Thứ Sáu, 2 tháng 6, 2023

66-NGƯỜI TU CHƯA XONG KHI CHẾT NÊN CHÔN

 

66-NGƯỜI TU CHƯA XONG KHI CHẾT NÊN CHÔN

(1:00:57) Phật tử: Bạch Thầy, Thầy giải thích cho con là sau khi chết mình không được thiêu đốt?

Trưởng lão: Khi mấy con mà đã tu tập được muội lược tham sân si rồi thì mấy con đừng thiêu đốt, mấy con cứ chôn. Để rồi cái tưởng của mấy con, bởi vì cái thân không thiêu đốt thì cái tưởng nó còn hoạt động. Cái hơi ấm ở trong người của mấy con chỉ còn một chút xíu nơi tim của mấy con thôi thì cái tưởng nó đang hoạt động, nó chiêm bao đó mấy con.

Khi nào mấy con thấy người ta lâm sàng ở trong bệnh viện đó mà cái người đó đã chết rồi đó, tắt thở rồi. Nhưng mà người ta rờ còn nóng là cái người đó đang ở trong thế giới tưởng đó mấy con. Họ đang tưởng.

Cho nên khi mà mấy con đã biết tu rồi, biết giảm bớt được tham sân si rồi, thì khi chết mấy con đừng chôn mấy con. Cứ để đó cho cái người đó người ta tập, cái thời gian rất ngắn mà người ta vào Niết Bàn. Dùng tưởng nó đi mau lắm, nó đi vào Niết Bàn. Còn mình còn cái thân, còn cảm thọ, còn cái này kia, rồi còn những cái sự kiện nó ràng buộc, nó trói quanh mình, nó lôi mình, cho nên mình vào cái chỗ mà Bất Động Tâm rất khó. Còn cái người mà chết rồi đó, họ chỉ còn có cái tưởng dùng đó mà họ đi vô, không còn ai quấy rầy nữa.

Phật tử: Khi thiêu đốt thì cái tưởng nó cũng mất luôn?

Trưởng lão: Khi thiêu đốt thì cái thân của chúng ta nó không còn. Mà sự thật ra khi mà được thiêu đốt là người ta tương ứng tái sinh rồi. Bởi vì cái nhân quả của tương ưng tái sinh là khi mà trong gia đình của mình, con đã tu tập mà chưa có muội lược được tham sân si thì không có ai cản đâu, thì họ sẽ đem thiêu đốt. Còn nếu mà con đã muội lược rồi, nó khiến trong gia đình là có người không cho thiêu. Nó không có cho thiêu con đâu. Bởi vì cái từ trường nó rất mạnh, cái sự tu tập của các con nó làm muội lược tham sân si, nó rất mạnh. Nó khiến cho những người thân của con là không cho thiêu, nó giữ gìn con.

Còn con mà biết trước, con dặn: “Khi mà tôi tu tập như thế này, đừng có thiêu, để rồi tôi tiếp tục tôi tu trong khoảng thời gian trong một vài giờ là có thể tôi vào trong trạng thái bất động”. Cho nên nó không phí uổng mấy con. Để không khéo rồi mất công Thầy, tới chừng đó Thầy đi tìm đó. Cái từ trường con nó chết, nó vơ vẩn mà nó thiện, nó muội lược, nó không tái sinh, nó không tương ứng được. Bắt đầu Thầy phải vô đó, Thầy phải dùng cái lực của tác ý đẩy cái tâm của con, để mà nương vào cái chỗ mà tác ý Tâm Bất Động con mới vào được cái Tâm Vô Lậu mới được. Cái trạng thái vô lậu. Nó cực lắm.

Còn bây giờ thay vì dùng cái tưởng con vô thì như vậy là nó tiện lắm con. Nhớ kỹ những cái điều này mấy con. Mấy con thấy mình giảm được. Hồi đó mình sân mười, bây giờ mình còn nghe người ta nói hơi tức tức thôi, không có nói ra gì hết. Mà nghe rồi con cũng an ổn được, thì mấy con biết đó là sân mình đã giảm rồi đó. Mà tham mình giảm là không còn thích ăn, không có bày ra. Bữa nay bày thứ này ngon, bữa kia nấu cái ngon, đó là mấy con còn tham ăn là còn tham. Còn nay cái gì ăn cũng được, khỏi cần bày ra. Nhất là phụ nữ mấy con hay bày vẽ đồ ăn dữ lắm, đó là tham đó, các con hiểu chưa? Thầy nói đây là cái tâm tham thật mà. Thích ăn ngon, cho nên cứ bày vẽ để cho cực khổ, nhưng ăn rồi thì có ra cái gì đâu? Mà rất cực mấy con. Cho nên đó là chứng tỏ cái tâm tham nó còn, cho nên mấy con dẹp đi.

Thì hôm nay thôi quý quá, gia đình mình ăn nhiêu vậy được rồi. Cơm, rau, tương, dưa được rồi, khỏi cần làm chi cực. Đó là mấy con xả được cái tâm tham. Mà chính cái ăn nó để cho chúng ta biết rằng cái tham chúng ta có muội lược.

(1:04:23) Cho nên một cái người Tu sĩ mà ở đây mà còn tính ăn ngon, như Thầy nói, còn tham. Mấy người mặc dù mặc chiếc áo Tu sĩ, chứ mấy người chết cũng vẫn tái sinh. Còn cho ăn gì cũng được hết, thì sẽ xả tâm tham rồi. Nó muội lược, nó dễ lắm mấy con! Nó làm cho mình thấy sống an ổn. Trong cái cuộc sống bình thường như mọi người mà an ổn, không cầu kỳ, không đòi hỏi mấy con. Ăn mặc thì đơn giản, không cầu kỳ, không có sửa sang nữa, nó đơn giản lắm. Đó là cách ly tham. Nhưng Thầy nói để mấy con lưu ý thôi. Còn vấn đề mà chết, mấy con mà tu theo Thầy rồi, nhất định chôn chứ đừng có đốt mấy con.

Phật tử: Thưa Thầy sao ngày xưa đức Phật thiêu đó Thầy?

Trưởng lão: đức Phật đã nhập Niết Bàn rồi thì thiêu chứ sao! Không có sao. Bởi vì chết đã nhập Niết Bàn rồi mà, thì thiêu mặc sức. Còn mình chưa có nhập Niết Bàn được mà thiêu uổng lắm, lấy gì tu tập tiếp nữa, con hiểu không?

Phật tử: Trường hợp của Thầy là Thầy sẽ nhập Niết Bàn chứ Thầy?

Trưởng lão: Thầy sẽ nhập Niết Bàn rồi, Thầy khỏi lo chuyện đó con. Bây giờ muốn thiêu Thầy bao nhiêu cũng được hết. Mà Thầy nói, thiêu chi cho uổng, mất công tốn củi, tốn điện. Có gì đâu, đem coi gốc xoài nào đó, đào một cái lỗ sâu, chôn Thầy dưới. Cây xoài sẽ ăn cái thân xác Thầy, nó thành đất, thành phân chứ gì! Rồi bắt đầu ra trái, rồi mấy con về thăm hái trái đó mà chia người, ăn coi ngọt không? Có phải lợi ích không mấy con?

Liên Tâm: Thưa Thầy, nhìn cái từ trường thiện để dùng cái tưởng thức độ như đức Phật. Thí dụ như Thầy đi tìm cái từ trường độ, để Thầy độ cho chúng con. Thế khi mà Thầy nhập Niết Bàn rồi thì còn có độ được không ạ?

Trưởng lão: Còn có đệ tử của Thầy tu chứng rồi, nó đâu bỏ mấy con. Bởi vì mấy con coi trách nhiệm bổn phận của người tu rồi đó. Trừ ra Thầy chết rồi mà không có người tu chứng, thì thôi phải chịu rồi.

Cô Liên Tâm: Dạ, vậy ví dụ lúc mà đức Phật mà độ mẹ Ngài đó là do đức Phật còn cái thân. Nếu mà đức Phật nhập Niết Bàn rồi thì đức Phật cũng không độ được mẹ mình.

Trưởng lão: Không độ đâu. Không độ được đâu. Còn thân nó còn sử dụng, nó còn Tứ Thần Túc. Còn thân nó sử dụng.

Phật tử nam: Dạ thưa Thầy, con nghe vậy con thấy lo là nếu mà tu đắc đạo nhập Niết Bàn hết thì Đạo Phật sẽ đi tới đâu?

Trưởng lão: Càng tốt chứ sao. Con thấy cái dòng họ giải thoát đức Phật có một đứa con La Hầu La thôi mà bây giờ cả thế giới dòng họ Thích hết ráo. Thầy cũng họ Thích nữa, làm sao mất dòng họ đâu? Con thấy đừng có lo cái chuyện ấy. Có phải không? Ai cũng tu.

Nói cái chuyện sự thật ra, tu thì dễ chứ không phải khó. Mà ai cũng tu hết thì chúng ta không còn tái sinh theo cái kiểu mà thế gian mà chỗ bất tịnh đâu. Mà chúng ta hóa sanh. Thế gian này, nó có cái từ trường sống thì nó phải có con người chứ sao? Con khỏi lo đi. Sợ cái hành tinh chúng ta nó là hành tinh chết, bây giờ muốn có người cũng không được nữa. Bởi vì nó là hành tinh sống, cho nên nó hợp duyên nó thành ra con người. Phải không? Mấy con hiểu.

Còn bây giờ mà nó hợp duyên qua cái đường mà sắc dục thì nó quá dơ bẩn mà nó tạo thành cái nghiệp rất là đau khổ. Con thấy từ nằm bụng mẹ là đau khổ rồi, sinh ra đau khổ, rồi nuôi lớn lên cho được đi đứng là đau khổ rồi. Con thấy không? Cho nên khi mà thành vợ, thành chồng thành đôi bạn, rồi lần lượt già chết đều là hoàn toàn một chuỗi dài của thời gian đau khổ, chứ đâu có sung sướng.

(1:07:53) Còn hóa sinh có đau khổ không? Cái thân hợp duyên hóa sinh, không có bệnh nữa. Còn cái đi vào con đường mà tái sinh mà về sắc dục thì con thấy làm sao không đau bệnh? Ngay vào trong bụng mẹ, nằm trong bụng mẹ là đã có sự đau khổ của mẹ rồi. Đó là hiện tượng bắt đầu là đau khổ rồi, đâu có giải thoát.

Còn bây giờ hợp duyên, trong cái môi trường sống này nó có đủ cái duyên của nó để mà hợp, để mà thành ra con người. Chứ mà thở mà không có đủ duyên, tức là không có đủ tứ đại thì làm sao mà thành? Không có đủ ngũ uẩn thì làm sao mà thành con người được? Nó đủ cái ngũ uẩn ở trong này rồi, bây giờ cần hợp duyên thôi. Mà hợp duyên qua cái đường sắc dục thì quá là đau khổ. Cho nên bây giờ người ta sẽ hợp.

Vậy bây giờ toàn bộ đi tu hết, Thầy nói ai cũng biết cách thức hợp duyên rồi. Thì bắt đầu bây giờ muốn sống là mình sống, muốn chết là mình bỏ thôi, có gì đâu. Và đồng thời khi đó hợp duyên nó thành ra những con người ở trên hành tinh này không còn đau khổ. Không còn phải đi cấy lúa đâu con. Không còn cực để mà làm lụng để mà sống.

Bây giờ có thân này mà mấy con vắng một bữa không ăn là mấy con đã thấy bết rồi, đã thấy chịu không nổi rồi. Còn cái người hóa sinh, người ta không có vậy đâu. Không có cần bị lệ thuộc vào cái ăn nữa. Mấy con không tưởng tượng nổi đâu con!

Có gì không con?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

398- PHẢI DỪNG TƯỞNG TUỆ

  398- PHẢI DỪNG TƯỞNG TUỆ (46:53)  Sư Tuệ Duyên : Dạ, về hôn trầm, thì hôn trầm thùy miên thì nó không có đau tê gì, chỉ cái phần nó không ...