Thứ Tư, 31 tháng 5, 2023

15-THINH TƯỞNG, HƯƠNG TƯỞNG, MỘNG TƯỞNG

 

15-THINH TƯỞNG, HƯƠNG TƯỞNG, MỘNG TƯỞNG

(10:15) Tu sinh 1: Dạ, Thầy như sao mà thậm chí có khi mình nghe như là có ai gọi mình, mà thật sự không có Thầy.

Trưởng lão: Đó là bị, Thầy nói đó là thinh tưởng con, thật sự cái tiếng gọi rất rõ ràng, rất rõ ràng nhưng mà không có người gọi, nhưng mà mình nghe rất rõ ràng và nghe cái người gọi cái giọng âm thanh của người đó cũng gọi rõ ràng nữa. Chứ không phải nghe, nó nghe cái tiếng gọi không phải đâu, nghe chứ ví dụ bây giờ cô Út gọi, thì nghe rõ ràng là tiếng cô Út. Hoặc là nghe một cái người nào đó, cái tiếng của người đó nó rõ ràng vậy, nhưng mà sự thật cái người đó không gọi, đó là cái thinh tưởng của con nó gọi.

Người nào cũng bị hết, người bây giờ không tu họ cũng có nữa. Trường hợp ví dụ như họ đang làm gì, bỗng nhiên họ nghe tiếng gọi, họ hỏi cái người mà hỏi, con hỏi cô là gì, hay hoặc là con hỏi chú là gì đó, nhưng mà biết được tiếng hỏi đó là của cháu mình rồi, nhưng mà quay qua thì không thấy ai hết. Mình tưởng thật có nó gọi, nhưng mà sự thật ra thinh tưởng của mình nó gọi. Nó sống với cái tình của nó đối với đứa đó. Hoặc là nó sợ hãi mà nó bị gọi, nó cũng có những cái điều đó.

Tu sinh 1: Mà Thầy ơi, lúc mà con đi Thân Hành Niệm thì sao mà con cứ ngửi được hết cái mùi này đến cái mùi nọ hoài Thầy?

Trưởng lão: À, cái đó là cái hương tưởng nữa, nó xuất phát từ ở trong tưởng con.

Tu sinh 1: Con thấy đủ cái mùi hết trơn, con sợ quá cái con ra khỏi cái chỗ kinh hành đó con ra ngoài thì nó đỡ.

Trưởng lão: Cái đó là cái hương tưởng.

Tu sinh 1: Hương tưởng hả Thầy?

Trưởng lão: Hương tưởng, hoặc mùi thơm hoặc là mùi thối.

Tu sinh 1: Dạ đủ thứ mùi hết đó.

Trưởng lão: Đều là nó là hương tưởng. Tự mình tu tập mình nhiếp tâm mình thì bắt đầu cái tưởng nó phải xuất hiện, cái tưởng nó phải xuất hiện.

Cái người mà không tu Thầy nói cái thinh tưởng nó cũng xuất hiện nữa. Bình thường, nghe tiếng gọi hoặc tiếng nói gì đó nhưng mà nó bình thường thôi, tại vì cái tâm của mình lúc bấy giờ nó có cái tình cảm hoặc là cái ác cảm gì đó thì trong khi đó dẫn nó phát ra cái âm thanh đó để nó thực hiện qua cái tưởng của nó chứ không có gì hết.

(12:11) Còn cái người tu thì coi như là mình, mình tu sai một chút nào, mình ức chế nó đó thì nó đó thì nó lại phát ra dễ dàng hơn, nó nhiều hơn. Mà nếu nó không phát ra thì nó phải đi qua cái giấc mộng, hoặc ác mộng hoặc thiện mộng. Tức là mình có cái phần ức mà chế nó, cho nên vì vậy nó phải đi qua cái ngõ đó, nó đi qua cái ngõ mộng.

Cho nên khi mình tu tập, mình thấy hồi đó mình ít mộng mà giờ vừa chợp mắt là nằm chiêm bao, vừa chợp mắt là chiêm bao thì mình biết là cái tu của mình đây có sai rồi, sai là bị ức chế.

Mục đích của đạo Phật nó rất dễ, là vì mình xả tâm chứ không phải ức chế tâm. Cho nên: “Ngăn ác diệt ác, sanh thiện tăng trưởng thiện.” Mà khi mà nó có dạng mà mộng tưởng đó, thì biết rằng tu ức chế. Nó thấy được cái sai của mình, nó nhìn ra thấy được cái sai.

Cho nên biết được cái sai mình sửa, sửa lại cái đó, mình đừng có ức chế nữa. Hay hoặc là mình nhiếp tâm mình chế ngự tâm mình trong một khoảng thời gian ngắn, mình lui lại thì nó sẽ mất đi. Ví dụ như bây giờ mình tu 30 phút mà mình thấy trường hợp bị chiêm bao, mình lui lại 20 phút thì nó hết chiêm bao.

Coi như mình nhiếp vừa phải, để cho mình tựa đó mình xả tâm. Cho nên con thấy thí dụ như mười mấy cái đề mục của Định Niệm Hơi Thở thì con thấy, đầu tiên thì nhiếp tâm coi như ức chế đó.

Nhưng mà sau đó thì: “Quán ly tham, quán ly sân, quán đoạn diệt tâm tham, tâm sân, tâm si.” Nó quán không, nó ly không, nó nương tựa vào đó để mà ly chứ không phải nó nương tựa vào đó để ức chế để hết vọng tưởng, nó không phải.

Đạo Phật nó có cái khác cái nó xa cái các tôn giáo khác là nó, cách thức tu nó không có giống. Vì nó nương tựa để mà nó đẩy, nó đẩy cái tham, sân, si nó thôi. Mục đích của nó là hết tham, sân, si là thành Phật, là giải thoát thôi, chứ nó không phải là làm cái gì khác hơn hết.

Cho nên ở đây thanh thản, an lạc, vô sự là cái chân lý không có tham, sân, si. Cho nên mình hộ trì nó, vì vậy mà có những cái tham, sân, si là chướng ngại pháp, là tham, sân, si chứ không có gì. Đau nhức cũng do tham, sân, si mà có hoặc là tâm mình phóng giật, phiền não gì đó là cũng do tham, sân, si hết. Cho nên chướng ngại pháp trên bốn chỗ thân, thọ, tâm, pháp mà đẩy lui thì tức là nó hết tham, sân, si chứ. Mục đích là làm cho hết tham, sân, si. Mà hết tham, sân, si thì coi như là xong.

Còn cầu khẩn thêm cái gì đó thì không cần, chỉ cần hết tham, sân, si thôi. Mà hết tham, sân, si thì nó có đủ cái đạo lực, nó có Tứ Thần Túc. Do đó mình sử dụng Tứ Thần Túc để cho mình làm chủ bốn sự đau khổ của kiếp người của mình như bệnh, chết.

Bệnh thì mình chưa có Tứ Thần Túc nhưng mình vẫn tựa vào hơi thở mình đẩy lui được, nhưng mà chết thì mình chưa làm được. Vì vậy mà đợi phải có đủ Tứ Thần Túc để cho mình làm chủ được cái chết.

Có gì không con?

Tu sinh 2: Thưa Thầy trong đó có cô Diệu Thanh đang…​

Trưởng lão: Vậy hả con? Rồi một chút xíu Thầy vô con.

Tu sinh 2: Vô nhà khách.

Trưởng lão: Vô nhà khách hả con? Rồi chờ Thầy chút.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

398- PHẢI DỪNG TƯỞNG TUỆ

  398- PHẢI DỪNG TƯỞNG TUỆ (46:53)  Sư Tuệ Duyên : Dạ, về hôn trầm, thì hôn trầm thùy miên thì nó không có đau tê gì, chỉ cái phần nó không ...