236 4.3- TRẠNG THÁI TÂM BẤT ĐỘNG LÀ NIẾT BÀN
(43:01) Đây
Thầy nói như thế này, muốn nhập Sơ Thiền, một người mà có đủ Định Như Ý Túc, định
như ý muốn mà, ý mình muốn mà, ly dục, ly ác pháp ra lệnh liền tức khắc: “Ly
dục, ly ác pháp nhập Sơ Thiền”. Thân tâm lúc bây giờ hiện rõ ra năm chi thiền
của Sơ Thiền.
Mà nếu nhập
Tứ Thiền thì chỉ cần ra lệnh: “Tịnh chỉ hơi thở nhập Tứ Thiền”, thì
ngay đó hơi thở nhẹ nhàng, một lúc thì dừng mất đi, cả thân tâm này đều ở trong
trạng thái Tứ Thiền, không thở.
Đó mấy con
thấy, thiền định của đạo Phật rất tuyệt vời. Cho nên mấy con đọc lại trong kinh
Niết Bàn, khi Phật mà muốn nhập Niết Bàn, đâu phải lấy vải hoặc là lấy đồ bịt
miệng mồm mình không thở để rồi chết đâu, mà Đức Phật ra lệnh: “Tịnh chỉ
hơi thở nhập Tứ Thiền”. Thì ngay đó, Đức Phật nằm kiết tường tự nhiên ra lệnh
nhập Tứ Thiền, bảo tịnh chỉ hơi thở thì hơi thở lần lượt nhẹ nhàng và thân tâm
của Đức Phật vào Tứ Thiền. Khi đó vào Tứ Thiền thì hơi thở không thở nữa. Từ
trong Tứ Thiền, Đức Phật mới xuất ra khỏi Tứ Thiền để ở trạng thái Tâm Bất Động.
Mà khi ở trạng thái Tâm Bất Động đó là Niết Bàn, cho nên xuất ra khỏi Tứ Thiền
thì vào Niết Bàn, bỏ xác thân. Mọi người mà ta đem thiêu đốt, các con thấy đơn
giản, quá đơn giản.
(44:39) Mọi
người trước mặt Thầy, quý Phật tử người nào cũng có thể làm được hết, nhưng chịu
khó tập một chút xíu thôi mấy con, chịu khó tập một chút là mấy con sẽ làm được.
Tịnh chỉ hơi thở không phải khó. Tịnh chỉ hơi thở bằng cái lệnh của ý thức, ý của
chúng ta mà, Định Như Ý Túc mà, định như ý muốn mà, cho nên mình ra lệnh nó nó
nó tịnh chỉ. Còn bây giờ mấy con bảo “hơi thở tịnh chỉ, ngưng đi”, sao lại nó
không chịu ngưng? Là tại mấy con chưa có tập, các con hiểu như thế nào? Chớ mấy
con tập, là cái ý của mấy con có lệnh. Bởi vì Thầy nói phải tập như thế nào?

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét