286-HỎI VỀ KINH BÁT THÀNH
(53:10) Câu hỏi của Phật tử: Kính thưa Thầy, Đức
Phật dạy kinh Bát Thành (trong Trung Bộ Kinh thuộc Tạng Nikaya) và Thầy đã giảng
rõ trong cuốn “Những Lời Gốc Phật Dạy”. Sau khi học hỏi và suy tư, chúng con có
mấy lời thưa hỏi về bài kinh này như sau: Kinh Bát Thành gồm có tám pháp độc nhất
là Bốn Thánh Định (Sơ, Nhị, Tam, Tứ Thiền) và Bốn Vô Lượng Tâm (Từ-Bi-Hỷ-Xả). Học
pháp của Phật của Thầy, chúng con hiểu Từ-Bi-Hỷ-Xả là bốn trong Ba mươi bảy
pháp trợ đạo của con đường Giới-Định-Tuệ.
Khi tu tập Ba mươi bảy pháp trợ đạo tròn đầy, đặc biệt là khi tu tập Tứ
Niệm Xứ sung mãn thì Bảy năng lực Giác chi xuất hiện và có đủ Tứ Thần Túc. Lúc
này hành giả muốn nhập vào Bốn Thánh Định đều dễ dàng như trở bàn tay, như lấy
đồ trong túi. Như vậy với tri kiến phàm phu chúng con nghĩ rằng trong Ba mươi bảy
pháp này có pháp tu tập và pháp thành tựu.
Pháp tu tập gồm có hai mươi sáu pháp là: Ngũ căn (nhãn, nhĩ, tỷ, thiệt,
thân), Ngũ lực (Tín, Tấn, Niệm, Định, Tuệ), Tứ Chánh Cần, Tứ Bất Hoại Tịnh, Tứ
Vô Lượng Tâm và Tứ Niệm Xứ. Pháp thành tựu có mười một pháp- còn lại là: Bảy
Năng Lực Giác Chi và Tứ Thần Túc.
Tương tự, chúng con nghĩ rằng trong cái loại Định cũng có Định tu tập và
Định thành tựu. Định tu tập gồm có Định Vô Lậu, Định Chánh Niệm Tỉnh Giác, Định
Niệm Hơi Thở và Định Thư Giãn (tức là Định Sáng Suốt). Định Thành Tựu là Bốn
Thánh Định tức là Bốn thiền hữu sắc gồm: Sơ, Nhị, Tam, Tứ Thiền. (Bốn thiền vô
sắc là Định của ngoại đạo nên chúng con không coi là thành tựu).
(55:03) Thưa Thầy, chúng con là kẻ phàm phu hạ học, chúng con nghĩ
chỉ có thể là Bốn pháp độc nhất: “Từ-Bi-Hỷ-Xả” của Hai mươi sáu pháp tu
tập trong Ba mươi bảy pháp trợ đạo nương theo Bốn định tu tập để bước theo con đường
Giới-Định-Tuệ mới mong chứng đạt. Còn Bốn pháp độc nhất (Bốn thiền), chúng con
thấy hành giả biết làm sao mà ôm một pháp này để đi tới được? Ví như một người
muốn ôm một pháp độc nhất là Tam thiền hay Tứ thiền thì biết cách nào mà ôm?
Hơn nữa, chưa tu tập để có Bốn Thần Túc thì chẳng bao giờ mơ đến Sơ thiền, sao
lại dám ôm pháp Ba với Bốn thiền?
Chính vậy mà suốt mấy ngàn năm nay, biết bao người đã học đã tu mà chẳng
ai biết được tướng trạng của Sơ/ Nhị/ Tam/ Tứ thiền ra sao. Bốn pháp độc nhất-
Bốn thiền- đâu phải nói để chơi để mọi người đắm mê trong vô vọng.
Những điều chúng con suy tư trên đây có sai lệch với Giáo pháp không thưa
Thầy? Vậy chúng con tha thiết cúi mong Thầy mở mắt cho chúng con và các thế hệ
mai sau được rõ, để cho chúng con và tất cả mọi người học pháp, hành theo pháp
không còn mơ hồ về Giáo pháp. Thành kính biết ơn Thầy. Con, Thông Đức kính ghi.
Trưởng
lão: Qua sự hiểu biết của mấy con về Ba mươi bảy phẩm trợ đạo để tu tập thì
đó là quá đúng rồi. Hiểu biết được như vậy mấy con đi vào muốn làm chủ sự sống
chết của mấy con bằng Tứ Thánh Định, mà nhập được Tứ Thánh Định mới đủ sức làm
chủ. Vì vậy chỉ có thân cận với thiện hữu tri thức chứ không được quyền tu
riêng, mình mình tự đọc kinh sách mà tu được bởi vì cái kinh nghiệm nó khác mà cái
kiến giải nó khác. Mấy con đọc kinh sách thì người hiểu thế này, người hiểu thế
khác chứ đâu phải người nào cũng hiểu giống nhau được đâu. Cho nên đó là những
kiến giải. Vì vậy chỉ có người tu chứng rồi thì người ta mới giải thích đúng
nghĩa để chúng ta thực hiện. Còn không mấy con sẽ bị lạc quá cái tưởng giải,
cái kiến giải của mình hết, thì đó là lạc con đường. Bởi vì một câu nói trong
kinh mà người hiểu như vầy, người hiểu thế khác, không phải là hiểu giống nhau
hết đâu, cho nên rất khó khăn chứ không phải dễ.
Vậy thì theo lời nói trong này rất đúng. Khi muốn tu thì ít ra phải được ở gần thiện hữu tri thức là điều cần thiết. Mấy con cũng thấy là Đức Phật cũng khuyên chúng ta phải thân cận thiện hữu tri thức mà, đâu có xa được thiện hữu tri thức mà tu được. Rồi con đọc tiếp.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét