297-THIỆN HỒI HƯỚNG CHO NGƯỜI ĐÃ MẤT
(01:38:14) Phật
tử 4: Dạ, thưa Thầy, lần đầu tiên con lên đây, con cũng muốn biết đôi chút,
xin Thầy truyền đạt lại cho con biết như cha mẹ, người lớn đã mất, tại sao mỗi
ngày phải cúng cơm, cái đó là có lợi hay có hại, cần làm hay không cần làm?
Điều thứ hai
nữa là như những người lớn khoảng tuổi sáu mươi mấy, bảy mươi khi mà rảnh rỗi
có thể đọc những cái câu gì để cho nữa già mình sẽ được nhẹ nhàng, để có cơn
qua lâm chung qua được nhẹ nhàng. Hai là những người như con, chưa được tu là
làm như vậy hay đọc những câu gì để cho mình già lớn tuổi như mấy cô vậy đó, mấy
cô của con, thí dụ như lớn tuổi rồi, nhiều lúc rảnh rỗi nằm võng muốn học những
cái gì để cho lúc già mình bớt khổ và lúc lâm chung mình đi được nhẹ nhàng. Hoặc
là như Thầy đã thành đạt được những việc đó, thì những người phàm như con làm
được không?
(01:39:32) Trưởng
lão: Làm được hết, không có người nào không làm được. Bởi vì mình tập,
cứ tập thành thói quen, mà thói quen giải thoát thì nó giải thoát, mà thói quen
không giải thoát là nằm đó. Mặc dù mình nằm đó mà mình không có biết pháp, nó
nghĩ ngợi điều này điều kia rất là khổ lắm con. “Bây giờ sức khỏe mình
yếu đuối, mình nằm dường như là con cái nó bỏ mặc mình hà”. Đứa nào cũng lo
đi làm hết, nó đâu có ở không đâu mà nói chuyện với mình, thành ra rất là buồn
tủi, đủ thứ hết, con hiểu không? Cho nên vì vậy mà có Pháp rồi là những người
già sống một mình người ta rất khỏe, mà người ta thích.
Phật tử 4: Mình có cần, ví dụ như là niệm Phật
hay là những cái câu gì?
Trưởng
lão: Không có cần,
chỉ có câu…
Phật tử 4: Chỉ để bỏ hết phiền não ra khỏi tâm
trí mình?
Trưởng
lão: Rồi, đẩy
phiền não mà lúc nào nó cũng giữ gìn được cái tâm nó thanh thản, an lạc, vô sự.
Trong khi đó con cần thiết thì con cứ viết thư cho Thầy, Thầy sẽ viết mấy chữ về
theo đó mà con tập, nhắc nhở những người đó. Nếu đưa bức thư của Thầy ra thì những
người đó theo đó họ sẽ tập lợi ích cho bản thân họ rất nhiều. Bởi vì Pháp Phật
là Pháp để giúp cho mỗi cá nhân đều được giải thoát.
Phật tử 4: Ví dụ như đi trong đoàn có một dì của
con ở lại xin vô thất một tuần, ví dụ như câu hỏi này của con lát nữa Thầy dạy
dùm, Thầy gửi cho cô con.
Trưởng
lão: Được con,
không sao đâu.
Phật tử 4: Với lại hồi nãy con nói khi mà cha
mẹ hoặc là ông bà lâm chung rồi cúng hàng ngày có làm vậy tốt hay là không làm?
(01:41:12) Trưởng
lão: Đó là cái phong tục truyền chứ là thật sự ra không có ai chết mà
ăn, có linh hồn đâu mà ăn, nhưng mà người ta cứ nghĩ có linh hồn, chết rồi cứ
nghĩ tới giờ đó mình đem bát cơm.
Thầy khuyên
thế này này, đừng có làm cơm hoặc ba chén cơm trên bàn thờ. Trên bàn thờ mình để
cái hình tượng trưng để mình nhớ ơn mà thôi. Còn trong bữa ăn của mình, mình nhớ,
bởi vì từ cái ngày mới chết cho đến ba năm nó mới nguôi ngoai lại. Ba năm mãn
tang đó, thì trong những ngày mới, mình xới một bát cơm để một bên trên mâm cơm
của mình cũng như cha mẹ còn sống đang ngồi ăn với mình: “Ba, má về ăn
cơm với con” có vậy đủ rồi. Rồi mình ăn tự nhiên coi như người thân
mình chưa có mất, nhưng sự thật họ đã tái sanh mất rồi còn đâu nữa, nhưng mà
tình cảm của chúng ta nó còn quấn quýt đây, mời bát cơm này là tình cảm của
chúng ta chứ không phải là cái gì. Chứ người kia họ chết, họ theo nghiệp họ tái
sanh mất rồi, chứ họ ở đó mà ăn cơm của mình.
Cho nên mình
phải hiểu cho nó đúng cái lý, nó đúng cái sự thật. Cho nên đem cúng này kia là
người ta cứ nghĩ có linh hồn, cho nên vì vậy mà làm này kia rồi đến làm tuần
này kia, rước thầy rồi cầu siêu, siêu cái gì nữa mà siêu, chết đây sinh kia rồi
chứ ở đó siêu sao được mà siêu. Nghĩa là theo nghiệp, cái nghiệp thiện, nghiệp
ác, nó đã theo nghiệp nó thành ra một đứa bé rồi, còn đâu nữa mà siêu.
(01:42:49) Phật
tử 5: Thưa Thầy, Thầy nói như vậy con suy nghĩ thế này coi có đúng không Thầy.
Con suy nghĩ là cái người mất rồi và cái của cải của người đó hoặc người con
hay người thân của gia đình người đó đem đi làm từ thiện, cái tâm hồi hướng về
cho cái người đã mất, vậy khi người đã mất đã đi tái sanh rồi, khi đã ra một
cái chúng sanh rồi đó thì họ cũng có thể họ vui, buồn theo cái ở đây mà mình đã
hồi hướng. Giờ chẳng hạn mình làm điều tốt thì cái người đi tái sinh rồi đó họ
sẽ gặp nhiều may mắn. Còn nếu mình đây mình lấy của cải đó mình đi làm những
chuyện xấu, thì cái người đã đi tái sanh rồi sẽ gặp những chuyện không may mắn,
thì không biết con suy nghĩ như vậy có đúng không?
Trưởng
lão: Đúng đó. Bởi
vì khi mình sinh ra ở trong gia đình này, nó được đầy đủ, phải không? Bây giờ của
cải của người này nó là mồ hôi nước mắt của họ làm ra, bởi khi họ chết họ để lại,
thì những người này đem của cải đi làm chuyện như bài bạc hoặc là chuyện gì ác
đi, thì không ngờ là cái người này đã do của cải để lại làm ác, làm khổ người
khác, thì cái người này đang ở trong gia đình cha mẹ đang đầy đủ, bỗng dưng mẹ
chết, trong khi còn ẵm như vầy mà mẹ chết, mấy con nghĩ sao, đứa bé đó khổ
không? Ông cha phải giao cho người khác nuôi hay người dì nuôi có chắc gì họ
thương bằng người mẹ đâu. Đó là để lại điều ác, cho nên đứa trẻ này nó đã sanh
nó phải chịu quả đó chứ sao. Mấy con hiểu chưa?
Còn bây giờ
thí dụ như con này, con là con của cha mẹ mất rồi, bây giờ mình cố gắng mình giữ
gìn giới luật của Phật, năm giới thôi không cần gì nhiều và đồng thời mình bố
thí này kia, thì cha mẹ mình đang sanh ra ở trong gia đình nghèo nhưng mà trúng
vé số hoặc là người nào giúp đỡ có nghề nghiệp. Cha mẹ của đứa bé này bắt đầu
giàu có lên, trời đất ơi, nuôi con sung sướng, ăn đi học đầy đủ, từ chỗ nghèo
mà nó đi lên cái chỗ giàu do cái thiện mà mình đã chuyển, cho nên nó có sự nhân
quả tương ưng với nhau mấy con. Cho nên sống trong gia đình mấy con cứ lấy nhân
quả mà chuyển biến, thay đổi.
(01:45:04) Đừng
nghĩ người mất mất đâu, không phải đâu, người mất là người có nhân quả với mình
mới làm cha, làm mẹ mình đây nè, làm con làm cái mình đây nè, bây giờ nó mất đi
rồi, thì cái nhân quả nó còn với mình vì tình thương mình còn mà thì nhân quả
nó còn. Mà nhân quả còn thì lấy thiện mà chuyển nhân quả để giúp cho người mất
đó được an ổn, được hạnh phúc. Như vậy là mình đền đáp công ơn.
Phật tử 5: Vậy họ kêu làm trai Tăng, tới cúng
dường quý thầy, làm trai Tăng để hồi hướng cho người đó là gieo nhân gì?
Trưởng
lão: Đó là gieo
nhân ác đó, mê tín đó, nó mù quáng rồi con, nhân ác, tức là vay nợ đó.
Phật tử 5: Tại mình không biết.
Trưởng
lão: Bởi vì
mình cứ nghe vậy đó, trai Tăng rồi mình ai cúng dường, cầu khẩn ai cứu được,
đem tiền ra coi như quăng bỏ.
Phật tử 5: Cái người đi tái sanh, không được
hưởng may mắn.
Trưởng
lão: Không được
hưởng gì hết, mà không được may mắn, không được gì hết lại còn gặp cái nhân mê
tín nữa.
Phật tử 6: Vậy thì như ngày xưa, Bố con, con
cũng làm tuần, làm tự vậy đó, … như con còn âm nữa.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét