17-CÂU CHUYỆN CHÚ BÉ NGƯỜI ẤN ĐỘ
(28:25) Tu
sinh 5: Bạch Thầy, cho con cái quyển (…trong thất), thì con có đọc, mà có
cái ảnh Thầy down 1 cái ảnh ở trên mạng về một hiện tượng ở bên Ấn Độ cậu bé 16
tuổi mà ngồi thiền bao nhiêu năm đó, bảo đó là sai, nhưng mà con không biết là
sai về cái gì, Thầy có thể giải thích rõ hơn để có ai hỏi con có cơ sở trả lời.
Trưởng
lão: Cái sai của
cái chú bé này mà tu sai là ngồi không ăn uống 6 tháng. Đạo Phật không dạy điều
đó, mà đạo Phật dạy mình ly dục ly ác pháp, xả tâm, không có dạy mình ức chế
tâm để mà ngồi để lọt vào trong cái tưởng để mà không ăn uống như vậy, thì đó
là cái sai.
Cho nên cái
thiền này nó không phải là thiền của đạo Phật mà nói, ở trong đó nói mình tu để
mình làm Phật, thì cái đó là điều sai. Bởi vì cái này nó không thể làm Phật được,
mà Phật chỉ có ly dục, ly ác pháp, giới luật, sống một đời sống phạm hạnh, giới
luật là đạo Phật. Còn cái người sống không đúng giới luật là người đó không phải
là đạo Phật, là ngoại đạo.
Cho nên, ông
có ngồi thiền một năm, hai năm, sáu tháng, bao nhiêu đi nữa ông cũng là ngoại đạo,
đối với đạo Phật không có cái chuyện đó.
Cho nên vì vậy
mà người ta muốn hiểu cái điều đó, cho nên người ta gửi trong hộp thư của Thầy
một cái bài, và có một người nào đó họ đem vô Tu viện này họ gửi bỏ trong hộp
thư của Thầy một cái bài, tức là ở trên mạng họ đưa vào hộp thư của Thầy một
cái bài. Rồi có một người họ mang một cái bài đến, và có một người họ đăng cái
bài đó, đăng trên tờ báo Thanh Niên, hay báo An Ninh gì đó, cũng là nói về chú
bé đó. Thì có một người Phật tử ở thành phố họ cũng đem cái tờ báo đó đến cho
Thầy, ba cái tin. Mà họ muốn tìm hiểu một cái điều kiện kỳ lạ của cái chú bé ngồi
thiền 6 tháng mà không ăn uống. Người ta đang nghĩ sao lại có những cái chuyện
mà quá tuyệt vời như vậy, cho nên người ta chỉ biết rằng, chỉ nương tựa vào cái
chỗ hiểu biết là Thầy giải thích cho họ nghe thôi.
Thứ nhất,
cái sai của chú bé này nói để ngồi thiền mà không ăn uống vậy làm Phật, đó là
cái sai. Thứ nhất, Phật không có điều đó.
Cái điều kiện
thứ hai, là đạo Phật dạy chúng ta tu Tứ Niệm Xứ, cho nên vì vậy nó có ba cái
giai đoạn tu Tứ Niệm Xứ là: Tứ Chánh Cần trên Tứ Niệm Xứ, rồi Tứ Niệm Xứ trên Tứ
Niệm Xứ, rồi Thân Hành Niệm trên Tứ Niệm Xứ. Nó 3 giai đoạn tu tập ở trên Tứ Niệm
Xứ, chứ không phải một giai đoạn.
Mà Tứ Niệm Xứ
thì nhìn vào đó thì hoàn toàn mà muốn thực hiện được Tứ Niệm Xứ thì phải ly dục,
ly ác pháp hoàn toàn. Như vậy không có cái ngày giờ mà ngồi để mà nhịn ăn hai,
ba tháng, sáu, bảy tháng cái kiểu này, cái kiểu này là ngoại đạo, không có phải!
Thầy không chấp nhận, bây giờ nói ngoại đạo tu thì đúng, mà nói đạo Phật tu cái
này là sai. Nghĩa là người ta đừng có lấy phương pháp này mà gán cho đạo Phật
thì oan cho đạo Phật lắm, vì kinh Nguyên Thủy của đạo Phật không dạy điều này.
Ai cứ đọc kinh sách Nguyên Thủy thì không có điều này, phải không?
Cho nên Thầy
nói sai, con ghi chép như vậy đó, thì cứ lấy dựa vào kinh sách Nguyên Thủy của
Phật mà nói rằng cái chú bé này là sai. Đừng hiểu đạo Phật theo kiểu này, đừng
mạo nhận cái thiền này là của đạo Phật, điều đó là phỉ báng đạo Phật đó.
Con ghi đàng
hoàng, ai có hỏi nói: “đây là cái điều phỉ báng đạo Phật, chớ không phải đạo Phật
là tu hành như vậy!”

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét