Thứ Tư, 31 tháng 5, 2023

17-CÂU CHUYỆN CHÚ BÉ NGƯỜI ẤN ĐỘ

 

17-CÂU CHUYỆN CHÚ BÉ NGƯỜI ẤN ĐỘ

(28:25) Tu sinh 5: Bạch Thầy, cho con cái quyển (…​trong thất), thì con có đọc, mà có cái ảnh Thầy down 1 cái ảnh ở trên mạng về một hiện tượng ở bên Ấn Độ cậu bé 16 tuổi mà ngồi thiền bao nhiêu năm đó, bảo đó là sai, nhưng mà con không biết là sai về cái gì, Thầy có thể giải thích rõ hơn để có ai hỏi con có cơ sở trả lời.

Trưởng lão: Cái sai của cái chú bé này mà tu sai là ngồi không ăn uống 6 tháng. Đạo Phật không dạy điều đó, mà đạo Phật dạy mình ly dục ly ác pháp, xả tâm, không có dạy mình ức chế tâm để mà ngồi để lọt vào trong cái tưởng để mà không ăn uống như vậy, thì đó là cái sai.

Cho nên cái thiền này nó không phải là thiền của đạo Phật mà nói, ở trong đó nói mình tu để mình làm Phật, thì cái đó là điều sai. Bởi vì cái này nó không thể làm Phật được, mà Phật chỉ có ly dục, ly ác pháp, giới luật, sống một đời sống phạm hạnh, giới luật là đạo Phật. Còn cái người sống không đúng giới luật là người đó không phải là đạo Phật, là ngoại đạo.

Cho nên, ông có ngồi thiền một năm, hai năm, sáu tháng, bao nhiêu đi nữa ông cũng là ngoại đạo, đối với đạo Phật không có cái chuyện đó.

Cho nên vì vậy mà người ta muốn hiểu cái điều đó, cho nên người ta gửi trong hộp thư của Thầy một cái bài, và có một người nào đó họ đem vô Tu viện này họ gửi bỏ trong hộp thư của Thầy một cái bài, tức là ở trên mạng họ đưa vào hộp thư của Thầy một cái bài. Rồi có một người họ mang một cái bài đến, và có một người họ đăng cái bài đó, đăng trên tờ báo Thanh Niên, hay báo An Ninh gì đó, cũng là nói về chú bé đó. Thì có một người Phật tử ở thành phố họ cũng đem cái tờ báo đó đến cho Thầy, ba cái tin. Mà họ muốn tìm hiểu một cái điều kiện kỳ lạ của cái chú bé ngồi thiền 6 tháng mà không ăn uống. Người ta đang nghĩ sao lại có những cái chuyện mà quá tuyệt vời như vậy, cho nên người ta chỉ biết rằng, chỉ nương tựa vào cái chỗ hiểu biết là Thầy giải thích cho họ nghe thôi.

Thứ nhất, cái sai của chú bé này nói để ngồi thiền mà không ăn uống vậy làm Phật, đó là cái sai. Thứ nhất, Phật không có điều đó.

Cái điều kiện thứ hai, là đạo Phật dạy chúng ta tu Tứ Niệm Xứ, cho nên vì vậy nó có ba cái giai đoạn tu Tứ Niệm Xứ là: Tứ Chánh Cần trên Tứ Niệm Xứ, rồi Tứ Niệm Xứ trên Tứ Niệm Xứ, rồi Thân Hành Niệm trên Tứ Niệm Xứ. Nó 3 giai đoạn tu tập ở trên Tứ Niệm Xứ, chứ không phải một giai đoạn.

Mà Tứ Niệm Xứ thì nhìn vào đó thì hoàn toàn mà muốn thực hiện được Tứ Niệm Xứ thì phải ly dục, ly ác pháp hoàn toàn. Như vậy không có cái ngày giờ mà ngồi để mà nhịn ăn hai, ba tháng, sáu, bảy tháng cái kiểu này, cái kiểu này là ngoại đạo, không có phải! Thầy không chấp nhận, bây giờ nói ngoại đạo tu thì đúng, mà nói đạo Phật tu cái này là sai. Nghĩa là người ta đừng có lấy phương pháp này mà gán cho đạo Phật thì oan cho đạo Phật lắm, vì kinh Nguyên Thủy của đạo Phật không dạy điều này. Ai cứ đọc kinh sách Nguyên Thủy thì không có điều này, phải không?

Cho nên Thầy nói sai, con ghi chép như vậy đó, thì cứ lấy dựa vào kinh sách Nguyên Thủy của Phật mà nói rằng cái chú bé này là sai. Đừng hiểu đạo Phật theo kiểu này, đừng mạo nhận cái thiền này là của đạo Phật, điều đó là phỉ báng đạo Phật đó.

Con ghi đàng hoàng, ai có hỏi nói: “đây là cái điều phỉ báng đạo Phật, chớ không phải đạo Phật là tu hành như vậy!”


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

398- PHẢI DỪNG TƯỞNG TUỆ

  398- PHẢI DỪNG TƯỞNG TUỆ (46:53)  Sư Tuệ Duyên : Dạ, về hôn trầm, thì hôn trầm thùy miên thì nó không có đau tê gì, chỉ cái phần nó không ...