99- THỜ LẠY CÁC NHÂN VẬT TƯỞNG
TƯỢNG
(39:36) Phật
tử 4: Thưa Thầy, hồi nãy giờ con có nghe cái bài tác bạch của Phật tử Tu
Viện. Thì bây giờ con là Phật tử tu Tịnh Độ.
Trưởng
lão: Ừ!
Phật tử
4: Bây giờ con xin Thầy đã chứng được Tam Minh, con xin hỏi Thầy là có
đức Phật Quan Thế Âm và đức Phật A Di Đà, cũng như đức Phật Dược Sư không? Dạ!
Mô Phật! Thưa thầy, con kính xin Thầy!
Trưởng
lão: Ừ! Con ngồi xuống đi con. Con thấy đó, bây giờ Thầy đem một cái ví dụ
cho con thấy. Như Ngô Thừa Ân là một tác giả của người Hoa, Ngài viết về bộ Tây
Du Ký có phải không? À, trong đó thì có bốn thầy trò của Đường Tăng, thì trong
đó có Tôn Ngộ Không, có phải không? Đó là cái tưởng tượng của một cái nhà văn
người ta viết ra cái câu chuyện đó, dựa vào Đường Huyền Trang đi thỉnh kinh, chứ
nó đâu có mấy cái ông này, đâu có Bát Giới, đâu có Sa Tăng, đâu có gì.
Nhưng mà cái ông Ngô Thừa Ân này họ kết vô, để cho thành có những cái số
đệ tử này, con hiểu không? Nhưng mà cuối cùng ở trong kinh Hồng Danh mà mấy con
thường tụng sám hối đó, nó lại có Đấu Chiến Thắng Phật. Đó là cái tưởng tượng của
người ta mà bây giờ kinh này lại ghi vô là có một vị Phật như vậy, các con thấy
có tin không? Như vậy là đức Quan Âm có không?
(41:17) Qua cái hình ảnh của Diệu Thiện mà người ở Hà Nội, tức là
cái người Bắc đó, có cái câu chuyện Diệu Thiện đó, là nhắc lại trong cái thời
vua Trang Vương. Mà vua Trang Vương là trong cái thời Lục Quốc, sáu nước ở bên
Trung Hoa, chứ Việt Nam làm sao mà có Lục Quốc, con hiểu không?
Mà nàng công chúa là con của vua Trang Vương mới đi qua Việt Nam của
mình, mới vô ở trong cái hòn núi mà tu. Cho nên ông vua cha ổng tức giận con bỏ
đi tu, ổng mới đốt chùa ở bên Trung Quốc, có đúng không? Thầy nhắc lại cái câu
chuyện ông vua Trang Vương mà. Vì vậy, vì do đốt chùa mà giết Tăng đó cho nên
nên ông vua này phải trả cái quả là ông bị bệnh, bị bệnh cùi đi.
Bắt đầu bây giờ đứa con gái ông là nàng công chúa Ba đó mới nguyện là chặt
cái tay của mình, móc con mắt để làm thuốc cho cha mình uống, để cho cha mình
không còn bệnh. Do đó, người ta thấy cái lòng hiếu hạnh của nàng công chúa đó
mà khi mà tu hành vậy đó. Cái câu chuyện họ đặt ra mà, của cái tác giả người ta
đặt ra cái câu chuyện đó, chớ ở Việt Nam mình đâu có cái chuyện nàng công chúa
đó đâu? Thì người ta tôn xưng Ngài đó là Quan Âm, đó là Quan Âm Diệu Thiện.
Chúng ta nghe Quan Âm Diệu Thiện chứ gì?
(42:34) Còn Quan Âm Thị Kính là qua cái gương nhẫn của Thị Kính. Là
vì Thị Mầu đến chùa mới thấy cái chú tiểu này, bởi vì Thị Kính là nữ mà vì gia
đình nó lủng củng cho nên mới bỏ vào chùa mà phải giả trai, phải nhớ không? Phải
không?
Do đó mà khi mà vào đó mới tu, thì Thị Mầu lấy ai không biết có chửa, mới
nói ông chú tiểu này nè, phải không? Cho nên vì vậy mà khai, mà Ngài thì làm
thinh, Ngài không nói gì hết, cho đến khi mà làng xã bắt ra căng đánh Ngài,
Ngài cũng làm thinh. Cho đến đến khi mà Ngài chết đó, thì người ta phát giác ra
Ngài là nữ, chừng đó thấy tá hỏa.
Cho nên người ta thấy đức nhẫn nhục như vậy quá, quá vĩ đại cho nên người
ta tôn xưng Ngài là Quan Âm, gọi là Quan Âm Thị Kính. Phải không? Thật sự mà đức
Phật Quan Âm, Bồ Tát Quan Âm thì thật sự cái nhân sự đó có thật không? Không!
Trên hành tinh của chúng ta đi tìm một cái danh sách mà cái người mà thành đức
Quan Âm thì không có.
Vậy đức Quan Âm ở đâu? Người ta chỉ nói ở Nam Hải, ở Nam Hải thì ở bên
Trung Quốc, ở cái đảo Nam Hải thì ở bên Trung Quốc, chứ Việt Nam mình có đâu.
Nhưng mà Trung Quốc có cái người đó đâu? Không có. Rõ ràng là ở Việt Nam mình
có hai người, phải không?
Một là cái gương hạnh, cái người tác giả người ta nghĩ tưởng ra, người ta
viết mà, người ta viết ra cái hạnh Nhẫn Nhục, cho nên người ta tôn xưng đó là
Quan Âm. Rồi nàng công chúa Ba, người ta cũng tôn xưng là Quan Âm, chứ mình thấy
đâu có cái người Quan Âm thực sự. Ai mà phong cái người đó làm Bồ Tát Quan Âm?
Có phải dân gian chúng ta, cái người tác giả này phong không? Cái người viết ra
phong mà.
(44:26) Rồi bây giờ Thầy đem một cái ví dụ: Như cái ông Tôn Hành Giả,
mà bây giờ cũng tự phong, rồi ở trong kinh sách Đại Thừa lại có để Đấu Chiến Thắng
Phật. Do một cái tưởng tượng của người ta mà mấy người đưa vô kinh sách, mấy
người bắt người ta phải lạy lễ… Đó là nhân vật có thật không? Không có. Đó là
cách thức không có rồi, phải không? Mấy con thấy nó không có mà tại sao bây giờ
mình phải tin có?
Bây giờ nói đức Phật Di Đà, vậy là nói từ đức Phật Thích Ca nói ông Phật
Di Đà, vậy ông Phật Di Đà có hộ khẩu ở dưới hành tinh này không? Không. Mình đi
tìm đi! Thầy, hồi nãy giờ Thầy nói cái hộ khẩu của đức Quan Âm cũng không có
nè. Chỉ là chuyện tưởng tượng của một nhà văn người ta viết ra, qua cái đức Nhẫn
Nhục, qua cái lòng hiếu thảo mà người ta tưởng tượng, người ta viết ra những
cái câu chuyện.
Thực sự, đây là có cái câu chuyện người ta đọc đoàng hoàng mà! Các con thấy,
đâu có một cái hộ khẩu thực sự của Quan Âm. Trên hành tinh ta không có cái Bồ
Tát nào Quan Âm hết, mà chỉ có tưởng tượng của một nhà văn, người ta phong cho
cái người đó làm Bồ Tát Quan Âm thôi.
Kế đó, bây giờ đức Phật Di Đà chúng ta thấy cũng hoàn toàn tưởng tượng
không. Cũng là một nhà văn, bây giờ kinh sách Đại Thừa cũng là một nhà văn viết
chớ đâu, chớ đâu phải ông Phật Thích Ca. Bây giờ kinh sách của Phật Thích Ca là
phải nằm trong cái tạng kinh Nguyên Thủy từ tiếng Pali dịch ra, nhưng mà trong
khi thời đức Phật Thích Ca không có làm kinh sách, đức Phật đâu có cho viết
kinh sách. Sau này người ta mới kết tập, người ta kết tập mà thành kinh sách là
vua A Dục, có phải không? Từ vua A Dục.
Cho nên khi mà kinh sách mà sau này mà viết ra thì thêm biết bao nhiêu?
Ngay cả lời đức Phật Thích Ca còn đã thêm trong đó rồi, huống hồ bây giờ mà cái
người mà viết ra kinh sách Đại Thừa là toàn là những cái tác giả, người mà chưa
tu chứng mà viết ra, làm sao mà đúng được? Vậy mà bây giờ chúng ta lại không chịu
suy tư đúng hay là sai đây?
(46:21) Hầu hết là cái người mà viết văn, người ta có thể, người ta
viết cái gì lại không được. Kinh Thập Phương, mười cõi địa ngục người ta viết
ra, cũng là một nhà văn người ta viết ra, người ta tưởng tượng ra người ta viết.
Người ta viết ra!
Không có Ngọc Hoàng Thượng Đế, người ta tưởng tượng ra có cõi giới Ngọc
Hoàng Thượng Đế. Mà ông Ngọc Hoàng Thượng Đế thì giống như ông vua phong kiến của
chúng ta, cũng ăn mặc, cũng đội mão, cũng vậy, nó có khác gì ở thế gian chúng
ta đâu? Không lẽ ở cõi Trời bây giờ nó cũng bắt chước mình à? Các con thấy
không? Tại sao chúng ta không suy nghĩ cái đó là có hay không, phải sáng suốt
mà nhận định có hay không?
Cho nên địa ngục cũng không có. Địa ngục là cái gì? Đức Phật nói “Sáu nẻo
luân hồi” là luân hồi trong một con người chúng ta. Một lát có ai chọc một
chút, chúng ta tức giận thì đó là chúng ta luân hồi vào A Tu La chứ gì? Thì A
Tu La là tức giận chứ gì? Mà bây giờ, ngồi đây mà nghe đói bụng thì đó là chúng
ta đã luân hồi vào Ngạ Quỷ rồi mới đói bụng chớ, có phải không? Đói bụng là Ngạ
Quỷ chứ sao. Đó, nó luân hồi trong cái trạng thái của chúng ta, phải không?
Mà ngồi đây đó, mà chúng ta sống ở trong những Thập Thiện, chúng ta
nghĩ “Mình phải làm như thế này, như thế này cho đúng Thập Thiện”,
đó là Trời chứ sao. Khi mình nghĩ cái hành động thiện đó là mình đang ở cõi Trời.
Mà bây giờ mình nghĩ mình phải sống trong Năm Giới: Không giết hại chúng sinh,
không tham lam trộm cắp, không tà dâm, không nhậu nhẹt uống rượu thì ngay cái
người nghĩ như vậy, mình cố gắng mình khắc phục, thì cái tư tưởng mình nghĩ như
vậy, và mình sống đúng như vậy thì cái trạng thái đó là cái trạng thái Người.
Còn bây giờ mình đang ăn thịt chúng sanh nè, mình đang uống rượu nè, mình
đang tà dâm nè, mình khởi nghĩ tham lam muốn cái này cái kia thì đó là mình đâu
có phải là người, mình đâu phải là người. Mặc dù là mình hình người nè, nhưng
mà cái trạng thái của mình nó luân hồi vào Bàng Sanh. Mình ích kỷ, bỏn xẻn,
mình sợ mất hao cái này cái kia, cái nhỏ, đó là Bàng Sanh.
Tức là sáu nẻo mình vẫn thường xuyên luân hồi, chứ đâu phải đợi chết cái
thân này rồi mới luân hồi vào cảnh giới đó đâu, không phải đâu. Cho nên nó thực
tế và nó cụ thể chớ, chớ nó đâu có mơ hồ.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét