Thứ Tư, 7 tháng 6, 2023

230- 1.3- HIỂU RÕ NHÂN QUẢ - CHUYỂN NHÂN QUẢ

 

230- 1.3- HIỂU RÕ NHÂN QUẢ - CHUYỂN NHÂN QUẢ

(10:42) Đức Phật dạy “Pháp ta không có thời gian đến để mà thấy”. Người biết tu Phật pháp là biết giữ gìn tâm giải thoát, tâm bất động. Còn người không biết tu theo đạo Phật mà cầu khẩn chư Phật gia hộ được bình an, mạnh giỏi là người đó không biết tu đạo Phật. Cho nên đối với Thầy, khuyên quý Phật tử “được thân người là khó”, cuộc đời có gì đâu hãy buông xuôi hết đi. Vợ chồng, con cái tất cả đều là nợ nhân quả gặp nhau để mà trả, thuận thì vui cười, nghịch thì chống trái, cãi cọ, buồn phiền, đau khổ. Có gia đình ai mà không cãi cọ, có gia đình ai mà không đau khổ khi mất người thân mất. Đó là quy luật của nhân quả. Chúng ta sinh ra làm người đều vay thì phải trả mà thôi. Nhưng nhân quả không có nghĩa là định mệnh, là số mệnh mà không thay đổi được. Người ta chửi mình có nhân quả mấy con, nhưng tâm chúng ta không giận hờn đó là chuyển nhân quả, còn người giận hờn đã bị nhân quả chi phối. Cho nên đối với người tu theo đạo Phật làm cho nhân quả thay đổi toàn bộ, sống giải thoát hoàn toàn, chuyển nhân quả chứ không phải nhân quả chuyển chúng ta. Còn chúng ta hôm nay sống luôn luôn bị nhân quả chuyển mình, làm chúng ta khổ, vui, buồn, giận theo nhân quả. Còn người tu sĩ Phật giáo, còn người Phật tử theo đạo Phật thì không còn buồn vui, giận hờn, thương ghét. Có như vậy mới là đệ tử của đạo Phật, mới là những người xứng đáng cầm ngọn đuốc Phật pháp thắp sáng lại cho người sau. Nếu chúng ta làm không được vậy thì không xứng đáng mấy con.

(13:09) Cho nên lúc đầu Thầy gặp quý Phật tử, Thầy nói: “Đạo Phật là đạo con người, đạo của con người. Nếu con người không có thì đạo Phật không ra đời”. Tại vì có con người nên đạo Phật ra đời. Vì con người có bốn sự đau khổ, còn hoàn toàn những cái cảnh giới khác, những cõi giới khác hoàn toàn họ không phải như chúng ta. Nếu đặt thành có các cõi siêu hình hoặc là các cõi khác đều không như chúng ta. Thí dụ, Thầy thí dụ có cõi siêu hình như có linh hồn thì linh hồn con người có đau không mấy con? Không, bởi vì linh hồn nó đâu có thân như chúng ta đâu và linh hồn nó đâu có cái khuôn mặt của chúng ta. Vậy mà chúng ta nói rằng cái linh hồn chúng ta xuất ra đều mang cái mặt của chúng ta thì điều đó là điều tưởng của chúng ta mà thôi. Thầy đặt thẳng có thế giới siêu hình có linh hồn, thì linh hồn phải có cái gương mặt của linh hồn, phải có con người của linh hồn và linh hồn không thể ăn thực phẩm của con người. Bởi vì con người chúng ta có cái thân tứ đại thì phải ăn thực phẩm tứ đại, còn linh hồn đâu có thân tứ đại. Cho nên suy cho cùng thì chúng ta biết rằng trong thân chúng ta không có linh hồn, mà chỉ có Tưởng thức của chúng ta làm việc như có linh hồn. Cho nên các nhà mà ngoại cảm, các nhà mà lên đồng nhặt xác đều là Tưởng hoạt động chứ không phải linh hồn của người chết nhập. Đó là cái hiểu sai của chúng ta từ xưa đến giờ, xây dựng cái thế giới linh hồn. Cho nên ở đây chúng ta đừng nghĩ mà chúng ta hãy nghĩ cuộc sống chúng ta trong hiện tại, đừng nghĩ rằng chúng ta chết còn có linh hồn đi tái sanh luân hồi.

(15:33) Điều gì đi tái sanh luân hồi quý Phật tử? Hằng ngày quý vị chửi người khác, hằng ngày quý vi ban cây một bát cơm cho người nghèo đói, hằng ngày quý vị nói lời nói ôn tồn, nhã nhặn để giúp người ta an ổn tinh thần, hằng ngày quý vị nạt nộ, chửi mắng người, tất cả cái đó gọi là Nghiệp. Khi chết đi mấy người, các Phật tử không còn một vật gì đi tái sanh luân hồi mà chỉ có hành động thiện ác đó, nghiệp đó tiếp tục tương ưng tái sanh luân hồi. Cho nên chúng ta không có linh hồn đi tái sanh luân hồi, mà có nghiệp tái sanh luân hồi. Nghiệp là hạnh động thiện ác của chúng ta hằng ngày lưu xuất, phóng xuất trong không gian của chúng ta. Khi bỏ thân này, tất cả những nghiệp của chúng ta đã phóng xuất thành một cái lực hút của những người có tương ưng với tham, sân, si của nghiệp chúng ta thì chúng ta sẽ làm con của những người đó. Cho nên trong cuộc đời của chúng ta ai mà không tạo nghiệp, mà có tạo nghiệp thì phải có sự tái sanh luân hồi kế tiếp, làm sao trật?

(16:54) Quý Phật tử thấy rõ, cho nên người tu hành mà theo đạo Phật là người không tạo nghiệp. Bởi vì hằng ngày họ đâu có chửi mắng ai, hằng ngày họ đâu có khởi lòng ham muốn, họ đâu có thương, họ đâu có ghét ai, họ luôn luôn trong tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Ngày này, giờ này, khắc này thường xuyên từ tháng này đến năm khác đều là trong Tâm Bất Động, họ không có một nghiệp. Nghiệp làm sao mà tái sanh luân hồi? Vì vậy mà một người tu theo đạo Phật, người ta đã biết rất rõ tâm chúng ta Bất Động thì chúng ta biết rằng mình chấm dứt tái sanh luân hồi. Còn tâm còn nghĩ ngợi, thương ghét, giận hờn, buồn phiền là phải có tái sanh luân hồi, không chạy đâu thoát. Bởi vì đạo Phật, đạo như thật. Hiểu rõ bằng ý thức của chúng ta, hiểu rất rõ. Chúng ta còn tiếp tục tái sanh luân hồi hay chấm dứt tái sanh luân hồi, đều biết. Chúng ta có giải thoát hay không giải thoát, chúng ta biết. Chúng ta đang ở trong Niết Bàn hay không ở trong Niết Bàn, chúng ta đều biết rõ. Khi tâm còn lăng xăng nghĩ ngợi, thương ghét, buồn phiền là biết chúng ta khó ở Niết Bàn. Quá đơn giản! Thử hỏi quý Phật tử, quý thầy có muốn mình ở trong sự an vui, Niết Bàn hay là muốn ở trong địa ngục đau khổ? Chắc ai cũng muốn ở trong Niết Bàn, ai cũng muốn hạnh phúc, ai cũng muốn được sự an vui, có ai muốn đau khổ bao giờ. Nhưng tại sao không làm được? Tại vì nhân quả quá nhiều, vay duyên quá nhiều. Vay duyên tức là nhân quả đó, lôi kéo làm chúng ta không còn thời gian rảnh rang mà tu tập, không còn thời gian. Thời gian chúng ta bị chi phối về cái ăn, về cái ở, về áo quần, về con cái, về gia đình chúng ta, về xã hội. Hết rồi, chúng ta không còn thời gian. Cho nên những phút giây mà quý Phật tử dừng lại bỏ xuống trong một tuần mà về Tu viện Chơn Như mà xin vào một cái thất để ngồi gạn lọc tâm tư của mình, trong một tuần, một tuần đó chính quý Phật tử đã sanh cho mình.

(19:40) Cho nên trong cuộc đời tu hành, Thầy thấy biết rồi, mà làm sao cứu mọi người đây? Đức Phật nói: “các con tự thắp đuốc lên mà đi. Ta không đi cho các con con đường đó được. Dù muốn giúp cho các con cách gì cũng không thể đi con đường của mấy con được, mà phải tự mấy con cứu lấy”. Tự mình giữ gìn tâm Bất Động, tự mình giữ gìn tâm Thanh Thản - An Lạc - Vô Sự là tự mình cứu mình mấy con. Không ai làm cho mình được điều này, mà chỉ chính mấy con.

(20:17) Mấy con biết được thân là quý, biết được mình sinh làm người được làm người là quý. Thì cái thời gian làm người nó không lâu, cao lắm thì mấy con một trăm mấy chục tuổi là hết sức. Mà sống chi cho tới một trăm mấy chục tuổi hết sức cực khổ mấy con. Như Đức Phật tám mươi tuổi Ngài đã ra đi. Thầy hôm nay tám mươi mốt, tám mươi hai tuổi rồi, Thầy nghĩ rằng nếu có một sư thầy nào đã tu tập, làm chủ sự sống chết như Thầy thì chắc chắn Thầy cũng xin lui. Bởi vì mang thân quá khổ mấy con, mang cái thân tứ đại này khổ lắm.

(21:06) Các con cứ nghĩ đi, ngày Thầy chỉ ăn có một bữa mà phải nhai nuốt, mà nhai nuốt đồ bất tịnh chứ phải được cái được quý giá gì đâu. Các con nghe nói thực phẩm bất tịnh, các con cứ nghĩ rằng bữa nay làm một món ăn rất ngon, nhưng các con để ba, bốn ngày thì mấy con sẽ nhìn trên cái dĩa món ăn đó các con sẽ thấy mốc meo, mùi chua chát thì không phải nó bất tịnh sao các con? Bất tịnh ngay khi chúng ta nhai vào miệng, nhổ ra là đã thấy người ta không dám nhìn rồi, chứ chưa nói chi nó phải để năm, bảy ngày. Huống hồ khi nuốt vào bụng rồi mà ói ra thì còn ai dám lại gần nữa, bất tịnh đến mức độ. Như vậy thực phẩm có quý không; không quý. Không ăn thì không sống, mà ăn là cả một vấn đề khổ, phải làm, phải nấu nướng rồi mới đem ăn, ăn phải nhai rồi phải nuốt, bao nhiêu thứ cực nhọc thế mà chúng ta lại đắm đuối trong ăn chứ. Chúng ta có khôn ngoan không, có buông, có trí tuệ không, hay là đắm đuối trên ăn uống? Bữa nay sao anh làm món ăn này dở quá, không ngon. Than phiền! Đời sao chúng ta vô minh đến mức độ cái khổ mà vẫn tham. Cho nên chúng ta hãy buông xuống nó, buông xuống nó.

(22:48) Hiện giờ chúng ta sống là để tu tập, ăn để sống, sống để tu tập, để được giải thoát chứ không phải sống để cầu, buông, để cầu ngon dở của thực phẩm. Hãy nghe lời Thầy nói, cho nên Thầy nghĩ rằng sống bảy, tám mươi tuổi mà ngồi lại nhai một món ăn để mà nuốt, may còn răng cỏ nhai chứ không còn răng cỏ như các cụ ngày xưa, mấp mấp nuốt, thật là khổ đau vô cùng. Bởi vì già khổ là vậy. Nhưng mấy con nghĩ như Thầy tuổi lớn như thế này, còn các cụ cũng như Thầy nhưng cơ thể của các cụ mà trời trở, mưa gió thình lình thì từng lóng xương của các cụ nhức chỗ này, đau chỗ khác, nằm không yên mà đêm thì ngủ không được ngon như tuổi còn trẻ. Cứ thức rồi trăn trở, không khi suy nghĩ đứa cháu thì nghĩ đến đứa con kia, tâm bất an. Nếu con cái được giàu sang thì cũng đỡ, nếu nghèo đói thì lại không yên cho con cháu mình. Cho nên già khổ lắm mấy con! Các con ở đây có một cụ già thì con thấy cụ rất khổ, đi khòm lưng như vậy còn gì không khổ. Thầy cũng già, nhưng may mắn thay nhờ tâm Bất Động nên đẩy lui được tất cả các sự khổ đau trên thân Thầy, không nhức trong khớp xương, không đau bất cứ những nơi nào. Còn các cụ, khi trời trở gió, mưa gió bất thình lình, nắng mưa không hợp thì ngay đó cơ thể thích nghi không kịp với thời tiết thì đau nhức chỗ này, đau nhức chỗ kia. Thì mấy con thấy khổ vô cùng phải không? Cho nên hãy sáng suốt. Còn Thầy chỉ cho biết, khích lệ, sách tấn để mấy con ráng tu. Thỉnh thoảng mấy con về đây nhập thất mấy con, Thầy không gọi mấy con về đây để làm lợi ích gì nhưng chỉ mong mấy con về trong một ngày, nửa ngày để thưa hỏi Thầy dạy cách thức làm sao để giữ gìn tâm được giải thoát, để giữ gìn được chân lý giải thoát của đạo Phật, để chúng con được hưởng một phút, một giây sự Bất Động, Thanh Thản cũng đủ lắm rồi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

398- PHẢI DỪNG TƯỞNG TUỆ

  398- PHẢI DỪNG TƯỞNG TUỆ (46:53)  Sư Tuệ Duyên : Dạ, về hôn trầm, thì hôn trầm thùy miên thì nó không có đau tê gì, chỉ cái phần nó không ...