Thứ Ba, 20 tháng 6, 2023

311- THẾ GIỚI SIÊU HÌNH CHỈ LÀ TƯỞNG - NGHIỆP TÁI SANH LUÂN HỒI

 

311- THẾ GIỚI SIÊU HÌNH CHỈ LÀ TƯỞNG - NGHIỆP TÁI SANH LUÂN HỒI

(18:03) Cho nên Thầy thấy khi mà tu rồi đó mình mới thấy tội, quý thầy hiện giờ tu cứ lo niệm Phật để được nhất tâm chứ gì? Để được Phật A Di Đà rước về cõi cực lạc chứ gì? Cứ tưởng như vậy cho nên vì vậy mà khi lọt vào tưởng thì cái tưởng hiện ra cái cảnh giới cực lạc, mình cho đó là thật, nhưng mà sự thật cảnh tưởng mà làm sao thật. Phải không, cho nên Đức Phật nói, trước khi mà Đức Phật tu chứng rồi, Đức Phật nói với ngoại đạo: “33 cõi trời là tưởng tri chứ không phải liễu tri”. Mấy ông bây giờ đang sống ở trong cõi trời Đâu Suất chứ gì, thì mấy ông tưởng tri, mấy ông tưởng là Đức Phật ở trong cõi trời đó sinh ra chứ gì. Trời ơi! Mấy ông, nó là tưởng, mấy ông tưởng, chứ không có cái cõi nào hết, thì các con biết không có thế giới siêu hình đâu, chỉ có thế giới của chúng ta. Mà chúng ta là do nghiệp đi tái sinh chứ không phải linh hồn tái sinh cho nên con người chúng ta cũng không có linh hồn. Các con thấy chưa?

Một hành động của chúng ta, bây giờ mình giận, mình chửi người ta, mình tưởng mình chửi rồi thôi đâu, nó là cái nghiệp, mà cái nghiệp nó đi tái sinh làm, thí dụ như mình chửi người ta: “đồ mày, đồ chó” nhưng không ngờ tiếng mình nói “chó” đó, cái ngôn ngữ, cái lời nói của mình đó là 1 cái nghiệp của khẩu nghiệp, cái nghiệp đó nó sẽ làm một con chó. Tại vì mình nói nó “chó”. Mình chửi người ta nhưng mà cái nghiệp mình thành chó thiệt. Chừng ở đó, người ta nuôi con chó đó, con chó mà do nghiệp của mình, nó có ảnh hưởng với mình. Khi mà nó làm sai cái gì đó hoặc ăn vụn gì đó, họ lấy roi họ quất nó thì mình thấy: “Trời! Sao cái tay tôi đau quá vậy? Không ngờ người ta quất cái chân trước nó, nó ảnh hưởng. Các con thấy chưa?

Cho nên mấy con nghĩ rằng cái đi tái sinh đâu có phải mình sinh ra một người đâu. Hàng ngày mấy con làm điều thiện thì nó sinh ra biết bao nhiêu cái thiện mà các con làm điều ác thì nó sẽ sinh ra những cái đau khổ; mà những điều thiện thì nó sinh ra những phước báu. Dù là sinh con vật mà con vật thiện, chứ không phải là con vật ác. Cho nên các con nghĩ 1 cái cây đó còn sống chứ nó có chết không? Mà sao nó ra trái, ra bông rồi, nó lên cây con của nó dữ vậy? Luật nhân quả mà; mấy con cũng nhân quả mà, mấy con sinh ra mấy con không biết. Nó sanh ra bậy mà không biết, mấy con nói bậy nói bạ nó sanh ra từa lưa. Mấy con giận, mấy con tát tai con của mình nhưng mà không ngờ những hành động tát tai đó lại sinh ra ác pháp. Nguy hiểm! Cho nên, mình không đánh ai hết thì không; hành động không mắng ai, không đánh ai hết làm sao sinh ra ác pháp. Phải khỏe không?

Còn mình thương yêu tha thứ, mình đem cái gì đó mình cho người khác, an ủi người ta, thì những hành động đó nó cũng thành ra những con người hiền lành, phần nhiều là những hành động đó là sinh ra con người đạo đức, không có gì khác hơn hết. Cho nên nhân quả mấy con thấy, luật nhân quả nó công bằng vô cùng. Mình làm ác thì mình phải chịu. Mà cái nghiệp nó tái sinh nó chịu khổ, thì mình ở đây có ảnh hưởng, có ảnh hưởng với nhau. Tại từ gốc nó sinh ra mà.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

398- PHẢI DỪNG TƯỞNG TUỆ

  398- PHẢI DỪNG TƯỞNG TUỆ (46:53)  Sư Tuệ Duyên : Dạ, về hôn trầm, thì hôn trầm thùy miên thì nó không có đau tê gì, chỉ cái phần nó không ...