đó. Thì mình cứ dùng cái tri kiến giải thoát.
Tức là cái pháp Tuệ.
Phật tử: Dạ.
(18:38) Trưởng lão: Cái pháp trí đó, cái pháp trí của mình,
mình hiểu Phật pháp như thế nào, để những cái ác pháp, những cái sáu trần nó
cám dỗ mình thì lấy cái pháp trí của mình. Cái trí hiểu biết Phật pháp nó ngăn
chặn, nó diệt, nó làm cho con lúc nào cũng thanh tịnh cái tâm.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Cái cơ sở đầu tiên con tu tập cái pháp đó. Mà khi mà tiếp giao ra ngoài
chỉ dùng cái đó thôi. Còn cái sự kiện mà nó xảy ra điều này, thế kia. Nó làm
cho mình những cái sự lo lắng, buồn phiền, tai nạn gì đó, thấy nó là nhân quả.
Không nhân quả làm sao có chuyện này.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Thì nó là cái đúng con, thì cái tâm mình rất an. Đem lại cái sự bình
an.
Phật tử: Bạch Thầy
con muốn hỏi thêm Thầy cái này.
Trưởng
lão: Ừ.
Phật tử: Bên Nam
tông, họ nói cái kinh gì đó…Có bốn loại người, mà chỉ có hai loại người ở thời
Phật thì chỉ có nghe pháp một lần là họ đắc Quả hoặc là cái người thứ nhì là họ
cũng nghe pháp đó mà được giảng ra hơn một chút hoặc là hai, ba lần là họ đắc
Quả. Thì cái thời đó là chỉ có thời Đức Phật mới có. Còn cái thời này bây giờ
là cái thời chỉ còn lại thứ ba, thứ tư.
Thứ ba là họ phải tu tới cuối đời thì họ có thể là mới đi đến đậu Quả hoặc
là còn cái loại thứ tư đó là họ tu để tích trữ Ba La Mật thôi chứ họ không có
đi đến đậu Quả được. Thì ở trong kinh có nói như vậy Thầy. Theo Thầy nhận định
sao ạ?
Trưởng
lão: Không phải con. Theo Thầy thiết nghĩ con người trong thời Đức Phật cũng
là con người. Mà trong thời đại của mình là con người. Con người có trí tuệ.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Tại sao trong cái thời Đức Phật mà Đức Phật vừa thuyết ra, nói ra cái
bài pháp mà người ta chứng được.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Người ta bỏ hết luôn.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Chứng được không có cái gì khó hết.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Con biết Ngũ Triền Cái với Thất Kiết Sử, chứ không có gì.
Phật tử: Dạ, đúng
rồi.
(20:40) Trưởng lão: Có bấy nhiêu đấy thôi mà khi mà người ta
nghe Đức Phật nói rồi. Người ta thấy Ngũ Triền Cái là ác pháp, Thất Kiết Sử là
ác pháp, cái người ta không còn chấp nhận nó nữa, thì người ta đã chứng. Chứng
bằng cái trí của nó, chứ đâu phải chứng bằng Thiền Định đâu.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Nó không còn chấp nhận nữa thì nó sống một đời như Đức Phật. Con thấy mấy
cái Vị mà nói chứng đạo trong thời Đức Phật thì họ là Khất sĩ hết, họ là Tu sĩ
hết. Bởi vì đời nay sự thật Thầy thấy người ta nghe nhưng mà cái Ngũ Triền Cái,
Thất Kiết Sử, người ta không chịu bỏ.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Tới cái ăn này, họ tới cái bữa ăn, họ còn nghĩ phải ngon, phải dở nữa
thì thôi rồi.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Cái đó là Tham, Sân, Si mà chứ có cái gì.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Con thấy không? Có gì ăn đó, không cần, như người đi xin mà. Người ta
cho gì ăn đó, chứ đâu có dám đòi.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Có phải không, con thấy không? Tại sao trong thời Đức Phật người ta
nghe mà người ta chứng đạo, còn mình nghe không được. Chứng đạo đâu có phải tu
nhiều cực khổ đâu. Không có đâu. Cho nên Đức Phật nói không có khó khăn, không
có mệt nhọc. Tu không có mệt nhọc.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Người trí mà.
Phật tử: Mình
không biết cái gì hoặc là lạc trong đám rừng ấy thì không biết. Chứ mà biết rồi
nó dễ.
Trưởng
lão: Đó thì cũng cái trí của mình sử dụng thôi. Thì cứ xả, không có cái gì
dính mắc mình nữa hết.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Tự tại vô ngại, không còn cái gì mà làm cho mình bận tâm là chứng rồi
đó con.
Phật tử: Dạ. Xả với
Chánh Niệm thôi.
Trưởng
lão: Xả, Chánh Niệm.
Phật tử: Rồi tu
cái Định Niệm Hơi Thở với tu cái Thân Hành Niệm để có Bảy Giác Chi, Tứ Thần
Túc, cái muốn qua Tứ thiền?
Trưởng
lão: Để nhiếp tâm, an trú, để thực hiện bảy cái Thất Giác Chi.
Phật tử: Thực
ra họ nói như vậy là con thắc mắc nữa. Nói trong khi Đức Phật nói. Chỉ cái người
mà ở trong giáo pháp của ta tu Bát Chánh Đạo thì đạt đậu Quả. Mà chính ra, nếu
mà cái bài kinh đó thì nói như vậy mà nếu như vậy thì theo Thầy thì đắc đậu Quả
mà trong khi chỉ nói thời đó chỉ có hai hạng người đó được thôi. Còn sau này
không có, thì như vậy thì sai rồi.
Trưởng
lão: Sai rồi con, sai rồi.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Đời sau này không có tu chứng được.
Phật tử: Họ vẽ
quá.
(22:45) Trưởng lão: Vẽ, cái đó là vẽ ra, để coi như là mình
không tu chứng. Mọi người không tu chứng. Để làm cho người ta thấy rằng Đạo Phật
khó quá, tu không chứng đâu, chỉ có thời Đức Phật là được thôi.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Tưởng pháp, thời Thượng pháp rồi.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Còn mình Hạ pháp thì không được.
Phật tử: Họ nói
như vậy đó. Bạch Thầy.
Trưởng
lão: Họ không tu để họ bào chữa cái lỗi lầm của họ.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Cái không tu của họ. Còn mình biết rồi, mình hiểu rồi. Do cái pháp trí,
thì cái pháp trí mình đã hiểu biết rồi. Thì tất cả những cái này Ngũ Triền Cái,
Thất Kiết Sử ai không biết.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Con học rồi thì pháp trí rồi chứ gì?
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Biết nó là cái khổ của con rồi chứ gì?
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Bỏ xuống hết thì ngay đó con thấy sống thanh thản an vui. Bất cứ mình ở
chỗ nào cũng được, chứ không phải là phải đòi Thất. Chỗ nào gốc cây, chỗ nào
hang hốc gì cũng được. Không còn sợ hãi gì hết.
Phật tử: Dạ. Chứ
nhiều người ở như vậy mà cái tâm nó bất tịnh, nó động thì cũng như không.
Trưởng
lão: Nó động thì cũng như không à. Tại vì họ còn bị Thất Kiết Sử, Ngũ Triền
Cái nó mới vậy.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Bây giờ ở một cái Thất nó như vậy mưa, nắng. Trời ơi! được cái Thất kín
đáo chút cũng đỡ, tức là phóng dật đó con. Mặc nó, có gì đâu. Mưa bên đây tạt
thì qua bên kia đứng.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Hết mưa thì vô ngủ.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Tự tại vô ngại có gì. Chính cái chỗ đó là cái chỗ xả tâm đó con.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Thầy nói tu theo Phật thấy không khó mà sao Thầy dạy mấy con tu sao khó
quá vậy.
Phật tử: Dạ. Con cũng
thấy khi hiểu biết rồi, nó dễ chứ không phải khó.
Trưởng
lão: Nó không có khó đâu con mà cái tâm mình luôn phóng ra cái trạng thái
không bị dao động, không bị ác pháp tác động gì, thì giải thoát chứ sao. Chứ tu
có đòi hỏi gì đâu. Đâu có đòi hỏi phải ngồi 6, 7 tiếng đồng hồ. Đâu có đòi hỏi
con phải nhiếp tâm hết vọng tưởng đâu. Ai bảo con diệt vọng tưởng?
“Ý làm chủ - Ý tạo tác - Ý dẫn đầu các pháp”. Cái Ý
mà làm sao mấy con diệt nó, con diệt con lấy gì đây? Kinh Pháp cú Đức Phật dạy
rõ ràng mà tại sao mà mình lại ngồi ức chế ý thức mình không làm việc, vô phân
biệt. Ba cái ông Thiền tông này còn bày đặt ra cái chuyện chết người ta.
Có phải không? Vô phân biệt. Có ý phân biệt được thiện, ác. Mà vì vậy muốn
đem lại sự giải thoát cho chính mình. Ác thì mình đâu có cho nó vô xâm nhập.
Phật tử: Dạ.
(24:57) Trưởng lão: Mà thiện thì nó đem lại sự bình an cho
mình, cho người thì mặc, cứ sống thiện chứ sao.
Phật tử: Dạ. Nhưng
mà mình làm sao mình vượt lên hai cái đó hết luôn.
Trưởng
lão: Thì lẽ đương nhiên là con thấy nó vượt lên. Chứ sự thật nó toàn thiện
con.
Phật tử: Nó toàn
thiện.
Trưởng
lão: Đâu phải cái thiện, bởi vì cái thiện nó vượt lên cái ác với cái thiện
mà đối đãi đó.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Nó vượt lên cái đối đãi thiện với ác thì nó là toàn thiện. Giờ mình cứ
vậy là mình vượt lên cái tầm thiện, chứ đâu phải thiện tôi phải đi làm công việc,
phải giúp đỡ người này, người kia đâu. Không phải, không cứu độ ai hết đâu.
Phật tử: Dạ, dạ.
Trưởng
lão: Mà vượt lên trên cái thiện đối đãi.
Phật tử: Con cũng
ý thức được điều đó .

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét