175-KIẾN GIẢI KINH SÁCH LÀM
LỆCH ĐƯỜNG TU
(44:49) Hôm nay thì mấy
con đến đây, thứ nhất là nghe Thầy nói tâm bất động, đó là cái chắc chắn là người
nào cũng biết rõ. Bây giờ vầy còn giữ thì mấy con biết pháp Như Lý Tác Ý rồi. Rồi
pháp phòng hộ mắt, tai, mũi, miệng, thân, ý mấy con thì mấy con sống độc cư, Thầy
đã dạy rất rõ ràng, chỉ còn mấy con biết mà tu tập mà thôi. Thì lúc bấy giờ mấy
con phải biết sắp xếp như thế nào để tập luyện để cho mình đạt được những kết
quả tốt đó. Chứ còn nghe Thầy hoài thì cũng vui chơi vậy thôi chứ nó cũng không
ích lợi gì. Và cuối cùng có một ngày nào đó Thầy sẽ ẩn bóng, tức là Thầy sẽ tập
trung hết sức của mình để làm việc và cuối cùng Thầy sẽ ra đi, để lại những tài
liệu, những sách vở, những người tu được.
Và hôm nay thì mấy con thấy rằng
Thầy đang đào tạo một số người tu chứng đạo, do đó khi mà Thầy đi thì chắc chắn
là phải có người chứng đạo. Bởi vì Thầy nghĩ rằng nếu mà không có người mà tu
làm chủ sanh, già, bệnh, chết như Thầy, thì một ngày Thầy mất đi rồi thì kinh
nghiệm đó nó không còn có nữa. Rồi người ta cũng dựa theo sách vở rồi người ta
kiến giải ra, cũng như kinh sách Đại Thừa bây giờ người ta kiến giải ra thành
ra lệch hết mấy con. Cho nên vì vậy mà Thầy nghĩ rằng chỉ để lại một người tu
chứng là quý hơn để lại những cái kho sách, không còn ai làm lạc nó được, không
còn ai gạt chúng ta được nữa. Bởi vì cái người đó qua kinh nghiệm người ta sẽ dạy
lại kinh nghiệm làm chủ sanh, già, bệnh, chết. Nó thực tế. Cho nên cái người tu
chứng truyền thừa nối tiếp nhau là hay nhất.
(46:28) Chứ Thầy mất đi rồi
mà không có người truyền thừa nối tiếp nhau thì thế gian này không bao giờ người
ta để y như vậy đâu, mà người ta kiến giải ra, người ra làm lệch con đường tu tập
mất đi. Như chúng ta thấy 2553 năm tới năm chúng ta là năm mươi ba năm, từ đức
Phật cho đến bây giờ là 2553 năm, mà Thầy mới dựng lại cái nền đạo đức đó và
kinh nghiệm tu làm chủ được bốn sự sanh, già, bệnh, chết như đức Phật ngày xưa.
Còn cái khoảng thời gian từ đó đến giờ mấy con nhìn lại có cái bộ sách nào dạy
đạo đức nhân bản chưa? Chưa. Nếu có thì phải có chứ sao. Nhưng bây giờ đâu còn,
đâu có cái người nào viết bộ sách từ đông cho đến sang tây chúng ta thấy rất
rõ.
Bây giờ tất cả những Phật giáo
mà truyền sang qua Việt Nam, do từ người Trung Quốc truyền sang qua chúng ta, từ
Tịnh Độ cũng bên Trung Quốc truyền sang, từ Thiền tông cũng bên Trung Quốc truyền
sang. Việt Nam chúng ta chỉ học lại của người Trung Quốc, chứ Việt Nam chúng ta
chẳng có thiền định gì cả, chỉ học lại của người Trung Quốc. Rồi về kinh sách
mà Nguyên Thuỷ thì chúng ta được truyền thừa từ Sóc Trăng, từ miền nam của
chúng ta do ở bên nước Campuchia, Thái Lan truyền qua. Thì chúng ta truyền qua
thì nó cũng nằm trong cái dạng kiến giải của đất nước này mà thôi, chứ nó cũng
chưa phải là tin… (. . .). Cho nên từ cái bộ kinh mà Hoà thượng Minh Châu dịch
từ cái tạng kinh Pali mà ra thì chúng ta mới thấy có cái ánh sáng của những lời
đức Phật dạy thật sự. Chúng ta đối chiếu lại những kinh sách này thì chúng ta
thấy hoàn toàn là những kinh sách này sai, không đúng ở trong những cái lời của
đức Phật dạy. Như đức Phật nói không có cõi Trời thì trong đó xây dựng có cõi
Trời, cõi Thiên Đàng, mà cõi Cực Lạc nữa thì mấy con thấy như vậy có đúng
không?
(48:28) Trong khi đức Phật
dạy ly dục, ly ác pháp thì trong đó dạy chúng ta ức chế ý thức. Thì như vậy rõ
ràng là đi ngược lại. Mà đức Phật dạy không có linh hồn, thì không có cầu cúng,
không cầu siêu cầu an, phải tự cứu mình. Đức Phật dạy: “Các con tự thắp
đuốc lên mà đi”, thế mà bây giờ chúng ta cầu à? Cầu chư Phật gia hộ, thì
như vây là rõ ràng chúng ta có tự thắp đuốc lên đi không? Đó là những cái sai
trong kinh sách quá nhiều, làm lệch con đường của Đạo Phật. Cho nên chúng ta so
sánh lại, chúng ta thấy đúng là chúng ta đang theo ngoại đạo. Tại sao mà chúng
ta lại có sự cầu cúng, cầu an cầu siêu như thế nào? Thì chúng ta xét qua thì
chúng ta thấy cái tinh thần của người Trung Quốc họ dựa vào cái sự cúng bái của
Nho giáo, cho nên họ mới chịu ảnh hưởng của tinh thần của Nho giáo đó mà biến
Phật giáo thành cúng bái. Rồi truyền sang qua Việt Nam thì Việt Nam chúng ta chấp
nhận cho nên nó mới có pháp môn Tịnh Độ. Và người Trung Quốc họ chịu ảnh hưởng
của Lão Tử, Trang Tử cho nên họ có giữ cái tâm vô vi của họ, tức là cái ý thức
không có khởi niệm, cho nên mới đẻ ra phái Thiền tông mà Hoà thượng Thanh Từ đã
dạy: “Biết vọng liền buông”. Nghĩa là khi có niệm khởi trong tâm của
chúng ta thì buông liền, đừng có để niệm ít cho đến khi không niệm, trong khi đức
Phật dạy chúng ta ly dục, ly ác pháp chứ không dạy chúng ta không niệm, mà đức
Phật còn nhắc chúng ta trong kinh Pháp Cú: “Ý làm chủ, ý tạo tác, ý dẫn
đầu các pháp”, tức là chúng ta phải dùng cái ý đó mà trở thành cái pháp Như
Lý Tác Ý, chứ đâu mà làm thinh. Có phải không mấy con thấy. Cho nên tất cả những
kinh sách đó nó đều ảnh hưởng của Trung Quốc, của người ta.
Thiền Trúc Lâm Yên Tử vẫn mang
danh hiệu là thiền Việt Nam nhưng sự thật nó đâu phải là thiền Việt Nam, cũng của
Trung Quốc. Cho nên Thiền Trúc Lâm Yên Tử cũng vẫn còn sám hối mà, sám hối là
hình thức của Tịnh Độ tông. Còn đọc lại cái Thiền Trúc Lâm Yên Tử đâu có cái gì
mới mẻ ngoài Thiền Đông Độ đâu. Mấy con thấy tất cả những cái thiền của người
Trung Hoa truyền sang qua chúng ta thì chúng ta lặp lại y chang không có cái gì
mới mẻ, cho nên Thiền Trúc Lâm biết kết hợp giữa Tịnh Độ, biết sám hối, rồi biết
giữ tâm bất động của mình, tức là giữ cái tâm không vọng tưởng, ức chế ý thức của
chúng ta, chứ không phải giữ tâm bất động như Thầy đã giảng bằng pháp Như Lý
Tác Ý.
(51:21) Đó thì mấy con đến
đây, mấy con nghe được như vậy, rõ ràng. Tới hôm nay mà chúng ta thấy từ khi mà
Tịnh Độ tông, Thiền tông của Trung Hoa truyền sang qua Việt Nam mà dân tộc Việt
Nam chúng ta biến thành Thiền Trúc Lâm Yên Tử. Nhìn lại các thầy, quý thiền sư
có người nào làm chủ sanh, già, bệnh, chết không? Không. Hoàn toàn không. Bệnh
đau còn đi nhà thương mà làm sao. Thậm chí như những vị thiền sư mà ở trong các
cái chùa to, cái thiền viện lớn mà bệnh vẫn đi nhà thương, thì mấy con thấy như
vậy là rõ ràng là không làm chủ bệnh. Mà Đạo Phật đã xác định rất rõ: “Làm
chủ sanh, già, bệnh, chết”, nó rất rõ mấy con.
Vậy thì chúng ta làm chủ cái đời
sống của chúng ta như thế nào? Không ăn uống phi thời, còn các thiền viện ăn uống
phi thời, có phải không mấy con? Các chùa ăn uống phi thời, ăn ngày ba bữa. Bây
giờ Phật tử cúng đồ nhiều quá ăn không hết phải ráng ăn, để bỏ thiu, đó là cái
sai mấy con. Bây giờ có bao nhiêu đi nữa chúng ta cũng vẫn ăn được. Cái hạnh
mà, cái hạnh của người ăn như vậy. Cho nên cái người ngồi thiền người ta đâu cần
ăn uống đâu, ăn phải nhai nuốt như nãy giờ Thầy nói, cực chứ đâu phải sung sướng
đâu. Tại mấy con thấy ăn nó ngon nó ngọt, bởi dục. Trong miệng lưỡi của mấy con
có cái dục, cho nên vì vậy mà ăn cục đường ngọt, ăn trái ớt cay quá. Mấy con thấy
cái khổ cái đau gì ở trong cái miệng lưỡi của mấy con có đủ trong đó. Cho nên
nó là cái dục. Vậy thì chúng ta biết ngồi ăn mà nhai nuốt cực lắm mấy con. Cho
nên ngồi chơi suốt ngày mà tâm bất động thật là hạnh phúc vô cùng, không thèm
ăn không thèm uống gì hết, đó là giải thoát mấy con. Còn muốn ăn muốn uống tức
là chưa giải thoát.
Cho nên người tu mà đến khi mấy
con ngày này qua ngày khác mà không thấy đói, thấy khát, thấy thèm ăn, thấy muốn
cái gì hết, mặc dù là người ta để bánh trái đầy hết, nhưng không thấy thèm gì hết
là người giải thoát. Mà thấy bánh trái quá nhiều, muốn ăn cái này muốn ăn cái
kia là biết là mình còn dục, chưa hết, phải tu nữa mấy con.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét