111-Ý NGHĨA CỦA CHẾT ĐÂY,
SANH KIA
(43:19) Phật tử 5: Bạch Thầy giảng cho con rõ “Chết ở
đây, sinh ở kia” nghĩa như thế nào?
Trưởng
lão: À! "Chết đây, sanh kia", phải không?
Nghĩa là hoàn toàn nó không có…, bởi vì nó tương ưng với con. Khi mà con chưa
tắt thở, con nằm đó, con thoi thóp, hoặc là con nằm đó, con chưa chết đâu, nó
chờ con tương ưng được cái người nào nó có cái tâm giống như con vậy đó, thì ở
đây con tắt thở thì đằng kia là trong bụng mẹ rồi đó. Gọi là: "Chết
đây, sinh kia".
Cho nên nó không phải là 49 ngày, để mà cầu siêu, cầu an đâu, không phải.
Cái từ trường tương ưng. Cái từ trường như thế nào? Con sân, con giận, con phiền
não, con lo rầu, con thương, con nhớ, tất cả những cái đó nó đều phóng ra từ
trường. Đến khi mà con chết thì những cái từ trường đó nó tương ưng với một cái
người nào cũng giống như vậy đó. Thì con vừa tắt thở, thì cái từ trường đó nó sẽ
làm đứa con trong bụng mẹ của người khác, chứ nó không có linh hồn đâu đi tái
sanh. Các con hiểu không? Cho nên nó tương ưng, nó đi sanh bằng sự tương ưng của
nó. Mà từ trường tương ưng, chứ không có linh hồn, không có một cái thần thức
gì mà đi đầu thai, đi tái sanh.
Phật tử
5: Bạch Thầy! Nếu như vậy là cái từ trường nó tồn tại?
Trưởng
lão: Nó tồn tại. Nó tồn tại rồi đó cái bắt đầu nó tương ưng nó tái sanh.
Phật tử
5: Trong khoảng thời gian nó tồn tại nhưng chưa có điều kiện để tái
sanh. Sau đó gặp đủ điều kiện thì nó sẽ tái sanh?
Trưởng
lão: Ừm! Nó tái sanh. Bây giờ Thầy nói nè. Con vui vẻ thì nó phóng cái từ
trường vui vẻ của con. Con làm cái việc thiện, nó phóng ra. Con đem một bát cơm
cho một bà già đói, hay một người ăn mày thì cái từ trường nó phóng ra hết. Con
tức giận, con la tiếng nói nó cũng phóng ra. Con buồn rầu, con lo lắng, nó cũng
phóng ra. Nó để lưu lại trên không gian hết, nhưng mà con còn sống thì nó nằm
đó, nó không có nói đâu. À! Rồi bắt đầu bây giờ con hấp hối, con sắp sửa chết
thì những cái từ trường đó nó đi tìm cái thân khác á. Nó tương ưng ở chỗ nào,
nó chưa thì con cứ nằm đó mà trên giường bệnh nó không chịu chết.
Con thấy có một số người nằm đó mà không chịu chết, rồi phải rước thầy cầu
cúng, tụng kinh đồ cho chết, chứ nó không chịu chết đâu. Nhưng mà cái từ trường
đó nó sẽ tương ưng. Nó sẽ tương ưng gặp được cái người đúng của những cái từ
trường này, rồi thì bắt đầu ở đây con tắt thở. Cho nên gọi là "chết
đây, sanh kia". Chết tại chỗ này nó sanh chỗ khác rồi. Bởi vì
nhân quả nó liên tục, nó không thể có kẽ hở, nó không để cho con nghỉ ngơi đâu.
Mang cái thân này là mang CÁI thân nhân quả. Thì cái thân này là nhân quả,
nó chết thì phải có cái thân nhân quả khác nó chịu cái khổ của nó kế đó. Nó thọ
cái vui, cái khổ của nó kế đó. Cho nên người ta mới chấm dứt tái sanh luân hồi,
chứ để kiểu này, tôi đâu có muốn mấy chuyện đó đâu, mà nó cứ tái sanh cái kiểu
này mới khổ. Đã là mình biết khổ rồi, mà mình muốn cho đừng có tái sanh. Bởi vì
có tái sanh, nằm ở trong bụng mẹ là người ta đã khổ, đã chật rồi. Mà nó càng lớn
lên, thì nó lại chật, nó chật nó cựa quậy không có được. Thấy khổ không? Khổ
quá khổ! Còn hơn ở tù, phải không?
(46:34) Rồi sanh ra nó đi qua một cái cửa hẹp, quá hẹp, nó đau đớn
chứ đâu phải. Con hiểu không? Đó là khổ! Từ khi mà tái sanh cho đến khi mà sanh
ra thì các con thấy qua một cái chặng đường quá khổ của một con người. Tại mấy
con không nghĩ, chứ mấy con thấy mình lớn nên mình không nghĩ. Chứ sự thật đã mẹ
khổ, con khổ. Rồi sanh ra rồi mà được sống là may, chứ không, phải chết đó. Nên
nhiều đứa trẻ chết, chứ không phải dễ đâu.
Đó! Rồi sống rồi nuôi, khoảng thời gian để nuôi mà con cho lớn khôn thì mẹ
cực, con cũng cực. Con có biết gì đâu, ăn uống, ỉa đái một chỗ, dơ bẩn đủ thứ hết.
Đi đâu có được, té. Mà lơ mơ cái thềm đó trườn ra té cái khóc um sùm. Coi như khổ
ghê lắm! Không biết gì hết. Cho đến khi mà lớn khôn một chút, biết rồi, thì cái
lớn khôn chút biết rồi thì có khổ của cái lớn khôn. Cái nhỏ nó khổ theo cái nhỏ,
mà cái lớn nó khổ theo cái lớn.
Rồi già khổ theo cái già, trẻ khổ theo cái trẻ. Như tụi con khổ theo cái
tuổi của mấy con. Còn khổ của mấy ông già như Thầy, mấy ông già khổ theo của
cái mấy ông già. Trời đất ơi! Bây giờ nó đi hết, nó làm nó để cho mình ngồi có
một mình cô đơn, không ai nói chuyện hết, nó buồn bã. Mấy ông già, bà già cũng
khổ lắm chứ đâu phải không. Các con thấy chưa? Cho nên vì vậy nó có từng cái tuổi,
từng cái thời gian của khổ theo cái nghiệp của nó. Đó gọi là các pháp vô thường,
nhân quả.
Cho nên vì vậy mà chúng ta chấm dứt, luôn luôn chúng ta ở trong tâm bất động
thì còn đâu nhân quả tác động. Điên gì mà để cho nó tác động cho mình lúc vui,
lúc buồn, lúc khổ. Cho nên nó không tác động được thì tức là giải thoát. Cho
nên vì vậy mà thân này đau, chúng ta ở trong "Tâm bất động, thanh
thản, an lạc, vô sự. Tất cả các cảm thọ này đi ra khỏi thân". À!
Mình cứ ở trong tâm bất động thì tự nhiên nó ra khỏi thân. Bây giờ cái đầu nó
đau nè, cứ đau đi. "Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Cái đầu
đau này theo hơi thở mà ra", thì bắt đầu mình thấy hơi thở ra. Thì nó
đau, mình bảo: "Theo hơi thở mà ra". Một ngày con
tác ý một trăm, một vạn lần thử coi nó có đi ra không? Đi con! Cứ như vậy, trì
chí ôm cái pháp đó rồi bảo nó theo hơi thở mà ra. Thì rõ ràng là mình đang tâm
bất động, thì mình đang biết hơi thở ra vô chứ gì, thì nó theo hơi thở nó ra. Bởi
vì cái nghiệp của mình nặng, nó đâu phải một lần mà nó hết con.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét