104- BỐN ĐỊNH TƯỞNG
Trưởng
lão: Đó, chứ không phải dễ đâu. Còn cái Diệt Thọ Tưởng Định, bởi vì nó tưởng.
Con thấy ở trong này nó có cái tưởng mà, bốn cái loại định tưởng, con biết bốn
cái loại tưởng định.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Không Vô Biên Xứ tưởng, Thức Vô Biên Xứ tưởng, Vô Sở Hữu xứ Tưởng, Diệt
Thọ Tưởng Định.
Phật tử: Dạ.
(09:31) Trưởng lão: Đều là hoàn toàn là (tưởng định). Cái Diệt
Thọ Tưởng Định này diệt cái tưởng của mình, diệt cái tưởng của mình để đi vào
cái chỗ bất động tâm của nó. Nhưng mà diệt cái tưởng, mà không khéo thì cái tưởng
nó không có, thì mình lọt vào trong cái không tưởng mà mình cứ tưởng là mình diệt
tưởng, cái này nó dễ lắm.
Khi mà mình biết Diệt Thọ Tưởng Định này thì mình phải có "Tứ
Thần Túc, Định Như Ý Túc". Bởi vì cái Định Như Ý Túc là cái ý thức của
mình nó làm chủ, nó bảo mình Diệt Thọ Tưởng Định. Cái tưởng nó diệt. Chứ còn
khi không mà mình muốn nhập cái định tưởng thì mình sẽ rớt trong không tưởng.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Thấy không, con hiểu chỗ đó không?
Phật tử: Dạ, dạ
con hiểu.
(10:01) Trưởng lão: Nghĩa là bây giờ con chưa có cái Tứ Thần
Túc, mà có Tứ Thần Túc thì tâm con phải thanh tịnh trên Tứ Niệm Xứ. Cái tâm bất
động, mà khi trên Tứ Niệm Xứ tâm bất động tức là Chánh Niệm đó. Bởi vì Tứ Niệm
Xứ là Chánh Niệm mà.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Mà nó ở trên Chánh Niệm thì luôn nó có niệm bất động, mà khi nó có niệm
bất động nó suốt 7 ngày đêm thì nó có đủ Tứ Thần Túc, mà nó có đủ Tứ Thần Túc
thì Tuệ Như Ý Túc là Tam minh chứ gì?
Mà Định Như Ý Túc thì nhập Tứ Thiền chứ gì? Mà nhập diệt, nhập bốn cái định
tưởng này nó nhập dễ dàng. Diệt Thọ Tưởng Định nó nhập cũng dễ. Bởi vì nó
có "Định Như Ý Túc" rồi, tức là định như ý muốn. Con
hiểu không?
Phật tử: Dạ, con
hiểu.
Trưởng
lão: Nó truyền lệnh vô, mà mình chưa có được ở trên Tứ Niệm Xứ tâm bất động
thì không làm sao có. Cho nên đừng có nhập định. Nhập định là bị tưởng không. Bởi
vì mình lọt trong tưởng, ý thức nó dừng lại. Tưởng nó hoạt động.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Tưởng nó hoạt động. Cho nên cái sai này là hầu hết các Sư, các Thầy.
Phật tử: Con muốn
bạch Thầy. Con hỏi cái đó nó về Chánh định hay Tà định.
Trưởng
lão: Coi như là bây giờ đó, cái ý thức của mình chưa có giữ được cái tâm bất
động là Tà định hết. Cho nên cái Diệt Thọ Tưởng Định là cái tên Diệt Thọ Tưởng
Định. Mà trong khi đó mình nhập sai. Diệt thọ tưởng định không đúng. Mình nhập
diệt thọ tưởng định bằng cái định không tưởng thì mình bị lọt trong tưởng.
Còn mình nhập Diệt Thọ Tưởng Định bằng Định Như Ý Túc là đúng. Nhưng mà
tâm con chưa bất động. Chưa ly dục, ly ác pháp làm sao bất động trên Tứ Niệm Xứ
được. Cho nên cái gốc của nó là ly dục, ly ác pháp.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Mà ly dục, ly ác pháp thì đầu tiên con phải phòng hộ: Mắt, Tai, Mũi, Miệng,
Thân, Ý. Chứ con không phòng hộ được nó thì làm sao con ly dục. Nó cứ lôi con
hoài làm sao con ly. Con phải hiểu biết được cái đó.
Phật tử: Dạ! Mọi lần
Thầy có nói, cái vụ mà nhập Diệt Thọ Tưởng Định, chỉ dành cho những cái người
nào muốn để cái xác lại. Nhập cái diệt đó, để mà giữ, giữ cái thân xác hoặc là
vô trong núi gì đó, rồi bỏ xác ở đó, để dành xác.
Trưởng
lão: Cái đó là nó giữ cái xác con.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Nó nhập "Diệt Thọ Tưởng Định" nó diệt luôn
cái tưởng, ý thức nó bị diệt, tưởng cũng bị diệt luôn. Nó ở trong cái định cho
nên cái thân nó giữ như Ngài Vũ Khắc Minh, Vũ Khắc Trường.
Mà thật sự ra quan sát, nghiệm lại thì cái thân của Vũ Khắc Minh, Vũ Khắc
Trường là nhập vô Không Vô Biên Xứ Tưởng chứ không phải Diệt Thọ Tưởng Định.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Con đọc lại trong kinh Phật. Diệt Thọ Tưởng Định nó giữ cái xác. Cái
người của mình không mất miếng da nào hết.
Phật tử: Dạ.
(12:16) Trưởng lão: Không còn phải bộ xương. Còn ông Vũ Khắc
Minh, Vũ Khắc Trường thì còn bộ xương, chứ không phải con người sống. Còn Diệt
Thọ Tưởng Định như người sống con, cái định đó, bây giờ con như vậy, con ngồi
thì da thịt nó còn y như vậy, nó không hao mòn.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Mặc dù là cả ngàn năm.
Phật tử: Dạ, nói
như vậy để chừng nào mà cái vị đó muốn sử dụng lại cái xác thì sử dụng lại.
Trưởng
lão: Ừ, sử dụng lại được, nó sài được lại.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Cho nên vào cái đó nó không còn không gian, thời gian của nó nữa con.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Đó. Cho nên vì vậy mà coi như trong cái hiện tại, chứ không còn quá khứ,
vị lai. Diệt Thọ Tưởng Định.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét