151-KHÁI QUÁT ĐẠO PHẬT
TRUNG QUỐC VÀ ĐẠO PHẬT VIỆT NAM
(52:44) Đây hôm nay Thầy
nói thật, chúng ta là người Việt Nam mà không tu thiền Việt Nam mà tu Thiền
Đông Độ, tu thiền của Trung Quốc, theo Phật giáo của Trung Quốc. Thứ nhất là Tịnh
Độ mê tín, cúng bái, cầu siêu, câu an, mà Đức Phật bảo ba mươi ba cõi Trời là
tưởng tri chứ đâu phải liễu tri, làm sao có thế giới siêu hình, làm sao có linh
hồn mà cầu cứu. Thế mà Tịnh Độ, Tịnh Độ lại ảnh hưởng, ảnh hưởng những nhà hiền
triết của Trung Quốc tức là Khổng Tử, là một nhà hiền triết của Trung Quốc,
ngài mới đẻ ra những cái phương pháp cúng tế. Do đó Phật giáo truyền sang qua
thì cái tư tưởng cúng tế này đã biến Phật giáo thành một cái giáo tín bái, cầu
cúng. Trung Quốc còn một vị gọi là lão tử, Ngài xây dựng một cái tư tưởng Vô Vi
cho nên lúc bây giờ khi Phật giáo truyền sang qua đất nước Trung Quốc mới đẻ ra
phái Thiền tông. Muốn kiến tánh thành Phật trong trạng thái Không có ý thức,
như vậy chúng ta là người Việt Nam mà tu thiền của Trung Quốc chứ đâu phải tu
thiền của Việt Nam, hoàn toàn chúng ta đâu có tu thiền Việt Nam.
(54:20) Nhưng có may mắn
là người Việt Nam cũng sáng suốt, các con có nghe Thiền Trúc Lâm Yên Tử không?
Trần Nhân Tông, Người thấy rõ ràng là dân tộc Việt Nam mà luôn luôn chịu ảnh hưởng
văn hóa, đạo đức, mê tín của Trung Quốc. Chứ dân tộc Việt Nam đâu phải là không
có văn hóa, đạo đức của nó, thế mà các thầy, các sư đều theo cái tinh thần văn
hóa của Trung Quốc mà tu tập. Thiền tông cũng vậy chứ. Cho nên ngài Trần Nhân
Tông ngài tư duy suy nghĩ cho nên ngài kết hợp giữa tịnh và thiền để trở thành
pháp môn Thiền tông Việt Nam, thành lập Trúc Lâm Yên Tử. Nhưng nó vẫn là hai
cái phái của Trung Hoa, hai cái phái thiền của Trung Hoa, Tịnh Độ và Thiền Tông
của Trung Hoa kết hợp lại thành Thiền tông Việt Nam, chứ thiền Việt Nam chưa
có. Đó là cũng may mắn lắm, Trần Nhân Tông là người cũng sáng suốt lắm, chứ còn
không khéo thì chúng ta đâu có. Thiền thì cứ thiền, Tịnh thì cứ tịnh thôi, chứ
chúng ta đâu biết kết hợp, còn ngài biết kết hợp. Trung Quốc không biết kết hợp
mấy con mà nó đưa qua Việt Nam, chúng ta lấy của nó kết hợp lại làm của Việt
Nam, đó là Thiền tông Việt Nam.
(55:57) Nhưng như vậy cũng
chưa đủ duyên, người Việt Nam phải có con đường tu tập của người Việt Nam chứ
không thể chịu ảnh hưởng của Trung Quốc. Bởi vì người Việt Nam chúng ta có nền
văn hóa, đạo đức của dân tộc chứ đâu phải là chúng ta luôn lúc nào cũng chịu ảnh
hưởng. Nhưng trong cái văn hóa, đạo đức của chúng ta cũng có những điều mê tín
chớ, ông bà chúng ta truyền lại thờ cúng cũng có điều mê tín trong đó chớ.
Nhưng chúng ta là những con cháu sau này, có đủ tri kiến phải dập xuống những
cái điều mê tín để xây dựng một cái nền Đạo Đức thật sự của Dân tộc Việt Nam của
chúng ta, để làm sáng tỏ con đường tu tập của nó bằng những lời của Đức Phật dạy.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét