147- NHẬN BIẾT VÀ TÁC Ý KHI
MÌNH BỊ TƯỞNG
(1:57:40) Trưởng lão: Rồi, bên Nam mấy con có hỏi Thầy
gì không con?
Phật tử: Kính
bạch Thầy…(không nghe rõ) Có lúc con mới nghĩ con sai cái gì đó. Trong tư tưởng
con, nó xuất hiện là con biết con sai. Đó là cái tưởng.
Trưởng
lão: Đúng rồi con, mỗi lần mình biết sai, cũng đều bị tưởng vô nên biết
sai. Chứ bây giờ con chưa có Tam Minh nổi đâu. Tại vì sức thanh tịnh của tâm
mình, mình còn sống ở trong hoàn cảnh của gia đình, của mọi người thì cái tâm của
mình lúc thì yên ổn, lúc thì mê. Bị ngoại cảnh, nên nó chưa phải thanh tịnh
hoàn toàn. Hiện bây giờ, cái điều mình biết, giao cảm được điều đó, hoàn toàn
là tưởng hết mấy con.
Cho nên
khi đó, con bảo: "Dừng lại! Không cần biết nữa" thì
nó sẽ dừng lại. Không khéo nó hoạt động quá (mức) đi thì con sẽ trở thành một
người mất bình thường, mà ở ngoài đời người ta gọi là thằng này tu riết
nó điên rồi. Rồi từ trên gương mặt của con, nó cũng thay đổi, coi (giống) như
là cái người bị điên đó con. Con hiểu không? Nó không còn bình thường, nó bị
điên, nó thay đổi. Nó làm như khờ khờ, nó làm như là người sống ở đâu đâu, thế
giới nào… Đó là bị tưởng rồi đó con, nó sống ở trong cái tưởng
nặng, nó sống ở trong cái thế giới không phải là con người của mình nữa. Cho
nên bỏ những cái đó đi! Mình tác ý, muốn bỏ thì có phương pháp tác ý
con.
Phật tử: Thưa
Thầy nó có trường hợp tưởng…(không nghe rõ)
Trưởng
lão: Nó có khởi ham muốn cái gì đó thì con sử dụng: "Quán
ly tham tôi biết tôi hít vô, quán ly tham tôi biết tôi thở ra" rồi
con hít vô, thở ra; rồi con tác ý nữa để cho nó ly cái tham đó đi. Tham dục,
tham tiền, tham bạc, tham ăn, tham ngủ đều là tác ý đuổi hết để cho nó không
còn nữa, cách thức mà… Con nhớ trong Định Niệm Hơi Thở Phật có dạy, con tu tập
như vậy đó.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét